April 24, 2024, 1:20 pm

Thẩm định đợt I cuộc thi “Bạn đọc thuộc Kiều”

 

Sáng ngày 8/6, tại Hà Nội, Hội Kiều học Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh, Đài tiếng nói Việt Nam và Hội Nhà văn Việt Nam đã tiến hành tổ chức thẩm định đợt I cuộc thi “ Bạn đọc thuộc Kiều”. Đây là một trong chuỗi những hoạt động hướng tới lễ kỷ niệm 200 năm ngày mất của Đại thi hào Nguyễn Du ( 10/8 năm Canh Tý - 21/9/2020). Trước đó, cuộc thi đã được phát động ngày 24/2/2019, sau 4 tháng đã có gần 30 thí sinh đăng ký tham dự cuộc thi.

Nguyễn Du là nhà thơ thiên tài của dân tộc Việt Nam với tầm vóc và vị thế khó ai sánh nổi. Ông đã để lại cho hậu thế một di sản văn học vô cùng quý giá cả chữ Hán lẫn chữ Nôm. Với hàng trăm tác phẩm của mình, Nguyễn Du đã phác họa, chiêm nghiệm sâu sắc về đời sống xã hội đương thời, xót thương cho những thân phận khổ đau, lên án những bất công trong xã hội, ước mơ giải phóng con người, tiêu biểu như Thanh hiên thi tập, Nam trung tạp ngâm, Bắc hành tạp lục và đỉnh cao là Truyện Kiều, một kiệt tác thơ của mọi thời đại, có tầm ảnh hưởng sâu rộng bởi giá trị tư tưởng cao đẹp và giá trị nghệ thuật đặc sắc của một thiên tiểu thuyết bằng thơ.

Tác phẩm Truyện Kiều đã đưa văn học Việt Nam vượt ra khỏi bờ cõi quốc gia, trở thành một phần của tinh hoa văn hóa nhân loại. Với những cống hiến to lớn của ông cho nền văn học Việt Nam cũng như sự phát triển văn hóa của nhân loại, ngày 25/10/2013, Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn học của Liên hiệp quốc (UNESCO) đã chính thức ban hành Nghị quyết số 37C/15 vinh danh Đại thi hào Nguyễn Du là Danh nhân văn hóa thế giới.

Tới dự thẩm định đợt I, phía Hội Nhà văn Việt Nam có nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch  Liên Hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam, Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, các nhà văn, nhà thơ trực thuộc Hội.

Về phía Hội Kiều học Việt Nam, có Giáo sư Phong Lê, Chủ tịch Hội Kiều học;  ông Đặng Quốc Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Phó chủ tịch Hội Kiều học; ông Ngô Minh Hiển, Phó tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, ông Đặng Quốc Tiến,Thứ trưởng Bộ Nội Vụ, cùng nhiều nhà nghiên cứu Kiều học….

Phát biểu  khai mạc cuộc thi, Giáo sư Phong Lê, Chủ tịch Hội Kiều học Việt Nam khẳng định, đây là cuộc thi chưa có trong lịch sử, là cuộc thi nhận được sự ủng hộ của nhiều cơ quan, các đơn vị nghiên cứu về Kiều học và các nhà tài trợ, những người yêu truyện Kiều, nên ông hy vọng cuộc thi sẽ có kết quả viên mãn tròn đầy.

Thay mặt BGK, nhà thơ Vương Trọng cho biết cuộc thi được tổ chức không phải để kiểm tra một người thuộc Kiều như thế nào, mà là cuộc kiểm định có bao nhiêu người Việt Nam thuộc truyện Kiều. Thế nên trong cuộc thi, BTC không yêu cầu người dự thi đọc toàn bộ truyện Kiều mà sẽ yêu cầu người dự thi đọc những đoạn trích trong truyện Kiều theo sự dẫn dắt của BTC, ngoài ra sẽ đọc và trả lời những câu hỏi theo yêu cầu của đại biểu tham dự 

Đánh giá về cuộc thi, Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam cho rằng đây là một cuộc thi vô cùng ý nghĩa không chỉ nhằm tôn vinh tài năng của đại thi hào Nguyễn Du mà còn vinh danh những người yêu mến truyện Kiều, thuộc truyện Kiều, nhà thơ Hữu thỉnh cũng cho rằng cuộc thi cần có thêm giải thưởng cho những người truyền bá truyện kiều.

Theo đó, trong đợt thẩm định lần I “ Bạn đọc thuộc Kiều”  có 6 thí sinh tham dự, người lớn tuổi nhất là giáo sư Nguyễn Đình Cống  (1937),  và bà Vũ Thị Ngọc Bích  (1967) là  thí sinh tham dự trẻ tuổi nhất.

 

PV

 


Có thể bạn quan tâm