April 20, 2024, 6:33 am

"Frankenstein" phiên bản đặc biệt hiếm được bán với giá 1,17 triệu USD

 

 "Frankenstein" là ấn bản tiểu thuyết cổ điển Gothic “đặc biệt hiếm” của nữ tác giả Mary Shelley. Ấn bản này nằm trong số 500 bản in đầu tiên, được in vào năm 1818 ở London (Anh), khuyết danh tác giả. Tên của Mary Shelley được xuất hiện trong lần tái bản thứ nhất tại Pháp năm 1823.

Theo đó, đây là bản in đầu tiên được bán đấu giá từ năm 1985. Đến nay, mức giá cao nhất được trả là 856.000 bảng Anh (tương đương 1,17 triệu USD) và được xác lập kỷ lục thế giới là mức giá cao nhất cho tác phẩm của một phụ nữ.  Frankenstein là tiểu thuyết giả tưởng, có sự tổng hòa từ nhiều tính chất như hư cấu, khoa học viễn tưởng, kinh dị và lãng mạn. Mary Shelley bắt đầu viết ấn phẩm này khi mới 18 tuổi và sách được phát hành khi bà 20 tuổi. Frankenstein còn được biết đến với tên gọi The Modern Prometheus. Tác phẩm kể về cách Victor Frankenstein tạo ra một sinh vật từ các bộ phận cơ thể và đưa nó vào cuộc sống.

Trước đó, cuốn tiểu thuyết này đã bị nhà xuất bản từ chối sau khi tác phẩm nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều. Trong khi Walter Scott (tiểu thuyết gia, thi hào lỗi lạc người Scotland) ấn tượng bởi “tài năng thiên phú” và “sức mạnh lạ thường của trí tưởng tượng” trong Mary Shelley, The Quarterly Review (tạp chí tại Anh) lại đặt câu hỏi: “Liệu có phải cái đầu hay trái tim của tác giả là điều bệnh hoạn nhất?”. 

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, Frankenstein được xem là một trong những tiểu thuyết khoa học viễn tưởng đầu tiên trên thế giới, khai mở nhiều ý tưởng mới cho các loại hình nghệ khác.

NP


Có thể bạn quan tâm