March 28, 2024, 10:02 pm

Phòng chống tác hại thuốc lá tại một số cơ quan, đơn vị

PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI (PCTH) THUỐC LÁ

KẾT QUẢ VẬN ĐỘNG NÔNG DÂN NÓI KHÔNG VỚI THUỐC LÁ

Những năm gần đây, hàng triệu nông dân đã giảm hút và cai nghiện thành công thuốc lá. Nhiều nơi như Bình Định, Sóc Trăng, Đà Nẵng, Tuyên Quang, Thái Nguyên… các cấp Hội đã có nhiều sáng kiến, cách làm hay trong tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân từ bỏ thói quen hút thuốc lá, nhằm loại trừ nguyên nhân gây ung thư, bệnh tật cho chính cơ thể mình và xả khói thuốc độc hại cả gia đình, cộng đồng.

Theo báo cáo của các tỉnh, Thành Hội, trong giai đoạn 5 năm (2015-2019), các tỉnh, Thành Hội đã xây dựng được hàng ngàn mô hình câu lạc bộ (CLB), chi hội ND không khói thuốc. Điển hình như CLB Nông dân phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) ở thôn Mỹ Cang (xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, Bình Định) đã thành lập được một nhóm 10 người sau quá trình hoạt động hiện nay đã có hơn 84 hội viên tham gia. Chủ nhiệm CLB này cho hay thành công này là nhờ CLB có kế hoạch sinh hoạt định kỳ hàng tháng, lồng ghép các chương trình, nội dung về PCTHTL vào sinh hoạt chi hội ở thôn. Bên cạnh đó, các thành viên trong ban chủ nhiệm CLB cũng thường xuyên đi xuống các tổ, gặp gỡ các hội viên thường hút thuốc để vận động, giải thích về việctừ bỏ hút thuốc có lợi cho sức khỏe và kinh tế gia đình…

Với những nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ Hội từ Trung ương đến cơ sở mà hình ảnh khói thuốc luôn bao trùm, tàn thuốc lá rơi vãi khắp nơi tại các cuộc họp đã không còn. Nhiều hội viên ND và tổ chức Hội đã xây dựng được mô hình “Ngôi nhà không khói thuốc”, “Môi trường làm việc không khói thuốc”…

Trong 5 năm qua, Ban chỉ đạo PCTHTL Trung ương Hội phối hợp với các tỉnh, thành Hội và cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn, hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm công tác vận động, tuyên truyền ở cơ sở. Đăng tải nhiều tin, bài, hình ảnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và lợi ích của việc từ bỏ thuốc lá trên báo Nông thôn Ngày nay, Tạp chí Nông thôn mới, Website của Trung ương Hội NDVN. Hội ND các cấp tổ chức triển khai treo hàng ngàn băng rôn, khẩu hiệu, bảng hiệu, bảng điện tử với nội dung: “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc”, “Xây dựng môi trường cơ quan Trung ương Hội không thuốc lá”, “Hút thuốc lá là tự hại mình và đầu độc người xung quanh”…

Cuộc thi phòng chống tác hại thuốc lá được tổ chức qua hình thức sân khấu tiểu phẩm

 

THÁI NGUYÊN ĐẨY MẠNH PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ

Nhận thức rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và xã hội, tỉnh Thái Nguyên luôn chú trọng thực hiện việc đẩy lùi tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc. Qua 5 năm triển khai chương trình phòng chống tác hại thuốc lá, Thái Nguyên đã thu được những kết quả đáng khích lệ.

Cuộc chiến đẩy lùi tác hại thuốc lá được xác định bắt đầu từ việc nâng cao chất lượng hiệu quả thông tin, tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, vận động chính đội ngũ cán bộ công nhân viên chức lao động không sử dụng thuốc lá, tích cực tham gia phòng chống tác hại (PCTH) của thuốc lá trong mỗi cơ quan, đơn vị. Cơ quan thường trực PCTH thuốc lá tỉnh (Sở Y tế) đã biên soạn, phát hành trên 300 ngàn tài liệu bao gồm tờ rơi, sổ tay hỏi đáp, băng zôn, áp phích tuyên truyền về PCTH thuốc lá, sản xuất trên 22 ngàn biển cấm hút thuốc lá và cấp phát cho 470 đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh. Nội dung tuyên truyền tập trung vào chính sách pháp luật về PCTH của thuốc lá, tác hại của thuốc lá với sức khỏe của người sử dụng và những người khác chịu ảnh hưởng của khói thuốc lá; tác hại của việc sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng thuốc lá nhập lậu; các biện pháp cai nghiện thuốc lá, lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và môi trường sống không có khói thuốc, quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức cá nhân trong phòng chống tác hại của thuốc lá.

Kiểm tra xử lý vi phạm Luật PCTH thuốc lá

Cao điểm của cuộc chiến đẩy lùi tác hại thuốc lá là việc tổ chức các hội thi Tìm hiểu Luật phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn toàn tỉnh. Dưới sự hỗ trợ của Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá, 24 trường THPT và 9/9 huyện đoàn đã đồng loạt tổ chức các hội thi cấp huyện/thành/thị;. Đây là hoạt động nhằm tuyên truyền cho đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người cũng như những chính sách pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá, góp phần làm giảm tình hình hút thuốc trong thanh thiếu niên, giảm bệnh tật do khói thuốc gây ra.

Trong thời gian tới, để đẩy mạnh hiệu quả của công tác truyền thông PCTH thuốc lá, cần duy trì và tiếp tục cảnh báo tích cực hơn nữa những ảnh hưởng xấu của thuốc lá đến sức khỏe của nhân dân và lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc trên các phương tiện nhằm nâng cao ý thức của CBCCVCLĐ và của cả cộng đồng. 

                                                                               CDC Thái Nguyên

VIỆT THẮNG tổng hợp theo (Nguồn Quỹ PCTH thuốc lá – Bộ Y tế)

Văn nghệ số 24/2019

 


Có thể bạn quan tâm