April 18, 2024, 3:36 pm

Tạm dừng xuất bản sách của Dr. Seuss

 

Nhân dịp kỷ niệm 117 ngày sinh của Dr. Seuss, đơn vị nắm giữ bản quyền các tác phẩm của nhà minh họa nổi tiếng này thông báo sẽ dừng xuất bản một số cuốn sách của ông. Thông báo được đưa ra trên website Seussville với lời giải thích những cuốn sách này liên quan vấn đề phân biệt chủng tộc.

Cụ thể, 6 cuốn sách của Dr. Seuss sẽ không còn được xuất bản hay được cấp bản quyền, bao gồm And to Think That I Saw It on Mullberry Street (1937), McElligot’s Pool (1947), If I Ran the Zoo (1950), Scrambled Eggs Super! (1953), On Beyond Zebra! (1955) và The Cat’s Quizzer (1976). Theo một khảo sát năm 2019 đối với các tác phẩm của Dr. Seuss, khoảng 2% các nhân vật là người da màu, 98% còn lại là người da trắng. Trong đó, những mô tả về nhân vật da đen đều mang nặng phân biệt đối xử.

Trước đó, những cuốn sách của Dr. Seuss được yêu thích không chỉ riêng ở nước Mỹ mà còn trên toàn thế giới cho đến tận ngày nay. Tính đến năm 2009, cuốn Green Eggs and Ham đã bán được 540.000 bản, The Cat in the Hat bán được 452.000 bản, và One Fish, Two Fish, Red Fish, Blue Fish (tựa tiếng Việt: Một Cá, Hai Cá, Cá Đỏ Đỏ, Cá Xanh Xanh) bán được 409.000 bản. Đây là một kỷ lục trong ngành xuất bản sách thiếu nhi.

Với những đóng góp to lớn như vậy, năm 1998, Hiệp hội Giáo dục Quốc gia Mỹ đã chọn ngày 3/2, ngày sinh của Dr. Seuss làm ngày Đọc sách Quốc gia để giúp trẻ em hứng thú hơn với việc đọc sách.

--------------

Dr. Seuss, tên thật là Theodore Seuss Geisel, được xem là một trong những nhà minh họa lớn của thế kỷ 20 với nhiều tác phẩm dành cho thiếu nhi. Các cuốn sách đều được chính tay ông minh họa bằng những hình ảnh nhiều màu sắc, và phần lời được viết dựa trên sự bắt vần của từ ngữ. Chính Dr. Seuss là người đã làm thay đổi hệ thống đánh vần ở Mỹ giữa những năm 1950, bằng việc đưa đến giai điệu dễ nhớ để trẻ em có thể học đánh vần dễ dàng hơn. Những cuốn sách của Dr. Seuss được biết đến, nhiều nhân vật trở thành biểu tượng như Chàng mèo trong The Cat in the Hat, Grinch trong How the Grinch Stole Chrismast hay thần rừng Lorax trong The Lorax

 NP


Có thể bạn quan tâm