March 28, 2024, 6:24 pm

“Phố Nhà Thờ” giành giải thưởng Bùi Xuân Phái

 

“Phố Nhà Thờ”, cuốn tiểu thuyết của tác giả Marko Nikolic, quốc tịch Pháp, hiện sinh sống tại Hà Nội (Nhà xuất bản Hội Nhà văn và Công ti Nhã Nam) đã đoạt giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội” lần thứ 13 ở hạng mục “Tác phẩm”. Hai đề cử khác cho hạng mục này là cuốn “Hà Nội mũ rơm và tem phiếu” của Trung Sỹ (Nhà xuất bản Lao Động) và “Hà Nội dấu xưa, phố cũ” của Uông Triều (Nhà xuất bản Văn học). Lễ công bố và trao giải diễn ra chiều 7/10/2020

Ban tổ chức Giải thưởng “Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội” lần thứ 13, cho biết, sở dĩ  “Phố Nhà Thờ” giành chiến thắng vì “Thông qua một câu chuyện tình yêu, Marko Nikolic đã soi chiếu những va chạm Đông Tây, biểu đạt “cái chất” Hà Nội riêng không ở đâu có. Lấy Hà Nội làm bối cảnh cho toàn bộ tiểu thuyết, Marko Nikolic đã tái hiện một Hà Nội rất đẹp, rất đời. Ở đó, độc giả giật mình khi thấy được bản ngã, ngỡ ngàng trước những chiêm nghiệm mới, biết thưởng thức hơn, tự hào hơn về một thành phố qua ngàn năm tuổi”..

 Marko Nikolic viết: “Tôi không có chỉ số IQ cao, không đến từ một gia đình khá giả và, nói chung, là một người ít nói, hướng nội. Tuy vậy, tôi đã đặt được nhiều thành quả đáng khen. Ví dụ, tôi đã đi được hơn 70 nước thế giới dù chẳng có nhiều tiền, và tôi nói được năm thứ tiếng dù không chi xu nào để học. Tôi viết sách từ năm 14 tuổi và đã từng ra mắt hai cuốn sách ở Châu Âu (2006, 2011)”.

Marko Nikolicống ở Hà Nội 4 năm, Marko đã học và khá thành thạo tiếng Việt. Marko Nikolic cũng chia sẻ, việc học tiếng Việt mang lại cho anh một trải nghiệm chưa từng có. Bởi khi học một ngôn ngữ hoàn toàn xa lạ, anh được thích thú bước vào một thực tại mới, khám phá cách suy nghĩ và cách nhìn mới mẻ. “Biết ngôn ngữ giúp tôi tìm hiểu sâu sắc hơn về đất nước này, hiểu biết văn hoá, phong tục, tính cách dân tộc. Và càng thấu hiểu đất nước này, tôi càng có thể đồng cảm, gắn bó với nó. Tôi có thể tự cảm thấy mình thuộc về nó, mình là một phần của nó chứ không phải là khách mời, một cá nhân nước ngoài xa lạ. Cảm giác được thuộc về đất nước này là yếu tố thiết yếu trong quá trình hội nhập. Để bạn thấu hiểu được một đất nước và cảm nhận tâm hồn của nó, bạn nhất định phải biết ngôn ngữ của nó”, anh nói về việc học tiếng Việt trước đó.

Về tiểu thuyết “Phố Nhà Thờ”, khi xuất bản Marko Nikolic từng chia sẻ: “Tôi thậm chí có thể nói rằng Phố Nhà Thờ là một tiểu thuyết về Hà Nội. Tôi sống ở đây từ năm 2016 và cảm thấy mình rất gắn bó với thành phố này. Trong cuốn sách, tôi viết về các nơi chốn yêu thích của Thủ đô, cố gắng miêu tả “tâm hồn” của Hà Nội cũng như những điều không thực sự tích cực”.

NP


Có thể bạn quan tâm