April 16, 2024, 8:03 pm

Ra mắt ấn phẩm đặc biệt về danh họa Bùi Xuân Phái

 

Kỷ niệm 34 năm ngày mất của danh họa Bùi Xuân Phái, hai cuốn sách phản ánh nhiều góc độ về tác phẩm cũng như kỷ niệm của ông đã chính thức được Nhà xuất bản trẻ cho ra mắt bạn đọc: Hội họa Bùi Xuân Phái và tôi (Trần Hậu Tuấn), Bùi Xuân Phái - Con mắt của trái tim (nhiều tác giả).

Cụ thể: Hội họa Bùi Xuân Phái và tôi gồm 12 tùy bút, kèm theo đó là nhiều tranh của Bùi Xuân Phái do nhà sưu tập tranh Trần Hậu Tuấn thực hiện biên soạn. Tác giả như mời chúng ta tham gia vào hành trình nghệ thuật rực rỡ mà mỗi trang sách đều ẩn chứa những điều thú vị, từ “Phố Phái” đến phong cảnh nông thôn, miền núi; từ phụ nữ khỏa thân, minh họa ý thơ Hồ Xuân Hương đến trừu tượng; từ Hà Nội, Đà Nẵng đến TP.HCM…

Mỗi giai đoạn, phong cách và chủ đề tranh của Bùi Xuân Phái đều được giới thiệu kèm một bài tùy bút đong đầy cảm xúc về tranh và cả bầu không khí của đối tượng mà người họa sĩ đang thể hiện. Có thể kể đến một số bức tranh tiêu biểu của danh họa này như Hà Nội mùa đông, Hà Nội đêm, Phố Phái và những suy tư, Khỏa thân - một hành trình mỹ cảm, Phong cảnh - Những chuyến đi thực tế

Tiếp đến, Bùi Xuân Phái - Con mắt của trái tim của 14 nhà nghiên cứu, phê bình, nhà sưu tầm tranh và giới văn, nghệ sĩ nổi tiếng, gồm 25 bài viết về hội họa Bùi Xuân Phái. Ở tập sách, mỗi người có một góc nhìn khác nhau về tranh và cuộc đời người “họa sĩ của phố cổ Hà Nội”. Các bài viết đều được in kèm tranh của ông. Số lượng các bức tranh lên tới 165, in màu rực rỡ chẳng khác nào một bộ sưu tập thực sự cho triển lãm ngoài đời thật.

Cùng viết về người họa sĩ tài danh này, các tác giả đều dụng ý đặt tiêu đề cho bài viết của mình bằng những cụm từ liên quan đến Bùi Xuân Phái. Có thể kể đến một số bài viết như: Phố Phái (Văn Cao), Một bảng màu Hà Nội (Thái Bá Vân), Có một thế giới Phái (Dương Tường), Phố Phái - Phố thứ 37 của Hà Nội (Nguyễn Thụy Kha)... Cho thấy, đây không chỉ bàn về tranh của Bùi Xuân Phái, mà còn chia sẻ một số khía cạnh đời thường qua cảm nhận của những người có cơ hội gần gũi với ông.

Hương Giang ( tổng hợp)

   

Có thể bạn quan tâm