April 19, 2024, 7:38 pm

"Trái cây ngọt, đất chua"đoạt giải Not the Booker 2018

 

Bằng tác phẩm Sweet Fruit, Sour Land (tạm dịch: Trái cây ngọt, đất chua), Rebecca Ley đã đoạt giải Not the Booker 2018 do ban giám khảo và độc giả bình chọn.

Ban giám khảo giải đánh giá cao Sweet Fruit, Sour Land của Rebecca Ley. Họ cho rằng, tác phẩm của cô đầy chân thực, giàu tính nghệ thuật, xứng đáng được vinh danh tại giải thưởng này
 
Chia sẻ về cảm xúc sau khi chiến thắng, Ley gửi lời cảm ơn ban giám khảo bầu chọn cho mình cũng như những ý kiến nhận xét, góp ý. Giải thưởng này thực sự đem đến cho cô những cảm xúc hết sức đặc biệt.

Trước đó, cuộc bỏ phiếu công khai diễn ra như sau:
Ariel Kahn – Raising Sparks – 108
Naomi Booth – Sealed – 105
Will Dean – Dark Pines – 94
Rebecca Ley – Sweet Fruit, Sour Land – 24
Dervla McTiernan – The Ruin – 14
Marc Nash – Three Dreams in the Key of G – 3

Tuy nhiên, các giám khảo đã quyết định dùng cảm nhận của mình để lựa chọn người chiến thắng chứ không dựa vào cuộc bỏ phiếu công khai.
 
Giải thưởng Not The Booker được đồng giám đốc của Galley Beggar Press, nước Anh sáng lập vào năm 2008, cho đến nay đã qua 10 mùa giải. Not The Booker lựa chọn 6 tiểu thuyết tiêu biểu nhất từ một danh sách dài những đề cử và được rút gọn dần.

Điều khiến mọi người quan tâm và khiến Not The Booker khác với những “đàn anh” khác như Man Booker, Pulitzer prize, Costa prize,...  đây là xu thế mới của văn học khi đề cao vai trò của độc giả. Bên cạnh một hội đồng giám khảo - những người xuất sắc nhất trong lĩnh vực bình chọn thì độc giả cũng có khả năng bình bầu quyết định cuốn sách nào đoạt giải. Nhờ đó, những cuộc tranh luận về những tác phẩm, giải thưởng ngày càng trở nên hấp dẫn, thể hiện được tính dân chủ. BTC Giải còn tạo cơ hội cho bất cứ ai muốn quảng bá các tác phẩm của chính mình hay của nhà văn nào mà họ yêu thích.

Những tác phẩm từng đoạt giải thưởng Not The Booker: Năm 2016: Tiffany McDaniel với tác phẩm The Summer That Melted Everything (Tạm dịch: Mùa hè tan chảy mọi vật). Năm 2015, Kirstin Innes với tác phẩm Fishnet (Fishnet). Năm 2014: Simon Sylvester với tác phẩm The Visitors (Tạm dịch: Du khách). Năm 2013: Kate Atkinson với tác phẩm Life After Life (Cuộc sống tiếp diễn). Năm 2012: Simon Swift với tác phẩm The Casablanca Case (Vụ án ở thành phố Casablanca).
 
BÌNH NGUYÊN theo The Guardian

Nguồn VNQĐ


Có thể bạn quan tâm