April 26, 2024, 3:41 am

Ra mắt sách của Kiến trúc sư - Nhà văn Nguyễn Đình Lễ

      

Sáng 30/3, tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam ( số 9 Nguyễn Đình Chiểu- Hà Nội), Hội Nhà văn Việt Nam đã cùng gia đình Kiến trúc sư - Nhà văn Nguyễn Đình Lễ  tổ chức buổi lễ ra mắt sách của nhà văn. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi những hoạt động trọng tâm nhằm đẩy mạnh mảng sáng tác Văn học giành cho thiếu nhi đã được BCH Hội Nhà Văn khóa X đề ra sau Đại hội.

Nhà văn Nguyễn Đình Lễ là một nhà văn không ồn ĩ trong đời sống xã hội, hay đời sống văn học, nhưng ông là  một nhà văn của đạo đức, có  thái độ đối với những gì con người đang có nguy cơ sa đọa .  Và ông có thể gọi là  một người chiến sĩ  như muôn vàn các nhà văn khác của nhiều thế hệ  nhà văn trong nền văn học Việt Nam hiện đại đã bảo vệ tận cùng, bảo vệ bằng tinh thần  khoa học, bác ái,công bằng  những giá trị chân chính  tốt đẹp của con người... Chúng ta đang nói về một con người, một nhà văn và nói về một tư cách,  tư thếcủa một người cầm bút. Chưa bao giờ và hơn hết, tư cách ấy, tâm thế ấy cần cho văn học Việt Nam hơn bao giờ hết  ( Nguyễn Quang Thiều)

 Dự buổi lễ ra mắt sách, có nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội nhà văn Á - Phi, nhà thơ Hữu Thỉnh, Nguyên Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cùng đại diện gia đình, bạn bè, đồng nghiệp của Kiến trúc sư- Nhà văn Nguyễn Đình Lễ tham dự.

Phát biểu tại lễ ra mắt sách, Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều đã ghi nhận những đóng góp của Kiến trúc sư - Nhà văn Nguyễn Đình Lễ  cho  mảng văn học viết cho thiếu nhi nói riêng, nền văn học nước nhà nói chung. Đồng thời khẳng định, tài năng rất riêng của  Kiến trúc sư - Nhà văn Nguyễn Đình Lễ  khi ông  sinh ra trong một gia đình có truyền thống văn chương. Nhà văn là con trai cả của nhà văn Nguyễn Đình Thi, người có thể khởi đầu cho sự đổi  mới thơ ca hiện đại của Việt Nam. Có người em trai là nhà văn Nguyễn Đình Chính - người được biết đến là nhà văn đầy cách  tân trong  sáng tác. Nhưng nhà văn Nguyễn Đình Lễ đã chọn cho mình lối đi riêng, một cách viết đậm nét truyền thống, mà ở đó, tư cách con người và tư cách của người cầm bút  hiện lên rõ ràng nhất, mạnh mẽ nhất.  

Bộ sách của KTS, nhà văn Nguyễn Đình Lễ được long trọng ra mắt, gồm: Người ám quỷ (truyện ngắn); Chợ nói (truyện ngắn); Thời của Đực (tiểu thuyết, 2010); Chàng Toxu (tiểu thuyết giả tưởng, 2010) .

Trong xã hội, hiện có không ít những nhà văn mang danh nhà văn nhưng lại mang trong mình sự thù hận, ích kỷ và họ mang những điều đó vào  trong văn để dìm xã hội xuống, thì có những người như Nguyễn Đình Lễ, bằng thi pháp truyền thống, sự bình tĩnh xây dựng lại xã hội qua những câu chuyện trong tác phẩm của mình và ông đã trở thành người chiến sĩ bảo vệ nền văn hóa truyền thống, bảo vệ và thiết lập lại những giá trị nhân văn đang hiện hữu.

Sau phát biểu của nhà văn Nguyễn Quang Thiều, các nhà văn, đồng nghiệp và gia đình nhà văn- kiến trúc sự Nguyễn Đình Lễ đã cũng nhìn lại cuộc đời, sự nghiệp của ông qua những chia sẻ của bạn bè, đồng nghiệp  trước những di sản mà sinh thời nhà văn để lại. 

PV

 


Có thể bạn quan tâm