April 20, 2024, 8:47 pm

"Cà Nóng chu du Trường Sa" của Bùi Tiểu Quyên đoạt Giải Mai vàng

Sau 27 năm tổ chức, giải thưởng Mai Vàng, lần đầu tiên chính thức tôn vinh một tác phẩm văn học dành cho thiếu nhi "Cà Nóng chu du Trường Sa" của nhà văn Bùi Tiểu Quyên.

Theo đó, Cà Nóng chu du Trường Sa, đã được Hội đồng nghệ thuật nhận xét được thể hiện bằng bút pháp sinh động, truyền đến bạn đọc nhỏ tuổi cảm nghĩ về sự ngộ nghĩnh và đầy tự hào của chiếc máy ảnh từng theo chân nhà văn, nhà báo Bùi Tiểu Quyên đến Trường Sa tháng 4/2019.

Cà Nóng chu du Trường Sa là truyện dài đầu tay dành cho thiếu nhi của nhà văn Bùi Tiểu Quyên, sau một số tản văn, truyện ngắn từng ra mắt như Đi ngược chiều thương, Con tàu đi tìm sân ga, Cỏ đồi phương Đông, Sông có bao giờ thẳng... Trước khi thắng giải Mai Vàng 2021, tác phẩm Cà Nóng chu du Trường Sa được Hội Nhà văn TP.HCM trao giải Văn học thiếu nhi.

Tác phẩm được kể theo trình tự thời gian về cuộc du hành của những chiếc máy ảnh cùng chủ nhân của mình đến thăm chiến sĩ và người dân tại một số điểm thuộc quần đảo Trường Sa. Trong chuyến đi chín ngày, Cà Nóng trong vai người dẫn chuyện đã cùng các bạn của mình là thằng So, thằng Ni, bác Tê Lê... kể lại hải trình vô cùng ý nghĩa khi được tận mắt ngắm nhìn những cảnh đẹp, chuyện trò cùng người dân và thưởng thức những món ăn thơm ngon. Qua lời kể của Cà Nóng, biển đảo Việt Nam hiện lên tuyệt đẹp nhưng không chỉ dừng lại ở cảnh trí, tình người và những khơi gợi đằng sau mỗi trang sách mới là thứ đọng lại rất sâu nơi người đọc. Đó là tinh thần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.

NP


Có thể bạn quan tâm