April 25, 2024, 3:09 pm

SLAM Thơ Việt Nam lần thứ III – 2019

 

Nhằm gắn kết thơ ca với quần chúng, đồng thời tăng cường tình hữu nghị giữa Việt Nam và các nước thuộc Cộng đồng Pháp ngữ, Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI) phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Slam thơ Việt Nam lần thứ III dành cho mọi công dân có quốc tịch Việt Nam. Lễ trao giải sẽ diễn ra tại Trung tâm văn hóa Pháp (L'Espace, 24 Tràng Tiền, Hà Nội) vào hồi 18h00, ngày 17/1/2019.

 

Qua các lần được tổ chức, Slam thơ không chỉ là một cuộc thi mà đã trở thành một hoạt động văn hóa mang nhiều ý nghĩa và có sức lan tỏa toàn cầu.

Theo đó, mỗi thí sinh tham dự cuộc thi sẽ phải chuẩn bị 6 bài thơ do chính mình sáng tác bằng tiếng Pháp hoặc tiếng Việt, nhằm tôn vinh giá trị ngôn ngữ để trình diễn trước giám khảo và công chúng với thời lượng không quá 3 phút/ bài thơ (các tác giả không được sử dụng nhạc cụ hoặc các thiết bị phụ trợ).

 

Các tác giả đoạt giải cao tại Slam thơ mùa thứ II

Theo thông lệ, cuộc thi SLAM Thơ Việt Nam lần thứ  III cũng được tiiến hành qua 2 vòng chấm. Vòng sơ loại  diễn ra từ 5/11/2018 – 30/12/2018, sau khi đã chọn ra 10 thí sinh xuất sắc nhất chính thức bước vào vòng chung kết. Dự kiến Vòng chung kết và trao giải thưởng sẽ diễn ra vào ngày 16/1/2019, tại Trung tâm văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội).

 

Ông Ngô Tự Lập, Giám đốc Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI): Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI) được hình thành trên cơ sở tích hợp Viện Tin học Pháp ngữ (thành lập năm 1993) và Trung tâm Đại học Pháp tại Hà Nội (PUF, thành lập năm 2006). Hiện nay, IFI là một tổ chức nghiên cứu và đào tạo Đại học đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, có trình độ quốc tế hóa cao nhất của Việt Nam, với hơn 95% số học viên là người nước ngoài đến từ gần 20 quốc gia trên thế giới. IFI cũng là một trong những đơn vị tiên phong trong đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn. Một sản phẩm nổi tiếng của IFI là công trình “Thăm quan ảo Nhà hát lớn Hà Nội”.
Ảnh Internet

Đại diện,  Ban tổ chức cuộc thi thơ, ông Ngô Tự Lập, Giám đốc Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI), Trưởng Ban tổ chức cuộc thi thơ cho biết,  tại vòng chung kết các thí sinh sẽ làn lượt trải 3 phần thi. Phần 1: 10 thí sinh tham dự vòng chung kết sẽ tham gia trình diễn một bài thơ trước giám khảo và công chúng để chọn lấy 5 người vào phần 2 của cuộc thi.  Phần thi thứ 2:  5 thí sinh đã được chọn sẽ lần lượt trình bày một bài thơ của mình để ban giám khảo chọn lấy 3 thí sinh có điểm số cao nhất bước vào phần thi thứ 3. Và ở  phần  thi thứ 3: 3 thí sinh còn lại sẽ một lần nữa thuyết phục ban giám khảo bằng chính tài năng thơ của mình để chọn ra Quán quân cho cuộc thi thơ 2019.

Ông Ngô Tự Lập cũng cho biết thêm, Giám khảo cuộc thi  Slam thơ Quốc tế lần thứ III, sẽ gồm 5 thành viên được chọn ngẫu nhiên trong số các khán giả đến tham dự đêm chung kết,  nhằm đảm bảo sự công bằng, độ tin cậy cho những thí sinh tham dự đêm chung kết.

 

Nhà văn Y Ban và sinh viên trẻ Minh Ngân (trường Đại học Ngoại ngữ- ĐHQGHN) đã trở thành những người đầu tiên đoạt giải và đại diện cho Việt Nam tham dự Slam thơ Quốc tế mùa thứ nhất.

Slam thơ được nhà thơ người Mỹ- Marc Kelly Smith sáng lập và tổ chức lần đầu tại Chicago vào năm 1986.  Slam thơ có mục đích đưa thơ tới gần công chúng qua việc lấy cảm hứng từ các cuộc thi đấu thể thao.  Slam thơ cũng  khuyến khích lối thơ trình diễn, cho phép nhà thơ tự do thể hiện tác phẩm của mình. Sau 30 năm, Slam thơ đã lan tỏa và trở thành một hoạt động văn hóa toàn cầu.  Tại Việt Nam, tháng 03/2017, Slam thơ đầu tiên đã được Đại sứ quán Pháp tổ chức với sự hỗ trợ của Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI), nhà văn Y Ban và sinh viên trẻ Minh Ngân (trường Đại học Ngoại ngữ- ĐHQGHN) đã trở thành những người đầu tiên đoạt giải và đại diện cho Việt Nam tham dự Slam thơ Quốc tế. Tháng 2/2018, Slam thơ Việt Nam lần thứ II, cũng đã diễn ra thành công khi Phạm Phương Thảo đã xuất sắc vượt qua hàng trăm thí sinh trở thành Quán quân, đại diện Việt Nam tham dự Slam thơ Quốc tế diễn ra vào tháng 5/2018 tại Paris (Pháp). Và tại Slam thơ Việt Nam lần thứ III - 2019,  BTC  kỳ vọng sẽ có thêm nhiều gương mặt mới đại diện cho Việt Nam tham dự Slam thơ quốc tế 2019.

Các giải thưởng của cuộc thi bao gồm : 1 Giải nhất là một vé máy bay khứ hồi và chi phí ăn ở trong thời gian tham gia Slam thơ quốc tế tại Paris từ từ 27/05 - 02/06/2019.  1 giải nhì: Trị giá 2.000.000 đồng bằng tiền mặt đến từ Ban tổ chức.  1 giải ba: Trị giá 1.000.000 đồng bằng tiền mặt đến từ Ban tổ chức..

Thơ tham dự xin gửi về Ban tổ chức bằng cách điền thông tin vào biểu mẫu tại địa chỉ https://goo.gl/forms/fXwQLWlVCVcD33vA2. 

Thu Hà

 

                                                                           


Có thể bạn quan tâm