March 29, 2024, 7:43 pm

Ra mắt "Bình minh phía trước"

Bình minh phía trước, bộ phim truyện truyền hình 10 tập tái hiện cuộc đời của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ sẽ lên sóng VTV1 đúng dịp kỉ niệm 110 năm ngày sinh của ông (9/7/1912- 9/7/2022). Lễ ra mắt bộ phim đã diễn ra ngày 1/7 tại Bắc Ninh.

Theo đó, bộ phim lad câu chuyện về một thanh niên An Nam trong đêm dài nô lệ của dải đất Đông Dương đi tìm ánh sáng và chân lí cho quê hương. Đó cũng là quá trình quan sát, nhận thức, tư duy, hành động và trưởng thành và anh dũng hi sinh của một nhân vật đã đi vào lịch sử chiến tranh cách mạng. Câu chuyện phim diễn ra trong một xã hội thuộc địa thực dân nửa phong kiến phức tạp với nhiều khối mâu thuẫn, xung đột chồng chéo nhưng rất giàu tính văn hoá và tràn đầy tình yêu thương.

Để che mắt địch, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Nguyễn Văn Cừ, đã dùng bí danh Phùng. Một thanh niên trẻ, một cán bộ cách mạng sống và làm việc giữa những mật vụ thực dân gian hiểm và lọc lõi. Đầu của anh được treo thưởng rất cao nhưng nhiều năm hoạt động ở khắp các vùng mỏ than Hòn Gai - Cẩm Phả - Uông Bí - Quảng Yên đến Hải Phòng, Bắc Ninh… chưa lần nào địch bắt được người chiến sĩ cách mạng ấy. Cho đến khi những tên mật thám xảo quyệt tàn bạo nhất đã nhiều năm truy lùng, sát hại các chiến sĩ cộng sản xuất hiện. Trong khoảnh khắc nguy hiểm cận kề, Nguyễn Văn Cừ nhớ về tuổi thơ của mình, nhớ về quá trình nhận thức, hành động, trưởng thành, hoạt động cách mạng, chiến đấu và hi sinh...

Bối cảnh phim trải dài trên những địa danh sinh thời Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ đã sinh sống, học tập, chiến đấu hoạt động cách mạng và hi sinh oanh liệt. Chân dung của nhà cách mạng trẻ tuổi, tài năng, kiên trung, xuất thân từ một gia đình nhà nho nghèo, yêu nước và trong bối cảnh xã hội thực dân phong kiến những năm đầu thế kỉ XX đã được thể hiện một cách mới mẻ. Bằng phong cách kể chuyện hiện đại, Bình minh phía trước không cố mô phỏng, minh hoạ một chân dung lãnh tụ trong lịch sử mà thông qua khối mâu thuẫn xã hội đi sâu vào bối cảnh xã hội, đời sống văn hoá, chính trị đương thời mà nhân vật đang sống. Cùng với đó, hệ thống nhân vật thứ, phụ có quan hệ trực tiếp với nhân vật chính ở các tầng mức khác nhau, thông qua họ để xây dựng bức chân dung hoàn chỉnh của nhân vật chính.

Theo đại diện đoàn làm phim cho biết, để hoàn thiện được tác phẩm này, từ khâu kịch bản cho đến quá trình sản xuất, đoàn làm phim phải đi khảo sát gần 20 tỉnh và thành phố trên toàn quốc và chọn 13 tỉnh, thành phố từ Bắc - Trung - Nam để dựng và quay phim là: Hà Nội; Hưng Yên; Nam Định; Phú Thọ; Thái Bình; Ninh Bình; Hải Phòng; Quảng Ninh; Quảng Ngãi; Hồ Chí Minh; Long An; Sóc Trăng; Bà Rịa- Vũng Tàu.

Bình minh phía trước do NSƯT Bùi Tuấn Dũng viết kịch bản và đạo diễn; Giám đốc sản xuất Đỗ Lan. Bùi Tuấn Dũng là một trong những đạo diễn thành công với dòng phim truyện nhựa, phim truyền hình về đề tài lịch sử với nhiều bộ phim lớn về chiến tranh và chân dung lãnh tụ. Hầu hết các bộ phim do anh thực hiện trong cả 2 vai trò biên kịch và đạo diễn đều giành nhiều giải thưởng cao tại các kì liên hoan phim. Anh là đạo diễn các bộ phim điện ảnh Thầu Chín ở XiêmNhững người viết huyền thoạiHà Nội Hà NộiĐường thư; và mới đây nhất là Khúc mưa, một bộ phim về đề tài hậu chiến nhiều lay động. 

MH ( tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm