March 29, 2024, 6:59 pm

Ra mắt “Việt Nam văn hóa sử cương” của học giả Đào Duy Anh

 

Cuốn sách “Việt Nam văn hóa sử cương” được coi là kim chỉ nam cho nhiều công trình nghiên cứu văn hóa nước ta trong suốt gần một thế kỷ qua của học giả Đào Duy Anh đã được Công ty Văn hóa Đông A giới thiệu tới bạn đọc.

 

Với 368 trang nội dung, cuốn sách được thiết kế bìa mềm với các chi tiết đậm chất văn hóa, lịch sử, in trên khổ giấy 16 x 24cm

Trước đó, ngày 28-7, Công ty Văn hóa Đông A (Đông A) đã tổ chức Tọa đàm - Ra mắt sách “Việt Nam văn hóa sử cương” của học giả Đào Duy Anh. Tọa đàm do nhà báo Yên Ba dẫn chương trình, với sự tham gia của các khách mời Tiến sĩ Vũ Đức Liêm (Khoa Lịch sử, Đại học Sư phạm Hà Nội), nhà báo Kiều Mai Sơn. “Việt Nam văn hóa sử cương” được biên soạn và xuất bản lần đầu năm 1938, là một nỗ lực giải quyết cuộc va chạm giữa văn hóa Việt Nam truyền thừa từ bao đời và văn hóa phương Tây du nhập lan tràn trong bối cảnh xã hội nước ta đầu thế kỷ XX. 

Trong quá trình biên tập, xuất bản cuốn sách, nhằm tránh dẫn tới thay đổi nội dung, câu chữ và ý tứ của tác giả, đội ngũ biên tập của Đông A và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm đã tiến hành biên tập cuốn sách dựa trên bản in lần đầu tiên năm 1938 của Quan hải tùng thư; đồng thời tham khảo một số chi tiết trong nội dung của bản in năm 1951 của Xuất bản Bốn phương.

Với 368 trang nội dung, cuốn sách được thiết kế bìa mềm với các chi tiết đậm chất văn hóa, lịch sử, in trên khổ giấy 16 x 24cm. Sách được bổ sung phần Sách dẫn để độc giả tiện tra cứu nhân danh, địa danh và một số mục từ quan trọng được đề cập trong nội dung. Các lỗi chính tả và lỗi in ấn (nếu có) trong bản in lần đầu (1938) được sửa lại cho đúng.

Được biết, ấn bản cũng sử dụng một số minh họa trong các tư liệu: Tập san “L’Illustration”, sách “L’Art Indo‑Chinois” của Albert de Pouvourville (bộ sách Bibliothèque de l’Enseignement des Beaux Arts) và “Monographie Dessinée de l’Indochine -  Cochinchine” (Ký họa về Đông Dương - Nam Kỳ). Ngoài ra, ấn phẩm còn được bổ sung một số minh họa từ các nguồn tư liệu ở bảo tàng, tranh dân gian, sách báo xưa,... trong đó có 1 bức họa của họa sĩ Thang Trần Phềnh và 6 bức ảnh chụp của nhiếp ảnh gia Pierre Dieulefils.

Thảo Vy


Có thể bạn quan tâm