Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam : yêu cầu Bộ GD&ĐT rà soát các quy đinh, tổ chức trong biên soạn SGK


 

Văn phòng Chính phủ vừa có  thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp về sách giáo khoa.

Thông báo nêu rõ, giáo dục là quốc sách hàng đầu và liên quan tới mọi gia đình nên trong quá trình đổi mới luôn có nhiều ý kiến đóng góp, phản biện cần được trân trọng, nghiên cứu tiếp thu, phản hồi với tinh thần thực sự cầu thị, khoa học.

Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế là một quá trình, được thực hiện theo một lộ trình khoa học trong đó đổi mới chương trình, sách giáo khoa là một khâu rất quan trọng. Quốc hội, Chính phủ đã có các Nghị quyết; Chính phủ có nhiều văn bản chỉ đạo về vấn đề này. Luật Giáo dục sửa đổi bổ sung năm 2019 (Luật số 43/2019/QH14) quy định rõ ràng, cụ thể (kể cả về trách nhiệm, thẩm quyền) đối với việc biên soạn, thẩm định, phê duyệt, lựa chọn, sử dụng sách giáo khoa.

Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên sử dụng sách giáo khoa lớp 1 mới. Vừa qua, có nhiều ý kiến cho rằng sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 trong bộ sách Cánh Diều (là 1 trong 5 bộ sách được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt) có nhiều điểm không phù hợp. Các ý kiến này chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo phản hồi kịp thời.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tăng cường chỉ đạo việc nghiên cứu các ý kiến góp ý, có quyết định kịp thời, phù hợp theo đúng thẩm quyền như quy định tại Điều 32 Luật Giáo dục (Luật số 43/2019/QH14) để bảo đảm chất lượng của sách giáo khoa mới đáp ứng yêu cầu đảm bảo mục tiêu giáo dục như quy định tại Điều 2 Luật số 43/2019/QH14.

Từ thực tiễn biên soạn, thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa lớp 1 mới vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần rà soát ngay các quy định, tổ chức thuộc trách nhiệm của Bộ, của Bộ trưởng liên quan tới chương trình, sách giáo khoa; có giải pháp cụ thể, hiệu quả để huy động, phát huy đội ngũ giáo viên, các nhà khoa học, chuyên gia tham gia đóng góp ý kiến đối với sách giáo khoa mới và xây dựng kho học liệu điện tử theo chương trình mới./.

CP

Tin liên quan

Hội thảo 70 năm ngành Xuất bản, In và Phát hành Việt Nam

Ngày 28/9, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh diễn ra Hội thảo khoa học “Xuất bản Việt Nam ...

Đối mặt với thiên tai: Sự thành công từ "Bốn tại chỗ"

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 308/TB-VPCP ngày 28/9/2022 thông báo kết luận của Thủ tư ...

Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc

Ngày 28-9, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội văn hóa ...

"578: Phát đạn của kẻ điên" sẽ đại diện Việt Nam tranh giải Oscar lần thứ 95

Phim 578: Phát đạn của kẻ điên do đạo diễn Lương Đình Dũng thực hiện với sự tham gia của hoa hậu H’H ...

Vượt qua bão giông

Đã trải qua các cơn bão Xangsen, Chan Chu tàn hại, nay Đà Nẵng và miền Trung gồng gánh tiếp bão Noru ...

Cô giáo mầm non “Dân vận khéo” đất Mường Thàng

Cô giáo Đào Thị Thu Trang sinh ra và lớn lên ở huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà. Sau khi tốt nghiệp chu ...

Tái hiện vở ballet kinh điển "Paquita"

​Vở diễn ballet kinh điển "Paquita" sẽ được dựng mới hoàn toàn với sự tham gia của hơn 100 ...

Không có giải Đặc biệt cho Giải thưởng sách Quốc gia lần thứ V

Trên cơ sở 2 vòng sơ khảo và chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã trao đổi và thảo luận ...

Mời độc giả đón đọc báo Văn nghệ số 40

Báo Văn nghệ số 40 ra ngày1/10/2022 có các nội dung sau: ...

Làm ngày, làm đêm để đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công

Ngày 26/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh giải ngân vốn ...

Ra mắt 238 bảo vật quốc gia trên lịch bloc 2023

Ngày 26-9, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt bộ lịch bloc năm 2023 ...

Xây dựng kế hoạch "Bảo tồn, phát huy 7 di sản văn hóa dân tộc có nguy cơ mai một"

Bộ VH-TT&DL vừa ban hành kế hoạch tổ chức bảy chương trình hỗ trợ nghiên cứu, phục hồi, bảo tồn, phá ...