March 28, 2024, 10:01 pm

Ra mắt "Tro tàn của Angela"

 

NXB Phụ nữ Việt Nam vừa cho xuất bản cuốn sách từng đoạt giải Pulitzer, của Frank McCourt . Cuốn sách "Tro tàn của Angela" (tựa gốc: Angela's Ashes)  được ghi nhận bán chạy số 1 của New York Times. Đồng thời  cũng là cuốn hồi ký tuyệt vời về thời thơ ấu của ông ở Ireland.

Theo đó, "Tro tàn của Angela" kể câu chuyện về thời thơ ấu của tác giả ở Brooklyn, New York, Mỹ nhưng tập trung vào những năm tháng gia đình ông chuyển về quê mẹ sống ở khu ổ chuột Limerick, Ireland. Tuổi thơ của McCourt là những ngày dài sống trong cảnh nghèo túng, bệnh tật, rác rưởi và thiếu thốn. Tuy nhiên, thấm đẫm các trang sách là sự hài hước, hóm hỉnh, nhẹ nhàng và lòng trắc ẩn đáng kinh ngạc dành cho cuộc đời của tác giả. McCourt không phán xét số phận mà đón nhận tất cả với lòng bao dung và thi vị, làm bật lên ý nghĩa cuộc sống từ những điều đơn giản nhất.

Đánh giá về cuốn hồi ký, giới phê bình văn học nghệ thuật cho rằng, đây không chỉ là cuộc đấu tranh sinh tồn của một gia đình nhập cư trên đất Mỹ rồi trở về tha hương ngay trên chính quê hương mình, mà đó còn là bài học giáo dục của mỗi thế hệ: trưởng thành từ trong gian khó và trong việc xây dựng đức tin.

Trước đó, Tro tàn của Angela (tựa gốc: Angela's Ashes) được xuất bản lần đầu vào năm 1996, nhanh chóng lọt vào top sách bán chạy của năm, The New York Times Bestseller.

Tác phẩm đoạt giải thưởng của Hội Phê bình sách quốc gia 1996 (The National Book Critics Circle Award). Năm 1997, cuốn sách giành được giải Pulitzer. Tro tàn của Angela cũng đã được chuyển thể thành phim điện ảnh cùng tên, phát hành năm 1999, do Alan Parker đồng biên kịch và đạo diễn. Vở nhạc kịch được chuyển thể bởi Adam Howell từ tiểu thuyết cùng tên và ra mắt vào năm 2017.

NP 


Có thể bạn quan tâm