April 18, 2024, 7:58 pm

Sách hay tháng 7: Suy tư và tình cảm của con người thời dịch bệnh

 Đồng cảm với những suy tư và tình cảm của con người ở thời dịch bệnh là lý do có nhiều cuốn sách hay được bạn đọc quan tâm trong tháng 7 từ lĩnh vực khoa học, kinh tế đến văn học...

Đọc thời giãn cách xã hội

Homo Deus - Lược sử tương lai là cuốn sách thứ hai của Yuval Harari được xuất bản ở Việt Nam nói về những suy đoán của tác giả về loài người trong tương lai dựa trên những tiến bộ khoa học kĩ thuật của con người.

Đó là liệu chúng ta có thể kiểm soát được công nghệ như tế bào gốc, nanomachines hay trí tuệ nhân tạo (A.I)? Nếu loài người bị diệt chủng thì sinh vật nào sẽ kế thừa loài người, thống trị thế giới và tôn giáo mới nào sẽ được sản sinh?

Sách hay tháng 7: Suy tư và tình cảm của con người thời dịch bệnh
Bìa cuốn sách Homo Deus - Lược sử tương lai. (Nguồn: Beta Books)

Cuốn sách cũng đưa ra băn khoăn thứ công nghệ có thể khiến con người trở nên vô dụng cũng có thể có khả năng nuôi sống và hỗ trợ những người thất nghiệp qua “mức thu nhập cơ bản”? Vấn đề là làm thế nào để khiến đám người này bận rộn và hạnh phúc? Con người phải làm điều gì đó có mục đích, nếu không họ sẽ phát điên lên vì buồn chán?

Với giọng kể cuốn hút và mới lạ, Harari sẽ dần gợi mở và trả lời những câu hỏi trên, nhờ phân tích chi tiết những luận điểm và vẽ ra một viễn cảnh tương lai. Cuốn sách còn bàn sâu hơn về các năng lực mà con người đã tự trang bị để sinh tồn và tiến hoá thành một giống loài ngự trị trên Trái đất.

Đã từng có nhiều cuốn sách viết về chủ nghĩa tối giản, nhưng điều khiến Một cuốn sách về chủ nghĩa tối giản khác biệt là tất cả đều được viết bởi trải nghiệm cá nhân và thế giới quan riêng của Chi Nguyễn – tác giả của blog The Present Writer về cuộc sống.

Cuốn sách này sẽ không cho bạn một “công thức chuẩn” để đánh giá thế nào là tối giản, thế nào là hạnh phúc. Nó cũng sẽ không có điều gì hoàn toàn đúng và hoàn toàn sai áp đặt lên bạn. Thay vào đó, cuốn sách giới thiệu những khái niệm mở, truyền cảm hứng để bạn thay đổi tư duy và tự đưa ra quyết định đâu là lối sống phù hợp nhất với mình.

Vậy nên, đây là một cuốn sách về sự thay đổi. Bạn được đồng hành và khám phá hành trình thay đổi của tác giả, và được truyền cảm hứng để mở ra một hành trình thay đổi cho chính mình — hành trình đến cái đích hạnh phúc và lối sống mà bạn mong muốn.

Mảnh đất của văn học

Kiếp nào ta cũng tìm thấy nhau là cuốn sách thứ ba của Brain L. Weiss – một nhà tâm thần học. Trước đó ông đã viết hai cuốn sách: Ám ảnh từ kiếp trước đã bán chạy trên toàn thế giới với hơn 2 triệu bản in và được dịch sang hơn 20 ngôn ngữ và Đi qua thời gian để chữa lành, mô tả những gì tác giả đã học được về tiềm năng chữa bệnh của liệu pháp hồi quy tiền kiếp.

Ở cuốn sách thứ ba này, Brain L. Weiss nói về những linh hồn tri kỷ, những người có mối liên kết vĩnh viễn với nhau bằng tình yêu thương, luôn gặp lại nhau hết lần này đến lần khác, qua hết kiếp này tới kiếp khác. Theo ông, mỗi người sẽ tìm thấy và nhận ra tri kỷ của mình như thế nào, rồi đưa ra những quyết định làm thay đổi cuộc sống của chính mình ra sao là những khoảnh khắc quan trọng và xúc động nhất trong cuộc đời mỗi người.

Định mệnh sẽ dẫn lối cho những linh hồn tri kỷ hội ngộ. Nhưng quyết định làm gì sau đó lại là quyền tự do lựa chọn của mỗi người. Một lựa chọn sai lầm hoặc một cơ hội bị bỏ lỡ có thể dẫn đến nỗi cô đơn và thống khổ tột cùng. Và một lựa chọn đúng đắn, một cơ hội được nắm bắt có thể mang lại niềm hạnh phúc sâu sắc.

Đặc biệt, những gì tác giả viết trong sách được ghi lại từ hồ sơ bệnh án, băng thu âm và trí nhớ. Chỉ có tên và một vài chi tiết nhỏ được thay đổi để giữ tính bảo mật. Đây là câu chuyện về vận mệnh và hy vọng xảy ra âm thầm mỗi ngày.

Sách hay tháng 7: Suy tư và tình cảm của con người thời dịch bệnh
Bìa sách Hai số phận của tác giả Jeffrey Archer. (Nguồn: Reader)

Không chỉ đơn thuần là một cuốn tiểu thuyết, Hai số phận có thể xem là "thánh kinh" cho những người đọc và suy ngẫm, những ai không dễ dãi, không chấp nhận lối mòn. Cuốn sách của tác giả Jeffrey Archer làm rung động mọi trái tim quả cảm, nó có thể làm thay đổi cả cuộc đời bạn.

Đó là câu chuyện về Kane & Abel - hai người đàn ông đi tìm vinh quang. William Kane là con một triệu phú nổi tiếng trên đất Mỹ, lớn lên trong nhung lụa của thế giới thượng lưu. Wladek Koskiewicz là đứa trẻ không rõ xuất thân, được gia đình người bẫy thú nhặt về nuôi. Một người được ấn định để trở thành chủ ngân hàng khi lớn lên, người kia nhập cư vào Mỹ cùng đoàn người nghèo khổ.

Trải qua hơn sáu mươi năm với biết bao biến động, hai con người giàu hoài bão miệt mài xây dựng vận mệnh của mình. Cuốn sách nói về nỗi khát khao cháy bỏng, những nghĩa cử, những mối thâm thù, từng bước đường phiêu lưu, hiện thực thế giới và những góc khuất... mê hoặc người đọc bằng ngôn từ cô đọng, hai mạch truyện song song được xây dựng tinh tế từ những chi tiết nhỏ nhất.

Khi kinh tế gieo hy vọng

Một trong những đầu sách được bạn đọc tìm kiếm nhiều trong tháng này là Từ tốt đến vĩ đại của Jim Collins. Tác giả đã cùng nhóm nghiên cứu đã miệt mài nghiên cứu những công ty có bước nhảy vọt và bền vững để rút ra những kết luận sát sườn, những yếu tố cần kíp để đưa công ty từ tốt đến vĩ đại. Đó là những yếu tố khả năng lãnh đạo, con người, văn hóa, kỷ luật, công nghệ…

Sách hay tháng 7: Suy tư và tình cảm của con người thời dịch bệnh
Bìa sách Từ tốt đến vĩ đại của Jim Collins. (Nguồn: Revisach)

Những yếu tố này được nhóm nghiên cứu xem xét tỉ mỉ và kiểm chứng cụ thể qua 11 công ty nhảy vọt lên vĩ đại. Mỗi kết luận của nhóm nghiên cứu đều hữu ích, vượt thời gian, ý nghĩa vô cùng to lớn đối với mọi lãnh đạo và quản lý ở mọi loại hình công ty và mọi lĩnh vực ngành nghề. Đây là cuốn sách nên đọc đối với bất kỳ lãnh đạo hay quản lý nào!

Trong khi đó, Doanh nghiệp của thế kỷ 21 là cuốn sách khác của tác giả bộ sách nổi tiếng Dạy con làm giàu cũng được người đọc quan tâm.

Trong cuốn sách này, Robert T. Kiyosaki sẽ chỉ ra cho bạn đọc thấy lý do tại sao cần phải gây dựng doanh nghiệp riêng của mình và chính xác đó là doanh nghiệp gì. Nhưng đây không phải là việc thay đổi loại hình doanh nghiệp mình đang triển khai mà đó là việc thay đổi chính bản thân. Tác giả còn cho bạn đọc biết cách thức tìm kiếm những gì mình cần để phát triển doanh nghiệp hoàn hảo, nhưng để doanh nghiệp của mình phát triển thì mình cũng sẽ phải phát triển theo.

Hoài An

Nguồn Baoquocte.vn


Có thể bạn quan tâm