April 20, 2024, 6:30 pm

"Hoàng hôn vàng trên vịnh Hạ Long" của Phạm Hậu được bán với giá 1,24 triệu USD.

Theo Bonhams, đây là kiệt tác của Phạm Hậu. Bức bình phong ra đời vào khoảng 1938 - 1945, thời kỳ đỉnh cao trong sự nghiệp của họa sĩ, đại diện cho các sáng tác đậm chất thơ với kỹ thuật sơn mài điêu luyện.

Theo đó, Golden Sunset over Halong Bay (Hoàng hôn vàng trên vịnh Hạ Long) là một trong những tác phẩm tham gia phiên đấu "Nghệ thuật đương đại & hiện đại Đông Nam Á" của Bonhams tối 27/11. Tác phẩm là bức bình phong sáu tấm bằng chất liệu sơn mài, kèm theo tấm thiếp của vua Bảo Đại, được bán với mức giá 1,24 triệu USD bao gồm thuế phí. Ban đầu, nhà đấu giá ước tính chỉ đạt 2,8 đến 3,8 triệu HKD (340.000 - 487.000 USD).

Trước đó, Hoàng hôn vàng trên vịnh Hạ Long từng thuộc về cựu hoàng Bảo Đại - khi ông đặt mua một số tác phẩm của Phạm Hậu cho bộ sưu tập cá nhân và làm quà tặng cho các chính khách. Năm 1951, bình phong được tặng cho nhà báo Edgar Ansel Mowrer - từng đoạt giải Pulitzer - khi ông đến thăm Bảo Đại tại Đà Lạt cùng Donald Heath - Đại sứ Mỹ tại Việt Nam. Mowrer sau đó mang về trưng bày tại nhà riêng ở vùng nông thôn New Hampshire, Mỹ. Ngoài tranh còn có tấm danh thiếp của Bảo Đại có ghi chữ Mowrer ở mặt sau.

Ngoài " Hoàng hôn vàng trên vịnh Hạ Long" cố họa sĩ Phạm Hậu cũng có rất nhiều tác phẩm được đấu giá ở mức cao,  bức Phong cảnh thuyền buồm của ông được chốt ở mức giá một triệu USD bao gồm thuế phí trong phiên đấu của Aguttes.

Trong phiên Beyond Legends: Modern Art Evening Sale của Sotheby’s Hongkong hôm 18/4, bức View of a Famous Old Pagoda’s landscape in North Vietnam (Phong cảnh chùa Thầy) của họa sĩ đạt mức giá một triệu USD. Tác phẩm sơn mài được vẽ trong những năm 1930, kích thước 104 x 153cm, thuộc bộ sưu tập của bà Dothi Dumonteil.

VK


Có thể bạn quan tâm