March 29, 2024, 6:16 pm

"Vòng lập" chuẩn bị trình làng

 

Vở múa "Vòng lặp" của biên đạo múa kiêm vũ công người Pháp gốc Việt Xuân Lê được giới thiệu tại sân khấu của Nhà hát Tuổi trẻ vào 20 giờ tối 30-6 tới.

Vở múa nằm trong khuôn khổ của Hanoi Dance Fest (Festival Múa đương đại Hà Nội 2019), do Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội- L'Espace, Viện Goethe và Nhà hát vũ kịch Việt Nam phối hợp tổ chức, diễn ra từ ngày 28 đến 30-6. Với "Vòng lặp", Xuân Lê đã đề cập đến một chủ đề hết sức tham vọng: Cuộc đời. "Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta là diễn viên, đôi khi là khán giả và đôi khi là chủ thể. Những chuyển động của chúng ta là cách thức để chúng ta thể hiện mình trong hành trình của cuộc sống. Chúng ta cảm giác mình tiến lên, xoay vòng, đứng yên, lùi lại, bị lôi kéo, chuyển hướng...". 

Vòng lặp mang phong cách tối giản, nơi con người, âm thanh và ánh sáng cùng nhau dung dưỡng và hồi đáp. Trên sân khấu, khán giả như bị thôi miên bởi một khối cầu trong suốt. Cường độ ánh sáng, sắc màu, chuyển động của khối cầu dường như liên thông với trạng thái và cảm xúc của nhân vật. Hình dáng phổ quát này nhắc nhớ những câu chuyện ngụ ngôn và khơi gợi nơi khán thính giả nhiều xúc cảm. Âm nhạc của Vòng lặp không chỉ đơn thuần là yếu tố phụ trợ như ta thường thấy mà là tiếng nói nội tâm nhân vật, là người dẫn chuyện, là yếu tố dẫn đường.

Vòng lặp là một hành trình chuyển động đầy cảm xúc, là sự tự vấn về mối tương quan giữa mỗi cá thể với những chuyển động không ngừng nghỉ trong cuộc sống đương đại. Thuần khiết, trong trẻo, không màu mè, vũ đạo của Xuân Lê gợi nhiều hơn tả và vì thế cũng tạo tác nhiều không gian cho trí tưởng tượng bay bổng.

Vòng lặp chắc chắn là một cơ hội hiếm có để người xem được đắm mình trong huyễn tượng và thế giới thần tiên của những đường băng nghệ thuật đầy chất thơ của nhà vô địch giải trượt patin nước Pháp.

VK


Có thể bạn quan tâm