March 29, 2024, 12:10 am

Ra mắt bộ tiểu thuyết lịch sử " Đường thời đại"

 

Sáng 21/10, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, NXB Chính trị quốc gia - Sự thật đã tổ chức buổi giới thiệu bộ tiểu thuyết lịch sử "Đường thời đại" của tác giả Đặng Đình Loan.  Trọn bộ tiểu thuyết lịch sử gồm 21 tập.

Bà Phạm Thị Thinh- Phó Giám đốc NXB Chính trị quốc gia - Sự thật, phát biểu tại buổi ra mắt  bộ tiểu thuyết " Đường thời đại"

Theo NXB Chính trị quốc gia - Sự thật, bộ tiểu thuyết chứa đựng một khối lượng tư liệu đồ sộ về cả hai phía trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta. Bằng chất văn mượt mà  và ngòi bút sắc bén tác giả Đặng Đình Loan đã khắc họa thành công hai tuyến nhân vật đối lập. Một bên là quân và dân ta với khát vọng hòa bình, độc lập, kiên trì với cuộc chiến tranh chính nghĩa và một bên là đế quốc hiếu chiến, ngoan cố với những âm mưu và thủ đoạn cực kỳ thâm độc hòng cướp đất nước ta, biến dân ta thành nô lệ. Đường thời đại đưa người đọc đến với  những trận đánh, những chiến dịch tiêu biểu  gắn với nghệ thuật quân sự tài giỏi, thiên biến vạn hóa, càng đánh càng thắng của Đảng ta và của các tướng lĩnh quân đội nhân dân Việt Nam. Tất cả đã làm thay đổi cục diện chiến tranh, và trở thành mệnh đề vững vàng để toàn quân, toàn dân đánh trận cuối cùng làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975 thu non sông về cùng một  mối

Nhà thơ Hữu Thỉnh ghi nhận: "Đường thời đại"  hoàn toàn xứng đáng là bộ tiểu thuyết sử thi đồ sộ có giá trị

Và không chỉ có vậy, điều khiến Đường thời đại  trở thành tiểu thuyết sử thi được cho là lớn nhất thể giới về văn học viết ( tính đến thời điểm hiện tại khi sở hữu 290 chương, 1.500 nhân vật  với trên 10.000 trang viết) còn là những tư liệu quý về thế giới nội tâm của những người lính trong trận chiến. Đó là  cả một không gian rộng lớn, có tính thời sự, bao quát từ châu Á  đến châu Âu và châu Phi... giúp người đọc có được những quãng nghỉ sau những trang viết ngồn ngộn về cuộc chiến. Và theo như Nhà thơ Hữu Thỉnh đánh giá, Đường thời đại dưới góc nhìn của ông đã đạt ba giá trị: Giá trị về tư liệu, giá trị về sử thi và giá trị nhân văn cao đẹp. Với ba giá trị này Đường thời đại  hoàn toàn xứng đáng là bộ tiểu thuyết sử thi đồ sộ có giá trị.

Trước đó, "Đường thời đại" đã được NXB Quân đội nhân dân giới thiệu t vào năm 2007 với 14 tập. Sau khi hoàn thành thêm 3 tập, "Đường thời đại" bao gồm 17 tập, tác giả Đặng Đình Loan đã đề nghị NXB Chính trị quốc gia - Sự thật tái bản và chp in tiếp những tập tiếp theo của Đường thời đại , với lý do, mong muốn cuốn tiểu thuyết được đi vào đời sống, được đến tay mọi tầng lớp nhân dân. Và trên thực tế, những tập đầu tiên của Đường thời đại do NXB Quân đội ấn hành và nay là trọn bộ 21 tập do NXB Chính trị quốc gia - Sự thật đã được đông đảo người dân đón nhận, đồng thời trở thành cuốn tiểu thuyết lịch sử đẩu tiên của Việt Nam có mặt tại Đại học Harvard của Mỹ  với những đánh giá hết sức nghiêm túc về bản chất của cuộc chiến và tài thao lược  của quân đội nhân dân Việt Nam. Hay nói đúng hơn  "Đường thời đại" giúp hậu thế luận giải một câu hỏi lớn: Vì sao dân tộc Việt Nam dám đánh và đánh thắng một kẻ địch có tiềm lực kinh tế, quân sự mạnh nhất phe đế quốc?  Và không có gì là quá khi các chuyên gia, bạn đọc có chung nhận định: Đây được coi là bộ tiểu thuyết lịch sử chiến tranh vào hàng đồ sộ nhất của văn học Việt Nam đương đại, được tái hiện với những tư liệu lịch sử xác thực, nhiều trang viết xúc động.

PV


Có thể bạn quan tâm