March 29, 2024, 2:40 pm

SEA Games31 - Sự tỏa sáng của Thể thao và Nghệ thuật

 

Ẩm thực, hội họa và âm nhạc là 3 lĩnh vực người ta cho rằng chúng không có rào cản về ngôn ngữ. Song có lẽ phải thêm thể thao. Nhiều thế kỷ qua, sự tương quan giữa thể thao và nghệ thuật kéo loài người lại gần nhau hơn. Và, ở khía cạnh khác, người ta đặt câu hỏi: Thể thao có phải là một loại hình nghệ thuật hay không? Và, dĩ nhiên, có những người tin rằng thể thao là một loại hình nghệ thuật, hơn nữa, nó còn là một loại hình nghệ thuật thực sự của con người.

 

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc mừng Đội tuyển bóng đá nam U23 Việt Nam vô địch SEA Games 31

Hãy lấy ví dụ về bóng đá. Bóng đá là một trong số những môn thể thao được yêu chuộng nhất hành tinh. Người ta cũng hỏi: Bóng đá có phải là một loại hình nghệ thuật? Và, một lần nữa, nhiều người khẳng định là “có”. Giống như nhiều môn thể thao khác, bóng đá có khả năng thể hiện giá trị nghệ thuật của nó, cả trong và ngoài sân cỏ. Cũng như nghệ sĩ, chỉ khi họ thể hiện thật tốt vai trò sáng tạo của mình, thì tác phẩm họ tạo nên mới có giá trị nghệ thuật. Bóng đá hay các môn thể thao khác cũng vậy, chúng chỉ được xem như là một loại hình nghệ thuật khi chúng được thể hiện tốt.

 

SEA Games 31 - Cơ hội văn hóa Việt Nam tỏa sáng.

Bên cạnh đó, thể thao và nghệ thuật có một mối ân tình kỳ diệu. Chúng có liên quan như thế nào?

“Thể thao và nghệ thuật là hai ngôn ngữ phổ biến nhất mà loài người có được. Chúng cho phép ta thể hiện bản thân về thể chất, tình cảm, và trí tuệ. Cho phép chúng ta kết nối và giao tiếp với nhau trên khắp địa cầu, vượt qua biên giới, văn hóa, ngôn ngữ và thế hệ. Nếu chúng ta kết hợp hai ngôn ngữ này thành một, tôi tin rằng chúng ta có thể tạo ra một phương tiện và nền tảng mới mạnh mẽ có thể tiếp cận và kết nối với một lượng khán giả lớn hơn nữa”- Roald Bradstock, vận động viên Olympic và là Đại sứ Di sản Vương quốc Anh chia sẻ. Anh cũng cho rằng: Giữa thể thao và nghệ thuật có sự kết nối và cơ hội tạo nền tảng mới để thúc đẩy hòa bình.

Chúng ta biết rằng Roald Bradstock là một vận động viên nổi tiếng. Anh còn nổi tiếng với biệt danh “Picasso của Thế vận hội”. Không chỉ là một nghệ sĩ, một vận động viên, anh còn nỗ lực để quảng bá mối quan hệ giữa hai lĩnh vực quan trọng này, với niềm tin mãnh liệt rằng chúng thúc đẩy hòa bình cho nhân loại.

“Tôi đã mất hơn 30 năm để nhận ra và hiểu thể thao và nghệ thuật giống nhau như thế nào. Càng xem xét kỹ càng, tôi càng tìm thấy nhiều mối liên hệ và điểm tương đồng. Tôi cảm thấy mình như một nhà thám hiểm khám phá một thế giới mới.”

  “Là một vận động viên và một nghệ sĩ, tôi đã đấu tranh trong nhiều năm để cân bằng giữa thể thao và nghệ thuật trong cuộc sống của mình. Nhưng trên hành trình trở thành vận động viên Olympic, tôi nhận ra rằng hai lĩnh vực tưởng chừng như khác nhau này lại không hề khác nhau. Trên thực tế, chúng gắn liền với nhau đến mức khó có thể tách rời.”

“Cơ hội đầu tiên của tôi đến vào 10 năm trước khi tôi được bổ nhiệm làm Đại sứ Nghệ thuật Thể thao Olympian cho Chương trình Di sản Thế vận hội 2012 của Chính phủ Anh. Tôi đã tổ chức hàng chục buổi hội thảo về nghệ thuật thể thao tại các trường Cao đẳng Thể thao trên khắp Vương quốc Anh. Khi tôi hướng dẫn học sinh tạo ra những tác phẩm nghệ thuật theo chủ đề thể thao độc đáo, tôi đã nói về mối liên hệ và sự tương đồng giữa thể thao và nghệ thuật. Tôi bắt đầu với những ví dụ rõ ràng nhất như thói quen trên sàn tập thể dục của phụ nữ, trượt băng nghệ thuật và bơi lội đồng bộ, tất cả đều có âm nhạc, vũ đạo và thiết kế trang phục là một phần không thể thiếu của màn trình diễn.

Sau đó, tôi thảo luận về màu sắc và cách màu sắc là một phần của thể thao, từ việc xác định người chiến thắng - Vàng, Bạc, Đồng, Áo màu vàng của Tour De France và Áo khoác xanh của Giải đấu Sư phạm Quốc gia Augusta của PGA, đến việc thể hiện trình độ kỹ năng của vận động viên trong môn võ - thắt lưng màu, để bắt đầu các trận đấu và trận đấu mà trọng tài và trọng tài chính sử dụng thẻ phạt màu. Tôi tiếp tục nói về cách màu sắc và sự kết hợp màu sắc xác định các đội thể thao của chúng tôi cũng như kiểu chữ, kiểu phông chữ, thiết kế đồ họa, biểu trưng và linh vật.”

“Tôi giải thích rằng các vận động viên bóng rổ, bóng đá và khúc côn cầu trên băng không khác gì những diễn viên, vũ công hay nhạc công trên sân khấu biểu diễn. Tất cả đều phải luyện tập, biết vị trí và vai trò của mình và làm việc cùng nhau để nhóm của họ thành công, có thể là một sự kiện thể thao hoặc một buổi biểu diễn nghệ thuật.

Trong thập kỷ qua, tôi đã có ngày càng nhiều cơ hội để quảng bá và mở rộng kết nối nghệ thuật thể thao. Gần đây nhất, tôi đã trở thành Đại sứ cho một cuộc thi nghệ thuật toàn cầu có tên “Expressions 2017” do Trường Trung học St. Lawrence, Kolkata, Ấn Độ tổ chức cùng với các cựu học sinh của trường, Hiệp hội các chàng trai già St. Lawrence. Mục đích của cuộc thi là khai thác trí sáng tạo của những người trẻ tuổi của chúng ta, thông qua nghệ thuật, để xem họ nghĩ gì về hòa bình và thể thao và có thể, chỉ có thể, có được một ý tưởng mới hoặc một quan điểm mới có thể thúc đẩy hòa bình trên toàn thế giới.

Nếu chúng ta xem xét thể thao và nghệ thuật, cũng như về sự sáng tạo, trí tưởng tượng và sự thể hiện cá nhân, bạn sẽ bắt đầu thấy mọi thứ giống như tôi. Và một khi bạn nhìn thấy các mối liên hệ, sau đó, có thể, bạn có thể thấy khả năng thể thao và nghệ thuật được kết hợp thành một chương trình đặc biệt, có thể là một nền tảng lý tưởng để tương tác, tham gia và thảo luận về các ý tưởng. Nếu chúng ta có thể giao tiếp và hiểu nhau, chúng ta đã đặt nền móng vững chắc hơn cho một thế giới hòa bình hơn.”

Luôn luôn có những sự kiện thể thao lớn nhỏ diễn ra ở mọi thời điểm trong năm trên thế giới. Với những quốc gia, tổ chức đăng cai, sự kiện thể thao luôn là cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa nghệ thuật của họ. Nghệ thuật hoàn thiện hơn những thiếu khuyết trong mỗi người, thể thao cũng có thể bù đắp, và còn hơn thế nữa.


Có thể bạn quan tâm