April 25, 2024, 3:47 pm

Tái bản "Trịnh Công Sơn và cây đàn lyre của hoàng tử bé"

 

"Trịnh Công Sơn và cây đàn lyre của hoàng tử bé" - sách của nhà thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường  đã được Nxb Trẻ tái bản nhân 20 năm nhạc sĩ qua đời.

Sách có ba chương: Dấu chân địa đàng, Tuổi đá buồn và Để gió cuốn đi. Chương đầu là những ngày tháng còn thơ ấu, khi tình yêu âm nhạc của Trịnh Công Sơn dần được nuôi dưỡng. Âm nhạc của ông mang nỗi buồn về một miền xa xăm, khởi nguồn từ tình yêu của mẹ và tư tưởng Phật giáo.

Chương hai đưa người đọc đến những ngày hoạt động âm nhạc sôi nổi của Trịnh Công Sơn, từ những ngày còn đi học đến khi có những sáng tác đầu tiên cho thiếu nhi. Khi tình hình chiến tranh căng thẳng, ông chọn cho mình những bài nhạc phản chiến, những góc tối u uất của số phận con người. Rồi ông tìm thấy Khánh Ly, viết tình ca, trở về với chất thơ, chất Huế trong con người.

Và cuối cùng, Chương ba dẫn người đọc về những ngày trầm ngâm của Trịnh Công Sơn, để cảm nhận những hoài niệm, ưu tư của ông về âm nhạc, về những mối tình. 

Đọc "Trịnh Công Sơn và cây đàn lyre của hoàng tử bé", độc giả sẽ khám phá thế giới Trịnh Công Sơn mà theo nhà thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường, đó "là một vòng khép kín, giống như một lâu đài bằng đá ngày xưa, tĩnh mịch trong rừng, trong đó bằng sự nhạy cảm của một nghệ sĩ, Sơn thu nhận mọi thông tin về kiếp người và Sơn lơ đãng ngồi ký tên vào từng viên đá. Gần như quán xuyến tất cả, âm nhạc của Trịnh Công Sơn diễn ra trong cung la thứ, chuyển tải hết cả biến cố của một đời người" để thấu hiểu những sáng tác của ông.

NP


Có thể bạn quan tâm