March 29, 2024, 2:42 am

Tản mạn ngày cao điểm

Từ những ngày cuối tháng Tư đến nay cả nước lại gồng mình chống dịch. Hiện đã có đến 37 tỉnh, thành có bệnh nhân nhiễm Covid-19, đặc biệt ở hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh tại các khu công nghiệp và vùng phụ cận tình hình khá nghiêm trọng. Các y bác sỹ và lực lượng trên tuyến đầu đang ngày đêm quên mình vì nhiệm vụ. Nhiều vùng phải cách ly, phong tỏa. Hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như sinh hoạt của dân cư đều phải co lại, đâu đâu cũng nhắc nhau 5K để chống dịch. Thông tin về tình hình chống dịch chiếm một thời lượng lớn trên đài, báo, các trang mạng. Chống dịch là chương trình công tác ưu tiên hàng đầu của Chính phủ. Người người, nhà nhà đều quan tâm lo lắng.

Các nhân viên y tế khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho các công nhân tại các khu công nghiệp ở Bắc Giang

Những người đang sống hôm nay chưa bao giờ chứng kiến một nạn dịch nguy hiểm lây lan nhanh, dai dẳng và khó khăn trong việc phòng và dập dịch như thế. Hầu hết các nước trên thế giới, phát triển hay kém phát triển, đều bị dịch tấn công. Sức tàn phá của nó thật ghê gớm, chỉ có thể so với Đại chiến thế giới mà thôi. Ấy là trình độ khoa học công nghệ ngày nay đã hạn chế đi rất nhiều sự tác oai tác quái và thiệt hại mà nó gây ra cho nhân loại.

Đã nhiều chính trị gia, nhà nghiên cứu nêu câu hỏi Covid-19 phát sinh từ đâu, thiên tạo hay nhân tạo, vô tình hay hữu ý?..., nhưng cho đến nay chưa có lời giải đáp. Tổng thống Mỹ Donal Trump khi còn tại nhiệm thì khăng khăng chỉ mặt vi rút Vũ Hán và lên án người Tàu là thủ phạm nhưng không đưa ra được chứng cứ thuyết phục. Nhiều nước cũng đã lớn tiếng đề nghị tổ chức một cuộc điều tra đến nơi đến chốn về nguồn gốc nCovi. Gần đây tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu Tình báo Mỹ trong vòng 90 ngày phải trả lời chính thức bằng văn bản về vấn đề này. Tuy nhiên trong thế giới của ngày hôm nay, việc tìm cho ra và kết tội ai/ quốc gia nào là thủ phạm không dễ chút nào, nếu như không muốn nói là không thể. Vậy nên vấn đề quan trọng hơn là chúng ta cần nhận thức được thời cuộc và dự báo được tương lai để có chiến lược hiệu quả phù hợp cho phát triển đất nước trong một thế giới phức tạp, nhiều rủi ro và biến đổi.

Với phương thức tác chiến 5K + vắc xin, rồi đây Việt Nam và các nước cũng sẽ lần lượt dập được dịch và tiến vào giai đoạn hậu Cô vi. Cũng giống như sau các cuộc đại khủng hoảng, thế giới sẽ có bước phát triển mới và như các chuyên gia đã nhận định, đặc trưng cơ bản của giai đoạn phát triển hậu Cô vi này là dựa trên nền tảng cách mạng 4.0. Một thời kỳ phát triển kỳ diệu của thế giới đang bắt đầu.

Ấy là nói tổng quan, xu thế thời đại. Nhưng cũng cần lưu ý rằng việc ganh đua, tranh giành lợi quyền và và tầm ảnh hường giữa các quốc gia, nhất là các quốc gia lớn sẽ ngày càng quyết liệt. Các cuộc chiến tranh còn tiếp tục xảy ra. Cuộc đại chiến thế giới với Covid-19 lần này cho chúng ta nhận thức đầy đủ hơn về một hình thái chiến tranh mới: chiến tranh virus. Những nước phát động chiến tranh có thể giấu mặt, thông qua những “chiến binh tàng hình” có tốc độ xâm nhập nhanh, vượt qua các rào cản hiện có, khả năng sát thương cao, có thể biến hóa mau lẹ mà đối phương rất khó đối phó. Không ai biết chắc các chiến binh này từ đâu và do ai điều tới. Để phá nhau, triệt hạ nhau thay vì không thể tấn công bằng tên lửa người ta có thể dùng các mũi tấn công virus. Những “cảm tử quân” mang theo virus trong vai chuyên gia, người lao động, khách du lịch… Vậy nên các nước rồi đây sẽ phải xây dựng và thực thi Chiến lược quốc gia phòng chống virus, ưu tiên đầu tư phát triển nghành y tế cũng như bổ sung, nâng cấp các cơ quan, bộ phận chức năng phòng chống chiến tranh virus trong tương lai.

Việt Nam cho đến hôm nay là quốc gia khá thành công trong phòng chống Covid-19. Phương án tác chiến hiệu quả thực thi đã hạn chế rất nhiều sự xâm nhập, lây lan và thiệt hai do Covid-19 gây nên. Nó thể hiện tinh thần cảnh giác cao độ, lo xa, tính kỹ, bình tĩnh, tự tin, sáng tạo và quyết liệt. Nó bắt nguồn từ tinh thần trách nhiệm cao trước nhân dân, trước Tổ quốc. Thật tuyệt vời trong chống dịch vẫn duy trì mục tiêu kép, vẫn giữ được tăng trưởng kinh tế tuy có chậm lại chứ không suy giảm như hầu hết các nước. Có thể nói cùng với kết quả của công cuộc chống tham nhũng những năm qua, cuộc chiến phòng chống Covid-19 lần này đã tạo thêm niềm tin rất lớn vào Đảng, vào chế độ của quảng đại quần chúng nhân dân.

Lúc này mỗi người dân nghiêm túc thực hiện quy định 5K, quyên góp ủng hộ Quỹ vắc xin quốc gia theo khả năng, thực hiện nghiêm chỉnh Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ. Ủng hộ Chính phủ là thiết thực góp phần mình cùng cả nước thắng giặc Covid-19, tự tin bước vào giai đoạn phát triển mới đầy hứa hẹn, giai đoạn hậu Cô vi.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.


Có thể bạn quan tâm