April 20, 2024, 4:53 am

Ra mắt tác phẩm của thi sĩ Kahlil Gibran

 

“Ngôn sứ” và “Uyên ương gãy cánh” của Kahlil Gibran, tiếp tục là hai cuốn sách nằm trong dự án Tủ sách Đời người của Omega+ hướng tới mục tiêu tinh tuyển tối thiểu 100 cuốn sách có giá trị trường tồn trong tủ sách cơ bản của mọi gia đình Việt đã chính thức phát hành. Đây là những  tác phẩm nổi tiếng nhất, đại diện cho triết lý tư tưởng, nhân sinh quan và thế giới quan của Kahlil Gibran. 

Kahlil Gibran (1883-1931) là thi sĩ có số lượng độc giả đông vào hàng thứ ba, chỉ sau Shakespeare và Lão Tử. Danh tiếng và ảnh hưởng của ông vượt qua thế giới Ả Rập. Về mặt triết học, ông được xem như một triết gia đại chúng và là điểm hội tụ của tư tưởng Đông - Tây. Ký họa và tranh màu của Gibran được triển lãm ở nhiều nơi trên thế giới.

Các đầu sách nổi tiếng của ông còn có “Nhà tiên tri”, “Tâm linh toàn mãn”, “Nhã ca tình yêu”, “Mật khải”, “Sương bụi phủ hoa”…

Theo đó, “Ngôn sứ” được cho là cuốn sách “gối đầu giường” của nhiều người, đưa Kahlil Gibran trở thành một trong những tác giả có tác phẩm bán chạy nhất trong thơ ca thế giới. “Ngôn sứ” gồm 26 bài luận về các chủ đề hôn nhân, con cái, cái đẹp, cái thiện, cái ác... của vị “ngôn sứ” trong khi ông chờ đợi để ra khơi trở về cố hương sau khi trải qua hàng chục năm lưu vong. Cuốn sách còn được biết đến bởi những triết lý như: “Cái đẹp là vĩnh cửu đăm đăm soi mình trong gương. Nhưng các bạn là vĩnh cửu và các bạn là chiếc gương”, hay “Hãy yêu nhau nhưng đừng biến tình yêu thành dây ràng buộc/ Mà tình yêu nên là đại dương chuyển động giữa đôi bờ của hai linh hồn”. Tính đến thời điểm hiện tại, “Ngôn sứ” đã được dịch ra hơn 40 thứ tiếng, tái bản gần 200 lần, với hơn 100 triệu bản in. 

Tiếp đến “Uyên ương gãy cánh” lại cho thấy tình yêu trong chiều sâu thẳm tận đáy tâm hồn người với những lý luận ngọt ngào của trái tim, và nâng tình yêu lên độ cao nhất, bất diệt với thực tại siêu việt.  Đồng thời, “Uyên ương gãy cánh” được xem là tiểu thuyết mang tính tự truyện duy nhất của Kahlil Gibran, là khúc hoan ca rạo rực của tâm hồn mới bắt đầu yêu và xiết bao xót xa tiếc nuối khi đánh mất người yêu. Điểm đặc biệt trong cuốn truyện này là sự nhìn nhận giá trị với lòng biết ơn sâu xa và thiện cảm chứa chan mà tác giả dành cho thảm trạng của người phụ nữ phương Đông trước lòng tham, sức mạnh thế tục của một số chức sắc tôn giáo, từng là tệ trạng kéo dài hàng trăm năm trước đây tại Liban.

Omega+  tin tưởng, hai cuốn sách sẽ đem đến cho độc giả những cảm nhận thú vị.

Nguyễn Phương ( tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm