April 20, 2024, 1:54 pm

"The Books of Jacob" của Tokarczuk ra mắt phiên bản tiếng Anh

The Books of Jacob (tạm dịch Những cuốn sách của Jacob) từng giành giải thưởng Nike danh giá của Ba Lan vào năm 2015  sẽ xuất bản tại Anh vào tháng 11

Cụ thể, Những cuốn sách của Jacob là cuốn tiểu thuyết đầu tiên của Tokarczuk ra mắt công chúng bằng tiếng Anh kể từ khi bà được Viện Hàn lâm Thụy Điển trao giải Nobel văn chương năm 2018, “dành cho một lối trần thuật giàu sức tưởng tượng cùng niềm đam mê kiến thức to lớn, để khai phá sự giao thoa giữa các ranh giới - như một hình thái tất yếu của cuộc sống". Sách dày gần một nghìn trang và được chia thành bảy phần, Những cuốn sách của Jacob kể câu chuyện về Jacob Frank, người lãnh đạo tôn giáo Ba Lan-Do Thái, đồng thời cũng là một nhà thần bí học gây nhiều tranh cãi, đã lập nên giáo phái Frankist vào thế kỉ XVIII.

Đại diện nhà xuất bản tiếng Anh của cuốn sách này, ông Fitzcarraldo chia sẻ hình ảnh Frank được phản chiếu qua con mắt cả những người ủng hộ cũng như thù địch, “dệt nên bức tranh đa chiều, nhiều khoảng sáng tối về một người đàn ông gây xung đột chia rẽ nhưng có sức lôi cuốn vì đã cống hiến cả đời chiến đấu chống lại áp bức và giáo điều". Còn nữ nhà văn Tokarczuk cho biết hiện tại mình đang rất vui vì cuối cùng sau nhiều sự cố và nhiều năm chờ đợi, tác phẩm Những cuốn sách của Jacob đã được xuất bản bằng tiếng Anh. Bà cũng hy vọng “những gì được viết nên trong cuốn sách... sẽ nâng tầm phổ quát, chắp cánh cho tinh thần vượt ra ngoài biên giới vẫn luôn âm ỉ của nhân loại”.

----------------------

Tokarczuk nhận giải Nobel Văn học 2018 tại Stockholm, Thụy Điển vào năm 2019. Lễ công bố và lễ trao giải Nobel Văn học năm 2018 đã bị hủy bỏ do xảy ra bê bối quấy rối tình dục tại Viện hàn lâm Thụy Điển, tổ chức lựa chọn người đoạt giải thưởng này. Hiện Tokarczuk đang tập trung cho một cuốn sách mới và bà cho rằng đại dịch đã khiến bà không thể tập trung vào công việc: "Tất cả chúng ta đều lo lắng, chúng ta không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, điều gì sẽ xảy ra với thế giới, với chúng ta và sự lo lắng này không giúp tập trung vào tác phẩm”.

NP


Có thể bạn quan tâm