March 28, 2024, 7:11 pm

Ra mắt tiểu thuyết “Vị Tướng Thành Nam”

Sáng ngày 5 tháng 7 năm 2019, tại Hội Văn học – Nghệ thuật Hà Nội số 19 Hàng Buồm, đã diễn ra Lễ ra mắt giới thiệu cuốn tiểu thuyết “Vị Tướng Thành Nam” của tác giả Dương Thiên Lý, hội viên Hội VHNT Bình Phước.

Tới dự Lễ ra mắt sách có nhân vật chính trong cuốn tiểu thuyết là Thượng tướng – Viện sỹ Nguyễn Huy Hiệu; cùng nhiều nhà văn, nhà thơ và bạn đọc yêu văn chương cũng như những người yêu quý vị tướng tài ba này.

Toàn cảnh Lễ ra mắt cuốn tiểu thuyết

 

Tính đến năm 2019, Dương Thiên Lý đã sở hữu 16 tác phẩm (6 tập thơ, 3 tập truyện và ký, 7 tiểu thuyết). Trong số 7 tiểu thuyết thì có đến 5 cuốn khai thác đề tài chiến tranh và người lính. Tiểu thuyết “Vị Tướng Thành Nam” ra mắt (viết về Thượng tướng - Tiến sỹ - Viện sỹ - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Huy Hiệu) , Dương Thiên Lý đã góp thêm vào bộ sưu tập “chuyện về người anh hùng” của nền văn học hiện đại Việt Nam.

Tác phẩm này chỉ gói lại trong vòng 10 năm (1965-1975), từ ngày nhập ngũ khoác áo lính đến thời khắc lịch sử “11 giờ 30 phút ngày 30 tháng 4 năm 1975, khi lá cờ chiến thắng của Quân đội ta được kéo lên ở Dinh Độc Lập”. Đó là những thước phim quay chậm tái hiện lại chặng đường 10 năm của Tướng Nguyễn Huy Hiệu từ ngày đầu nhập ngũ đến giờ phút lịch sử giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đây là những nốt trầm trong bản giao hưởng chiến tranh đầy âm hưởng sử thi và trữ tình, hiện thực và lãng mạn. Những nốt trầm này khiến cho cách viết của tác giả phối kết hợp được hai yếu tố “hướng ngoại” và “hướng nội”, “sự kiện lịch sử” và “tâm lý”, “bề rộng” và “chiều sâu”, “vĩ mô” và “vi mô”.

Tuy nhiên, tiểu thuyết “Vị Tướng Thành Nam” của tác giả Dương Thiên Lý chưa tái hiện được những trang đời của Tướng Nguyễn Huy Hiệu sau năm 1975, khi ông trưởng thành vượt bậc và giữ nhiều trọng trách trong Quân đội, nên phải chờ đợi và tìm kiếm một cách tiếp cận, một cách thể hiện (cách viết) khác trong một hình thức thể hiện khác.

 


Có thể bạn quan tâm