April 25, 2024, 5:21 pm

Ra mắt những tác phẩm văn chương đương đại phiên bản đặc biệt

 

"Những đứa con rải rác trên đường"  của nhà văn Hồ Anh Thái, " Nỗi buồn chiến tranh"  của nhà văn Bảo Ninh, "Bến không chồng" của nhà văn Dương Hướng, "Cơ hội của chúa" của nhà văn Nguyễn Việt Hà, " Tướng về hưu" và những truyện ngắn khác  của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp... đã được NXB Trẻ cho ra mắt phiên bản đặc biệt.

Theo lãnh đạo Nxb Trẻ, sự ra mắt các ấn phẩm đặc biệt nói trên chính là  những dự án nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến kỷ niệm 20 năm thành lập chi nhánh Nxb Trẻ tại Hà Nội. Dịp này, Nxb Trẻ sẽ làm lại một số tác phẩm văn học tiêu biểu của văn chương Việt Nam đương đại như một sự tri ân các tác giả của mình. Ở lần tái bản này, tất cả tác phẩm đều được in bìa cứng và chỉ giới hạn 1.000 cuốn.  Hai tác phẩm còn lại, gồm: Vắng mặt (Đỗ Phấn) và Người đi vắng (Nguyễn Bình Phương) cũng sẽ sớm được ra mắt bạn đọc.

Trước đó, xu hướng xuất bản những tác phẩm văn học kinh điển  phiên bản đặc biệt đã được các Nxb trong và ngoài nước thực hiện và thu được những kết quả hết sức khả quan, mở ra một hướng đi mới cho các Nxb trong thực hiện chiến lược phát triển văn hóa đọc của Chính phủ. Ngoài NXB Trẻ, còn có Nhã Nam với tủ sách Việt Nam danh tác lại tập trung vinh danh những tác phẩm văn học của các tác giả kinh điển giai đoạn nửa đầu thế kỷ 20 như: Thạch Lam, Nhất Linh, Vũ Trọng Phụng, Vũ Hoàng Chương, Nguyễn Tuân; Đông A với 2 tác phẩm "Thương Nhớ Mười Hai" (Vũ Bằng) và " Bỉ Vỏ" (Nguyên Hồng). Năm 2022 này, Đông A tiếp tục ra mắt "Gió Đầu Mùa" và "Hà Nội Băm Sáu Phố Phường" (Thạch Lam) và "Quả Dưa Đỏ" (Nguyễn Trọng Thuật

Ngoài ra, còn có những đầu sách kinh điển đã ra mắt ấn bản đặc biệt như: “Dế Mèn phiêu lưu ký” song ngữ Việt - Anh đặc biệt S500 kỉ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Tô Hoài của NXB Kim Đồng, với bản dịch của dịch giả Đặng Thế Bính cùng minh họa của họa sĩ Ngô Mạnh Lân,  có 500 bản giới hạn bìa cartone, in trên giấy Nouvel định lượng; hay  một số ấn bản đặc biệt của nhà văn Uông Triều như tiểu thuyết “Người mê” với Công ty sách Tao Đàn, cuốn “Hà Nội quán xá phố phường” và “Hà Nội dấu xưa phố cũ” với thương hiệu sách Sống của Alphabooks;  phiên bản đặc biệt cuốn sách Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75- một trong những tác phẩm liên tiếp giành được những giải thưởng danh giá trong nước và khu vực như: Giải thưởng Văn học năm 2014 của Hội Nhà văn Việt Nam và Giải thưởng Văn học ASEAN năm 2015... VIệc các Nxb không ngừng tìm tòi các cách thức triển khai tác phẩm mới lạ đã giúp cho sách không chỉ chạm vào góc sâu nhất trong tâm hồn từng độc giả mà còn khơi mở những cảm quan thẩm mỹ hoàn toàn mới mẻ trước vẻ đẹp của ngôn ngữ,hình ảnh ẩn chứa trong các tác phẩm kinh điển.

Thảo Vy


Có thể bạn quan tâm