March 29, 2024, 3:49 pm

Tài nguyên quan trọng nhất để tạo nên giá trị dân tộc

KỶ NIỆM 90 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH TUYÊN GIÁO CỦA ĐẢNG

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 - 1/8/2020), ngày 31/7 vừa qua, tại Nhà hát lớn, Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Hội nghị gặp mặt các đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ. Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã tham dự và phát biểu ý kiến.

Cùng tham dự Hội nghị còn có các đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trương Thị Mai, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ… cùng nhiều đồng chí đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và hơn 200 đại biểu là các trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ cả nước.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh cùng các đại biểu.

Luôn đồng hành cùng dân tộc

Trong 90 năm qua, đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ có vai trò quan trọng và đóng góp to lớn với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đóng góp trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng đã khẳng định, dù trong bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ nước nhà cũng luôn yêu nước nồng nàn, tự tôn, gắn bó và đồng hành với dân tộc. Bước vào thời kỳ đất nước đổi mới, cùng với toàn Đảng, toàn dân, bằng hoạt động kiên trì, thầm lặng, tâm huyết và đầy sáng tạo, đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trên các lĩnh vực, đã góp phần quan trọng đưa nước ta ra khỏi tình trạng khủng hoảng kinh tế - xã hội, kém phát triển và đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đồng chí Trần Quốc Vượng cũng mong muốn đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ tiếp tục thủy chung, đồng hành với dân tộc, chủ động vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy tinh thần yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân, đem tài năng của mình sáng tạo nhiều hơn những công trình, tác phẩm có giá trị lý luận và thực tiễn, tư tưởng và nghệ thuật, phục vụ cao nhất cho công cuộc đổi mới, cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thay mặt đông đảo nhà khoa học và văn nghệ sĩ, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, trong bài phát biểu đã bày tỏ sự trân trọng, cảm ơn trước sự quan tâm, khích lệ của Đảng, Nhà nước đối với đội ngũ tri thức, nhà khoa học và văn nghệ sĩ cả nước, và nhấn mạnh: Gần nửa thế kỷ qua, đội ngũ văn nghệ sĩ đã vững bước, đồng hành cùng dân tộc trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều tác phẩm tâm huyết của các thế hệ văn nghệ sĩ đã đi vào lòng người, trở thành hành trang quý báu của nhân dân ta. Nhà thơ Hữu Thỉnh cũng khẳng định: Đi theo lý tưởng của Đảng, đội ngũ văn nghệ sĩ đã tự nguyện ghép mình trong tư thế người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, sống và sáng tạo ở những nơi đầu sóng, ngọn gió của đất nước, những mặt trận gian khổ, ác liệt nhất...

Hoàn thiện thể chế để phát triển

Trước đó, trong khuôn khổ của Hội nghị kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng, chiều 30/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt trên 200 đại biểu đại diện cho hơn 6,5 triệu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trong cả nước. Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao vai trò của ngành tuyên giáo và đặc biệt là vai trò của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ cả nước đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và nhân dân. Thủ tướng nhấn mạnh: “Có thể khẳng định những thành tựu cách mạng vĩ đại của Đảng ta suốt hơn 90 năm qua có sự đóng góp to lớn của ngành tuyên giáo, mà trực tiếp là những người làm tuyên giáo”. Đặc biệt, Thủ tướng ghi nhận, “Thành tích trong gần 1 thế kỷ của ngành tuyên giáo có dấu ấn rất lớn của trí thức, văn nghệ sĩ, nhà khoa học…”. 

Đặt vấn đề, trong một thế giới phẳng, thách thức đặt ra đối với văn nghệ sĩ, trí thức, nhà khoa học chính là từ giữ gìn, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống của dân tộc, hòa nhập chứ không hòa tan, Thủ tướng nêu rõ, các văn nghệ sĩ, trí thức ngày nay cũng chính là những chiến sĩ luôn đề cao cảnh giác tinh thần đấu tranh trên mặt trận này để biết cách truyền cảm hứng, khơi gợi ý thức trong giới trẻ về cội nguồn, tổ tiên, về tinh thần, lý tưởng phụng sự quốc gia độc lập, tự cường, thịnh vượng….

Cho rằng từ thế kỷ 21 trở đi, không phải tài nguyên tự nhiên, không phải tài nguyên đất đai mà chính là con người, với chất xám và khả năng sáng tạo mới chính là thứ tài nguyên quý giá nhất, tri thức là thứ tài nguyên duy nhất càng khai thác càng sinh sôi nảy nở, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng hứa sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế để tạo điều kiện cho giới khoa học, văn nghệ sĩ, trí thức phát triển.

Thay mặt cho đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ, cả nước, các đại biểu tham dự đã bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đồng thời gửi tới Thủ tướng, Chính phủ những đề xuất về xây dựng chiến lược phát triển các ngành khoa học và công nghệ mũi nhọn của Việt Nam không chỉ trong 20 năm tới mà còn xa hơn nữa theo hướng đón đầu công nghệ mới để phát triển nhanh chóng nền khoa học công nghệ nước nhà.      

Nguồn Văn nghệ số 32/2020


Có thể bạn quan tâm