April 19, 2024, 9:58 am

Sống - Thương hiệu sách tác giả Việt Nam

 

Chiều 9/3/2019 tại Hà Nội, Sống - Thương hiệu sách tác giả Việt Nam sau một năm hình thành và phát triển, đã cho ra mắt iPub - nền tảng hỗ trợ kết nối xuất bản. Đây là công cụ đầu tiên ở Việt Nam giúp hỗ trợ, kết nối hoạt động xuất bản điện tử, tối giản và minh bạch các quy trình xuất bản, bỏ qua các bước trung gian, đưa tác phẩm đến tay độc giả nhanh chóng. Sống - Thương hiệu sách tác giả Việt Nam sau một năm hình thành và phát triển, đã cho ra mắt iPub - nền tảng hỗ trợ kết nối xuất bản. Đây là công cụ đầu tiên ở Việt Nam giúp hỗ trợ, kết nối hoạt động xuất bản điện tử, tối giản và minh bạch các quy trình xuất bản, bỏ qua các bước trung gian, đưa tác phẩm đến tay độc giả nhanh chóng.

Ảnh Internet

Thực tế ngành xuất bản ở Việt Nam cho thấy, trung bình các nhà xuất bản, nhà in, công ty phát hành sách, năng lực sản xuất chỉ đáp ứng được 30% số lượng bản thảo được gửi đến, chưa kể hàng trăm công trình nghiên cứu, tác phẩm nghệ thuật có giá trị vẫn còn đang bỏ ngỏ mà chưa được giới thiệu tới công chúng. Chính vì vậy, ngành xuất bản cần phải đưa công nghệ số để giải quyết những vấn đề trên.

Ông Nguyễn Cảnh Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị Alpha Books bày tỏ quan điểm của mình về việc đưa công nghệ vào ngành xuất bản: Xuất bản là ngành không thu hút đầu tư và không đem lại nhiều lợi nhuận, đó là thách thức đối với những người làm xuất bản hiện nay. Nhưng niềm tin vào những tri thức do ngành xuất bản đem lại vẫn luôn có ý nghĩa và cần thiết cho loài người đã thúc đẩy những người làm sách. Thời đại 4.0, công nghệ không phải là rào cản hay công cụ tiêu diệt ngành xuất bản truyền thống, mà là nền tảng hỗ trợ, là cánh tay vươn dài của ngành xuất bản. Việc áp dụng công nghệ vào xuất bản là một tất yếu.

Đứng ở góc độ tiếp cận khác, bà Nguyễn Minh Huệ - Giám đốc Nhà xuất bản Công thương cho rằng: Có rất nhiều ưu thế khi sử dụng iPub vào việc xuất bản, trong đó phải kể đến việc iPub khống chế việc vi phạm bản quyền, sao chép tác phẩm, công khai minh bạch số lượng in ấn phát hành, cũng như giá cả và lợi nhuận. Vậy nên cũng rất cần có những hành lang pháp lí phù hợp để việc đưa công nghệ vào xuất bản ở Việt Nam không gặp khó khăn.

Song, dù đứng ở gốc độ nhìn nhận nào thì việc công nghệ  góp phần đắc lực giúp khắc phục những khó khăn, tồn đọng của nền xuất bản truyền thống. Ngành xuất bản ở Việt Nam sẽ sớm có cơ hội có tên trong bản đồ xuất bản thế giới.

Lan Thảo ( tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm