Sáng tạo là thoát ly truyền thống?


Câu chuyện về Hoa hậu Việt Nam H’Hen Niê  sẽ đại diện cho sắc đẹp của phụ nữ Việt Nam tham gia dự thi Hoa hậu Hoàn vũ 2018 vốn sẽ không có gì ồn ào nếu như không có sự kiện hoa hậu trình diễn ba trang phục được thiết kế riêng, dự kiến sẽ được tuyển chọn để mặc dự thi phần trang phục truyền thống vào tối ngày 21/11 vừa qua. Ngay sau màn trình diễn, bão dư luận đã nối lên với nhiều ý kiến trái chiều, phe cực đoạn cho rằng, cả ba trang phục được thiết kế nói trên đều chưa phản ảnh hết hồn cốt dân tộc Việt, chưa nói gì đến bộ trang phục lấy cảm hứng từ những chiếc bánh mì đầy phồn thực. Còn phe tiến bộ hơn, ôn hoà hơn thì cho rằng, cần phải xem xét lại những mẫu thiết  kế sao cho vừa thể hiện được nét truyền thống của dân tộc Việt, lại không mất đi tính hiện đại

Còn theo thiển ý của người viết, xin không bàn đến hai từ “Quốc phục” trong bài viết này mà chỉ gói gọn trong hai từ “truyền thống”. Vì sao vây, vì nó gần hơn và sát hơn với trang phục mà Hoa hậu Việt Nam H’Hen Niê tham dự tại cuộc thi sắc đẹp nói trên ở phần trình diễn trang phục “truyền thống”. Hiện, nói đến trang phục truyền thống thì Việt Nam hiện có 3 loại trang phục, đó là: Áo tứ thân, áo dài và áo bà ba đại diện lần lượt cho ba miền Bắc, Trung, Nam. Chính vì lẽ đó tại các đấu trường nhan sắc quốc tế, các nhà thiết kế Việt đã rất cố gắng để khai thác tối đa chất liệu của 3 kiểu áo này, sao cho có được những sản phẩm tốt nhất giúp nhan sắc Việt toả sáng. Tuy nhiên, khi những xu hướng thời trang mới bùng nổ, đã có sự xâm lấn nhất định đến quan niệm của những nhà thiết kế thời trang về trang phục truyền thống và buộc họ cho ra đời những sản phẩm cách tân mới nhưng vẫn không kém phần tinh tế và độc đáo. Và trong con mắt của họ thì sự cách tân trang phục truyền thống giống một nhu cầu tất yếu của cuộc sống. Chính điều này đã tạo nên không gian mở cho sự sáng tạo không ngừng nghỉ của những trang phục truyền thống tại các cuộc thi nhan sắc trên thế giới, không chỉ tránh sự nhàm chán mà còn tăng tính hấp dẫn cho phần thi trang phục truyền thống.

Thông thường, ai cũng hiểu, khi nói đến trang phục truyền thống của người Việt Nam là nói đến chiếc áo dài, cũng như người Nhật Bản có Kimono, người Hàn Quốc có Hanbok, và người Trung Quốc có  bộ xường xám hay còn gọi là áo dài Thượng Hải. Những trang phục nói trên được coi là quốc hồn, quốc tuý của dân tộc và chỉ cần ở bất cứ đâu, khi nghe ai đó nhắc đến tên hoặc mặc những bộ trang phục đó, những người xung quanh đã biết bạn thuộc quốc gia nào. Vì vậy, dù cách tân  đến đâu, đa phần dư luận cũng đều cho rằng, nên sử dụng chiếc áo dài của dân tộc làm nền để "thiết kế" và phải giữ được vẻ đẹp của sự hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại. Và trong trường hợp Hoa hậu Việt Nam, H’Hen Niê tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2018, sẽ không có gì phải bàn cãi nếu như chiếc áo được nhà thiết kế lấy cảm hứng từ những chiếc bánh mì, được hoa hậu Việt Nam H’Hen Niê  mặc dự thi ở phần trang phục dạ hội, hay trang phục tự chọn. Nhưng khi nó được hoa hậu chọn mặc trong phần thi trang phục truyền thống thì câu chuyện đã rẽ theo hướng khác. “Trang phục truyền thống” là một phần thi khá quan trọng trong những cuộc thi sắc đẹp quốc tế. Và cũng đã có rất nhiều người đẹp giành được vị trí cao trong phần thi này bởi những bộ trang phục lấy ý tưởng từ một hình ảnh đặc trưng của đất nước họ, chứ không hẳn là cách tân quốc phục. Nếu như năm 2017, bộ trang phục truyền thống của hoa hậu Việt Nam được cách điệu bằng hình tượng những chiếc nơm, chiếc đó, đã nhận được không ít những tiếng khen chê. Nhưng dẫu sao những chiếc nơm hay đó, có thể đại diện cho nền văn minh lúa nước lâu đời của Việt Nam. Còn với bánh mì, vốn là món ăn đặc trưng của người châu Âu cách năm cả 30.000 năm và được người Pháp du nhập sang Việt Nam thời kỳ Pháp thuộc. Nên dù biện minh cách nào, bánh mì cũng không phải là một phần đại diện cho văn hoá Việt, con người Việt.

Cũng chính vì lẽ đó, mà bộ trang phục dân tộc mang nhiều tầng ý nghĩa khác nhau và người sang tạo hay mặc nó cũng cần ý thức được điều đó .

 

 

 

Tin liên quan

Trưng bày Quốc hiệu và Kinh đô nước Việt

Ngày 25/2, Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) phối hợp với Trung ...

35 nước có công dân được thí điểm cấp thị thực điện tử vào Việt Nam

Chính phủ ban hành Nghị định số 17/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 7/2017/N ...

Đoàn Nhà văn quốc tế dự ngày thơ Việt Nam tại tỉnh Bắc Giang

Sáng sớm ngày 19/2 đoàn nhà văn quốc tế và Việt Nam tham dự Hội nghị Quảng bá Văn học, Liên hoan Thơ ...

Bùi Công Duy, mở màn mùa diễn năm 2019 của dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam

Đêm nhạc mở màn mùa diễn năm 2019 của dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam sẽ diễn ra tối 21/2 tại Nhà hát L ...

Đêm thơ của tình bạn

Sau 2 ngày với nhiều hoạt động dày đặc diễn ra tại thủ đô Hà Nội đoàn nhà văn quốc tế và Việt Nam th ...

50 CÂU THƠ THẢ TRONG NGÀY THƠ VIỆT NAM 2019

50 CÂU THƠ THẢ TRONG NGÀY THƠ VIỆT NAM 2019 ...

“Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc- 40 năm nhìn lại (1979 -2019)”

Ngày 15.2 tại Hà Nội, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức ...

Nhà thơ Mai Văn Phấn: Dịch tác phẩm văn học, cánh cửa đầu tiên cần phải mở là văn hóa bản địa

Viết nhiều, in/ xuất bản nhiều, được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới, và nhận được nhiều giải ...

Ngày Thơ Việt Nam - Bữa tiệc của tâm hồn

Ngày thơ Việt Nam năm nay tại Hà Nội đã có chút thay đổi về thời gian tổ chức, nếu như mọi năm luôn ...

Thơ ca – ngôn ngữ không biên giới

Sau khi dự Lễ khai mạc hai sự kiện văn học quan trọng này tại Hà Nội, các đại biểu ăn cơm trưa xong ...

Chìa khóa mở ra cánh cửa hòa bình

Sáng ngày 16/2/2019, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị quả ...

Nỗ lực đưa sách Việt ra thị trường thế giới: Đường vẫn còn xa

Một số tác giả Việt đã được vinh danh trong các giải thưởng văn học quốc tế. Mặc dù vậy, con đường đ ...