March 29, 2024, 7:44 pm

Tác giả Kira-Kira tái ngộ độc giả Việt Nam tại Hội sách online quốc gia

 

Là tác giả của truyện thiếu nhi Kira-Kira được yêu thích tại Việt Nam, mới đây nhà văn Cynthya Kadohata vừa có dịp tái ngộ với hai tác phẩm Chuyện may rủi và Nửa vòng trái đất do NXB Trẻ phát hành. Đây cũng chính là hai trong số những đầu sách nổi bật được NXB Trẻ giới thiệu tại Hội sách online quốc gia 2020, kéo dài từ nay đến ngày 20-5.

Cynthya Kadohata là tác giả của truyện thiếu nhi Kira-Kira từng được dịch và phát hành tại Việt Nam. Các quyển sách của Cynthya Kadohata là những câu chuyện kể tinh tế và tràn đầy cảm xúc về tình yêu gia đình, ước mơ và những khát khao khám phá thế giới.

Summer trong Chuyện may rủi biết "kouun" trong tiếng Nhật có nghĩa là “vận may”, thế nhưng năm nay nhà cô nhỏ chẳng có lấy một chút may mắn nào. Đúng lúc cô nhỏ đinh ninh rằng mọi chuyện sẽ chẳng thể nào hóa rủi được nữa thì bất thình lình ba mẹ cô nhỏ phải trở về Nhật - ngay trước mùa gặt. Thế là Summer và nhóc Jaz được gửi cho bà và ông, là Obaachan và Jiichan, để ông bà chăm sóc giùm.

 

Tác giả Kira-Kira tái ngộ độc giả Việt Nam tại Hội sách online quốc gia ảnh 1Tác phẩm Chuyện may rủi   Obaachan và Jiichan của Summer là những người thuộc nếp cũ, ưa bắt bẻ, và trái tính trái nết. Vừa phải giúp bà nấu ăn cho cánh thợ gặt thuê cùng những công việc lặt vặt khác, vừa phải chăm sóc đứa em trai không có bạn cứ lủi thủi một mình, Summer không có được lúc nào ngơi tay.

Nhưng khi niềm vui nho nhỏ chợt ghé qua và để lại một mớ hậu quả rối tinh rối nùi khiến cô nhỏ trượt dài trong thất vọng, Summer hiểu rằng mình phải nỗ lực và tự tạo ra vận may, bởi đó là cách duy nhất để cô nhỏ cứu cả gia đình.

Ở Nửa vòng trái đất, Jaden mười-hai-tuổi là trẻ được nhận nuôi, và thằng nhóc biết mình là “đứa bỏ đi”. Bởi vậy, gia đình nó mới sắp sửa bay sang Kazakhstan để nhận nuôi một nhóc tì khác - thay thế nó, nó đoán chắc như vậy. Và Jaden thừa hiểu lý do. Thằng nhóc không thể chừa bỏ được thói ăn cắp, giấu đồ ăn, nghịch lửa, chạy càn, và ám ảnh điện đùng. Jaden biết là ba mẹ yêu thương nó, nhưng nó thì chẳng có lấy… một chút cảm xúc nào.

 

Tác giả Kira-Kira tái ngộ độc giả Việt Nam tại Hội sách online quốc gia ảnh 2Tác phẩm Nửa vòng Trái Đất    Rồi khi cả gia đình đến Kazakhstan, hóa ra đứa nhỏ mà họ lặn lội tìm đến đã được người khác nhận nuôi. Và họ, trong phút chốc, đành phải đối diện với bốn đứa trẻ khác để chọn lựa. Trong lúc ba mẹ đang đau đầu cân nhắc thì Jaden tỏ ra quan tâm đến những đứa đang chập chững tập đi. Có một chú bé con tên là Dimash nhác thấy Jaden là lẽo đẽo theo sau.

Càng lúc, Jaden càng nhận ra là mình gắn bó và lo lắng cho Dimash. Đã bốn tuổi rồi và chỉ bập bẹ tiếng được tiếng mất, chẳng bao lâu nữa Dimash sẽ tới tuổi ra khỏi trại trẻ mồ côi, rồi cuộc đời của đứa nhỏ sẽ mù mịt như cảnh của Jaden bây giờ. Lần đầu tiên trong đời, Jaden ghi nhận được một thứ cảm xúc không đơn thuần là thịnh nộ, và không có cách nào để kiềm chế điều đó hay sức mạnh của nó.

HỒ SƠN

Nguồn SGGP


Có thể bạn quan tâm