April 20, 2024, 9:33 am

Ra mắt tập truyện ngắn "Mùa hè năm ấy có cơn mưa rào"

Nhà xuất bản Kim Đồng  vừa cho ra mắt độc giả tập truyện ngắn "Mùa hè năm ấy có cơn mưa rào" của nhà văn Trần Tùng Chinh, tập truyện ngắn nói về quãng thời gian trong sáng và đẹp nhất của mỗi người - tuổi học trò - thời sinh viên.

Mùa hè năm ấy có cơn mưa rào chỉ vỏn vẹn 10 truyện ngắn nhưng phía sau mỗi câu chuyện là bao cảm xúc bồi hồi, suy ngẫm mà tác giả đem lại cho người đọc. Cứ ngỡ những thứ cảm xúc ganh tị nhau của tuổi học trò, của thuở hồn nhiên vô ưu, vô lo sẽ dừng lại ở ngưỡng cửa đại học, nhưng không cái cảm xúc ấy cứ đeo đẳng theo con người ta từng phút một. Để rồi dù là một sinh viên năm nhất thì Thảo vẫn “khó chịu” khi chứng kiến Thuộc cứ giả chữ ký phụ huynh viết đơn xin cho Bích nghỉ học miết Ai thèm né ông! Ai mượn để ý tui làm chi! Lo để ý tới mấy người hay nghỉ học kìa, để còn làm đơn xin phép chớ” (Năm nhất).

Đọc tác phẩm, ta sẽ thấy bóng dáng của những con người yêu cuồng nhiệt, khát khao tìm kiếm tình yêu và bộc lộ cảm xúc của mình nhưng trong cái cuồng nhiệt ấy vẫn còn vương vấn sự “trẻ con”, “bồng bột” quyết tâm từ bỏ đam mê chỉ vì hai chữ “thất tình”. Yêu là một thứ cảm xúc thiêng liêng mà tạo hóa ban tặng cho con người nhưng yêu như thế nào cho đúng, cho đẹp thì đối với cô cậu sinh viên năm nhất đôi khi cũng cần đến một “Quân sư Hai Lúa” chỉ dạy “Thầy đề nghị Tân hãy lạnh lùng lên, như kiểu mấy soái ca trong phim Hàn Quốc (…) Rồi thầy chốt hạ một câu: Cái gì của mình tự khắc sẽ thuộc về mình, còn cái gì không phải thì có níu kéo đến mấy cuối cùng vẫn sẽ trắng tay”. (Ông thầy quân sư).

Và rồi ở tuổi trẻ không dừng lại chỉ ở tình yêu mà còn là những tháng ngày học tập, tham gia các hoạt động vì lợi ích cộng đồng, cùng lên đường thực hiện “Chiến dịch Mùa hè xanh” với khẩu hiệu bên mình “Sinh viên ở dân thương. Làm dân tin. Đi dân nhớ. Quyết tâm, quyết tâm,…” (Mùa hè năm ấy có cơn mưa rào).

Ngọt ngào và dễ thương, nhẹ nhàng và lắng đọng là những cảm xúc mà bạn có thể cảm nhận được khi đọc xong tập truyện "Mùa hè năm ấy có cơn mưa rào ", là những nhận xét thú vị mà độc giả giành cho tập truyện ngắn.

NP


Có thể bạn quan tâm