Thận trọng và công tâm


 

Khoảng nửa cuối tháng năm và những ngày đầu tháng sáu, dư luận cả nước đã thực sự nóng lên khi Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đưa ra quan điểm sẽ bỏ biên chế trong giáo dục. Ngay lập tức quan điểm này giống như một gáo nước lạnh dội xuống gần 1 triệu giáo viên trong ngành giáo dục với những lo lắng có thực và phần đông trong số họ như “ ngồi trên đống lửa” nếu quyết định của Bộ trưởng trở thành hiện thực. 

Và để trấn an dư luận, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có phiên giải trình trước Quốc hội tại tuần làm việc thứ hai kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XIV với quan điểm đây chỉ là dự thảo, đồng thời đã trả lời trên một số phương tiện truyền thông rằng chỉ thí điểm ở cấp Đại học và một số trường cấp Trung học phổ thông đủ điều kiện, sau khi có đánh giá cụ thể sẽ tiến hành ở các cấp học khác và việc thực hiện sẽ có lộ trình cụ thể. Với cách lý giải của Bộ trưởng, nhiều giáo viên đã viết tâm thư gửi đến Bộ trưởng và đến nhiều tờ báo đề nghị được đăng tải nội dung thư trên phương tiện truyền thông và được Bộ trưởng lắng nghe. Với họ, cách mà  Bộ trưởng trả lời không gì khác hơn là quyết tâm sẽ làm đến cùng việc bỏ biên chế, biến giáo dục- trường học hoạt động  giống như một doanh nghiệp.

Đã có nhiều chuyên gia giáo dục bày tỏ quan điểm thiệt - hơn nếu bỏ biên chế để quyết liệt đổi mới giáo dục. Song, sau mỗi quan điểm thì thấy đều toát lên cần phải chú ý đến ý nghĩa nhân văn và về thời gian sau khi đã có những bước chuẩn bị cần thiết và cẩn trọng, tránh “ giục tốc, bất đạt” mà mô hình giáo dục Venen, đề án phổ cập tiếng Anh theo chuẩn  châu Âu ( gọi tắt là đề án 20) thất bại trước đó.

Dư luận nóng, hơn khi đại biểu Quốc hội đã không ngần ngại đặt vấn đề thẳng thắn với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về sự công bằng trong môi trường giáo dục, về quyền hạn quá lớn của Hiệu trưởng nếu như cho họ thêm quyền có thể chấm dứt hợp đồng với giáo viên sẽ giống như “ trao trứng cho ác” mà  “ đặc quyền”này đã được áp dụng trong ngành y tế trước đó đã buộc phải bãi bỏ. Không lẽ Bộ giáo dục sẽ đi lại vết xe đổ đó.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng: "Muốn nâng cao chất lượng giáo dục phải có nguồn lực và động lực. Trong đó, động lực đối với giáo viên và quản lý nhà giáo hết sức quan trọng. Thực tế, với chế độ công chức, viên chức hiện nay bộc lộ nhiều bất cập. Bất cập rất rõ là trong tuyển dụng, đặc biệt là phổ thông, hiện chưa phù hợp với nhu cầu về môn học, đặc biệt chuyên môn, dẫn đến hiện tượng thừa thiếu cục bộ rất nhiều…. phần nhiều giáo viên có tâm lý là vào biên chế nên ổn định, rất khó khăn trong nâng cao kiến thức, đặc biệt là phẩm chất năng lực để đáp ứng nhu cầu đổi mới, dạy theo chương trình mới, dẫn đến chất lượng giáo dục chưa nâng cao.

Cái mà Bộ hướng đến trong giáo dục chính là đổi mới quản lý, nhưng nếu chỉ từ ngọn mà không từ gốc, không từ phía Bộ chủ quản thì đổi mới chẳng phải chỉ là bề nổi, hô hào cho có.  Còn nhớ, tại kỳ chất vấn quốc hội khóa XIII, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã nói: “ đa số thực phẩm đều an toàn, chỉ người dân vì thiếu hiểu biết nên mới nói là thực phẩm không an toàn”… Lập tức phát biểu của Bộ trưởng đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ của dư luận xã hội. Ngay sau đó Bộ trưởng Cao Đức Phát đã phải chính thức lên tiếng xin lỗi và giải thích rõ hơn ý mình định nói. Với giáo dục cũng vậy, một lời nói đi mà thiếu sự cẩn trọng, thiếu căn cứ xác đáng thì hẳn hậu quả của nó sẽ không thể đong đếm được. Có giáo viên đã nói, hãy đặt con, cháu Bộ trưởng vào vị trí của họ hiện nay, để cảm nhận sức ép, và sự vất vả mà họ đang trải qua.

Có thể Bộ trưởng thấy hết, nghe hết bởi trước khi là Bộ trưởng làm công tác quản lý, thì Bộ trưởng đã kinh qua nhiều cương vị và trực tiếp đứng lớp. Nhưng (có thể) xuất phát điểm của Bộ trưởng không giống với khoảng 1 triệu giáo viên hiện nay. Trong số họ có không ít người phải lên vùng sâu để mong có được xuất biên chế, và cũng không ít người bỏ tiền để “ chạy” một chân giảng dạy trong trường học như “ quy luật bất thành văn” trong mối quan hệ “ 4 T” hiện nay. Nếu bộ trưởng đổi mới giáo dục, Bộ trưởng hãy giải quyết triệt để những vấn đề này thay vì nghĩ đến xốc bộ máy giáo dục, bởi nếu chỉ bỏ biên chế thôi chưa đủ, Bộ còn phải tạo được môi trường minh bạch, công tâm trong giáo dục . Hẳn không ai có thể khẳng định mình đúng trong khi cái đúng ấy không nhận được sự đồng thuận cũng như ảnh hưởng đến toàn xã hội

 

Nguồn Văn nghệ số 24/2017

Tin liên quan

Khai mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2021

Tối 16-4, tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) diễn ra lễ khai ...

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2021 vẫn hạn chế phần Hội

Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2021 tỉnh Phú Thọ ngày 15-4 ...

9 nhiệm vụ quan trọng của Chính phủ sau kiện toàn nhân sự

​Ngày 15/4/2021, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính p ...

Công điện của Thủ tướng về bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5/2021

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện 479/CĐ-TTg về việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và ...

Việt Nam – Israel: Tương lai và tiềm năng

Israel là quốc gia có dân số 8,5 triệu người với diện tích phần lớn sa mạc khô hạn, rất phát triển v ...

Trách nhiệm không thể là trái bóng

Sau những ồn ào về sách giáo khoa, chuyện chiếc điện thoại di động nên được sử dụng thế nào trong tr ...

Nhiệm kỳ mới, quyết sách mới và những kỳ vọng mới

Bất kỳ một người dân bình thường có con, có cháu đang đi học chương trình phổ thông ở nước ta cùng c ...

Hội sách xuyên Việt, góp tiếng nói chống sách giả, sách kém chất lượng

Nhằm lan tỏa giá trị của văn hóa đọc, đồng thời góp phần chống nạn sách giả bán tràn lan khiến người ...

Mời độc giả đón đọc báo Văn nghệ số 16

Báo Văn nghệ số 16 ra ngày 17-4-2021 có các nội dung sau: ...

"Sách - Sứ mệnh phát triển văn hóa đọc"

Với chủ đề "Sách - Sứ mệnh phát triển Văn hóa đọc", Ngày Hội Sách 2021 do Thư viện Quốc gi ...

Nhạc sĩ Trần Tiến sẽ hội ngộ khán giả trong chương trình " Hát về mẹ "

Liveshow Ngày của mẹ sẽ được thực hiện vào ngày Chủ Nhật thứ hai trong tháng 5, năm nay là ngày 9/5. ...

Đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn từ tháng 4 đến tháng 5

Nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước: Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4), Quốc tế ...