March 29, 2024, 4:00 am

Ra mắt tiểu thuyết lịch sử về 'Vua Thành Thái'

 

Vua Thành Thái là cuốn tiểu thuyết lịch sử mới nhất của tác giả Nguyễn Hữu Nam. Cuốn sách là phần thứ hai trong bộ tiểu thuyết lịch sử Tam Vương về ba vị vua yêu nước thời Pháp của Việt Nam là Hàm Nghi, Thành Thái và Duy Tân.

Theo đó, cuốn sách gồm 13 chương truyện là 13 mảnh ghép với nhiều sự kiện được xáo trộn với nhau nhưng đều xoay quanh cuộc đời của hoàng tử Bửu Lân - tên khai sinh của vua Thành Thái. Điểm đặc biệt của  Vua Thành Thái , chính là sự thật lịch sử đã được Nguyễn Hữu Nam hòa chung với hư cấu tiểu thuyết  để vẽ nên chân dung vua Thành Thái trong những ngày tháng lưu đày, trong thân phận người chồng, người cha vừa kiêu hãnh vừa khổ sở bởi những toan tính cơm áo đời thường, bởi những mật đắng của thứ đòn thù hung hiểm. Nhưng dần dần từ đó khắc họa nên nét tài hoa, khí phách của vị vua thứ 10 của triều Nguyễn trong dòng chảy của lịch sử.

Đọc Vua Thành Thái, thấy nhiều góc nhìn, nhiều lời kể, những ghi chép lịch sử hay những lời đồn đại được lưu truyền và cả lời kể của hoàng tử Vĩnh Giu, con trai của vua Thành Thái, một nhân chứng sống, một nạn nhân liên đới của những biến cố cung đình. Qua đó, chân dung của một cựu vương chấp nhận bị phế truất khỏi ngai vàng để rồi bước vào cuộc lưu đày biệt xứ ở đảo La Réunion vùng Phi châu, thay vì làm ông vua bù nhìn dưới ách cai trị của thực dân Pháp hiện lên khá chân thực. Một cựu vương trong những ngày tháng lưu vong đã chọn lao động chân tay, tự nuôi sống gia đình thay vì nhận ân huệ từ chính quyền bản xứ  để duy trì cuộc sống cho bản thân và gia đình của chính mình.

Vua Thành Thái là tiểu thuyết lịch sử thứ hai của Nguyễn Hữu Nam, sau Gốm lấy cảm hứng từ sự kiện vua Hàm Nghi xuất ngoại từng gây được tiếng vang; và tới đây một tiểu thuyết nữa về vua Duy Tân cũng đang chờ ngày ra mắt, trong bộ ba truyện lịch sử Tam vương.

NP


Có thể bạn quan tâm