April 25, 2024, 7:14 pm

Tham nhũng và những góc khuất

 

Ngày 25/6, tại Hà Nội  đã diễn ra Hội nghị toàn quốc về công tác phòng chống tham nhũng. Hội nghị  được xem là vô cùng quan quan trọng khi có nhiệm vụ nhìn lại, đánh giá công tác chống tham nhũng của Đảng ta trong 5 năm qua và đề ra những bước đi thích hợp cho giai đoạn tiếp theo trong công tác đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí.

Nhận diện tham nhũng

Được coi là vấn nạn toàn cầu khi làm kiệt quệ nền kinh tế, tăng gánh nặng cho người dân, tham nhũng đã được coi là giặc nội xâm nguy hiểm nhất. Tham nhũng không chỉ làm thất thoát một lượng rất lớn tài sản Nhà nước, tập thể và của mỗi công dân, mà còn để lại hậu quả nặng nề cho nền kinh tế như đói nghèo lạc hậu. Theo ước tính của ngân hàng thế giới (WB), tham nhũng gây thiệt hại chung cho nền kinh tế thế giới hàng tỷ USD mỗi ngày, còn tại Việt Nam, tại báo cáo Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ cho biết đã có 2.530 vụ án tham nhũng với 5.447 bị can đã bị khởi tố; số vụ truy tố là gần 3.000 vụ và số bị đưa ra xét xử vào khoảng 2.630 vụ. Tổng số tiền bị thiệt hại trong các vụ tham nhũng lên đến 59.750 tỷ đồng và trên 400 ha đất. Điều đáng bàn là trong số này, cơ quan chức năng mới chỉ thu hồi được 4.676,6 tỷ đồng, chưa đầy 8% và trên 219 ha đất. Từ kết quả trên cho thấy, tham nhũng trong lĩnh vực đất đai là chủ yếu nhưng ngăn chặn xử lý lại quá ít so với thực tế, chưa nói đến việc thu hồi khối tài sản bị thất thoát từ các vụ án tham nhũng.

Chưa hết, tại báo cáo chi tiết chuẩn bị cho hội nghị diễn ra hôm 25/6, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng cũng cho biết, chỉ trong 5 năm (từ 2013-2017), Ban đã tổ chức 40 đoàn công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác phòng chống tham nhũng tại các bộ, ngành, địa phương tại 678 cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc của các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh ủy, thành ủy, đồng thời đã đưa ra 404 kiến nghị về công tác lãnh đạo, đề nghị xử lý 452 vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm. Đây hầu hết là những vụ việc cụ thể có ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội được các cơ quan chức năng và người dân phát hiện chứ không chỉ đơn thuần là những vụ việc liên quan đến lĩnh vực ngành, nghề đơn thuần đã phần nào cho thấy quan điểm chỉ đạo “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai” trong phòng chống tham nhũng đang được thực thi một cách nghiêm minh.

 

Tăng cường cuộc chiến chống “giặc nội xâm”

Từ những kết quả thanh tra cho thấy “giặc nội xâm”, đã và đang làm nghèo đi đất nước và làm băng hoại đạo đức xã hội. Và  cũng không có gì sai khi phần lớn truyền thông nhận định rằng, hội nghị này đóng vai trò quan trọng giúp Đảng ta  chỉnh đốn lại đội ngũ, siết chặt hơn vai trò lãnh đạo để không làm xói mòn niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo cách mạng của Đảng. Cuộc chiến phòng chống tham nhũng vì thế cần được nhìn nhận một cách thỏa đáng, và cần sớm cụ thể hóa thành Luật. Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, đại biểu Quốc hội Cao Thị Xuân (đoàn Thanh Hóa) cho rằng, có thể xem xét thành lập cơ quan độc lập chuyên trách. Điều này đảm bảo tính độc lập cần thiết, giảm thiểu sự can thiệp của cơ quan tổ chức, người có trách nhiệm từ đó hứa hẹn sự khách quan, minh bạch”. Cùng quan điểm với đại biểu Cao Thị Xuân Ban, đại biểu Nguyễn Văn Pha (đoàn Nam Định) cũng cho rằng nên thành lập lực lượng kiểm soát tài sản, thu nhập độc lập để nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng...

Tham nhũng diễn biến phức tạp từ lâu, bộ phận không nhỏ suy thoái, biến chất thì Đảng cũng chỉ ra từ lâu và Đảng cũng đã rất nhiều lần ban hành nghị quyết, chỉ thị để chấn chỉnh, để chỉnh đốn. Nhưng tại sao vẫn tồn tại, thậm chí xuất hiện nhiều vụ án tham nhũng?... Nếu theo dõi vụ án xét xử Đinh La Thăng có thể thấy, công tác tư tưởng đặc biệt quan trọng. Đinh La Thăng trong lời nói sau cùng thế này:  Có thể Suốt quá trình 35 năm công tác, tôi luôn nỗ lực cố gắng phấn đấu, rèn luyện, hành động quyết liệt vì sự phát triển của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân. Trong thời gian làm việc tại PVN, tôi luôn cố gắng phấn đấu để PVN trở thành tập đoàn kinh tế mạnh, hàng đầu của đất nước, chỉ vì không chiến thắng được lòng tham… Không chiến thắng được lòng tham, được cho là nguyên nhân của tham nhũng, nhưng nếu như ngược thời gian về 20- 30 năm về trước, khi mà thời kỳ báo cấp thiếu thốn đủ thứ thì tham nhũng không hoặc rất ít xảy ra, có chăng chỉ là những tài sản nhỏ, ít giá trị. Nay đất nước phát triển, thì tham ô, tham nhũng đang rơi vào tình trạng khó kiểm soát. Chính điều này không những đã “làm chậm” sự phát triển của đất nước mà còn giảm lòng tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng. Chính vì vậy mà cần có một sự Quyết liệt trong phòng chống tham nhũng thì mới tạo ra được động lực mới, khí thế mới cho sự nghiệp đổi mới đất nước. 

 


Có thể bạn quan tâm