March 28, 2024, 10:29 pm

“Thị Nở và Chí Phèo” có tạo nên kỳ tích tại Nhà hát lớn Hà Nội?


“Thị Nở và Chí Phèo” dự kiến sẽ ra mắt khán giả ngày 10/1/2019 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Vở kịch là sản phẩm của sân khấu Lê Ngọc, một trong những sân khấu xã hội hóa đầu tiên ở Hà Nội, tiền thân là nhóm kịch xã hội hóa của nhà hát Kịch Việt Nam do NSND Lệ Ngọc đầu tư và phụ trách khi còn công tác tại nhà hát. Đến nay, mặc dù đã nghỉ hưu nhưng với lòng đam mê, yêu nghề và khát khao cống hiến, NSND Lệ Ngọc đã cùng một số nghệ sĩ tâm huyết thành lập sân khấu Lệ Ngọc, dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam và sự hỗ trợ của Nhà hát Kịch Việt Nam, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.

 

Một cảnh trong vở diễn

Lý giải về ý tưởng dựng vở, đạo diễn - NSND Lê Hùng phân tích: “Xã hội hiện đai có nhiều vấn đề xói mòn về đạo đức. Những bị kịch đau lòng xảy ra đảo lộn những giá trị tốt đẹp, anh em chém nhau vì thẻo đất, con chém đứt tay mẹ vì làm sổng con chim. Đạo đức suy đồi là lý do nảy nòi thêm những Chí Phèo.

Trước đây, đạo diễn - NSND Lê Hùng từng dựng tác phẩm “Chí Phèo” cho Đoàn Chèo Thái Bình và tác phẩm này từng đoạt huy chương vàng. Tuy nhiên, tác phẩm này trước đây chỉ mới dừng ở mức độ minh họa cho truyện ngắn của nhà văn Nam Cao. Lần này, NSND Lê Hùng không muốn tác phẩm này minh họa hay đơn thuần kể lại câu chuyện đã quá quen thuộc với khán giả mà sẽ thổi vào đó hơi thở của đời sống hiện đại để thức tỉnh hoặc lay động lương tri con người.

Điểm đặc biệt của màn mở đầu vở diễn là hình ảnh Chí Phèo, Thị Nở chứng kiến sự ra đời của Chí Phèo. Một đứa trẻ bị bỏ rơi ở cái lò gạch cũ, nhiều người phụ nữ nông thôn bắt gặp nhưng không ai có thể đưa nó về nuôi. Bởi vì họ đều quá nghèo. Sự nghèo khó đã đẩy một đứa trẻ thành bơ vơ không cha không mẹ, đã khiến khán giả rơi nước mắt khi theo dõi cảnh mở đầu vở diễn. Âm nhạc mang đậm không khí dân gian, trong bối cảnh những người phụ nữ bất lực để bảo vệ một đứa trẻ như xoáy sâu vào lòng người xem.
"Thị Nở và Chí Phẻo" mang đậm văn hóa dân gian Việt Nam. Những chất liệu dân gian luôn được khán giả trong nước cũng như nước ngoài yêu mến. Nên “Thị Nở và Chí Phèo” chắc chắn sẽ chạm được đến trái tim khán giả và rất có thể sẽ tạo nên kỳ tích.

Trước “Thị Nở và Chí Phèo”, sân khấu Lệ Ngọc đã cho ra mắt một số vở kịch như “Ngũ biến”, kịch độc diễn “Người đẹp khách sạn” (tham dự Liên hoan kịch độc diễn tại Bangladesh 2016), kịch thiếu nhi “Con gà trống”, “Đám cưới con gái chuột”… Các vở diễn của sân khấu Lệ Ngọc đã tham gia nhiều liên hoan sân khấu quốc tế tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Bangladesh, Philippines, Singapore.

Tháng 9/2018, vở kịch “Kim Tử” (tác giả Tào Ngu - Trung Quốc) của sân khấu Lệ Ngọc tham gia Liên hoan sân khấu Trung Quốc - ASEAN đã đoạt 4 giải thưởng là Giải vở diễn xuất sắc và 3 giải diễn xuất cá nhân.

Vũ Khanh

 


Có thể bạn quan tâm