March 29, 2024, 4:51 pm

Sớm xây dựng bản đồ số về di tích, danh lam thắng cảnh, điểm đến hấp dẫn của Việt Nam

 

Hội thảo “Chuyển đổi số của ngành văn hóa, thể thao và du lịch” đã diễn ra  vào ngày 26/10 tại Hà Nội theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với các điểm cầu trên cả nước. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin - cơ quan thường trực về chuyển đổi số của Bộ VH-TT & DL tổ chức, có sự tham gia của hơn 120 đại biểu của 63 tỉnh, thành phố. Hội thảo đã đi đến thống nhất sớm xây dựng bản đồ số về di tích, danh lam thắng cảnh, điểm đến hấp dẫn của Việt Nam

 

Toàn cảnh Hội thảo

Nước ta có một kho tàng di sản rất đồ sộ với 3.500 di tích quốc gia, hơn 4.000 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và với 8.000 lễ hội truyền thống... Tất cả các dữ liệu này sẽ dần dần được số hóa và trở thành tài sản để chúng ta dựa vào đó phát huy, đồng thời dựa vào đó để bảo tồn, duy trì", Thứ trưởng Bộ VH-TT& DL Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh.

Theo đó, Hội nghị đã xác định, chuyển đổi số là một trong ba giải pháp đột phá chiến lược nhằm xây dựng một Việt Nam hùng cường thịnh vượng để đến năm 2045, Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Chuyển đổi số là một chủ trương cũng như yêu cầu cấp thiết trên mọi phương diện. Không đứng ngoài xu thế đó, việc chuyển đổi số quốc gia tại Bộ VH-TT& DL đạt được nhiều kết quả tích cực.  Các tham luận được trình bày tại Hội nghị cũng nêu rõ hạn chế, khó khăn và bày tỏ mong muốn Bộ VH-TT&DL cùng các cơ quan có thẩm quyền quan tâm giải quyết để tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công cuộc chuyển đổi số trong ngành.

Theo lãnh đạo Bộ VH - TT&DL thời gian tới sẽ tiến hành số hóa các di sản văn hóa và chuyển đổi số trong ngành du lịch. Tất cả các di sản văn hóa sẽ được xây dựng trên bình diện tổng quát đối với việc xây dựng bản đồ số về các hệ thống các di tích, danh lam thắng cảnh, điểm đến hấp dẫn của Việt Nam.  

Được biết, thời gian tới, bộ VH - TT&DL có 3 dự án cốt lõi trong công tác chuyển đổi số. Đó là hệ thống xây dựng một nền tảng số theo trục dọc và xây dựng hạ tầng lưu giữ hệ thống máy chủ - được coi là “trái tim” về dữ liệu số của Bộ.

VK

 

Có thể bạn quan tâm