March 29, 2024, 6:31 am

Phát triển công nghiệp Điện ảnh - xây dựng môi trường làm phim thuận lợi tại Đà Nẵng

Hội thảo " Phát triển công nghiệp Điện ảnh - xây dựng môi trường làm phim thuận lợi tại Đà Nẵng " nằm trong chuỗi Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng, diễn ra chiều 10/5 tại bán đảo Sơn Trà Đà Nẵng.

Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh L.A.D

Theo đó, hội thảo gồm hai phần chính:

Phần 1- Vai trò của ngành công nghiệp điện ảnh và tác động đối với sự phát triển kinh tế địa phương, trong đó tập trung các nội dung: Điện ảnh giúp quảng bá hình ảnh, thương hiệu địa phương; Điện ảnh góp phần thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch; Điện ảnh góp phần thúc đẩy các ngành khác phát triển: hạ tầng, khách sạn, vận tải, ăn uống, dịch vụ hỗ trợ sản xuất phim.

Phần 2- Xây dựng môi trường làm phim tại Đà Nẵng- Kinh nghiệm trong nước và quốc tế. Tập trung các nội dung: Điều kiện và mô hình phát triển công nghiệp điện ảnh địa phương; Kinh nghiệm quốc tế và chính sách ưu đãi cho sản xuất phim như: Ưu đãi thuế, hoàn thuế, các hỗ trợ của địa phương cho đoàn làm phim: Chính sách địa phương hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển tài năng điện ảnh.

Ngoài ra, hội thảo cũng đề cập đến vai trò, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, ban ngành trong tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà làm phim quốc tế như: Có "Ủy ban" đặc trách, chịu trách nhiệm giải quyết, xử lý mọi mặt cho các đoàn làm phim nước ngoài; Chính sách đãi ngộ rõ ràng, cụ thể; Việc cấp giấy phép nhanh chóng; Tạo điều kiện trong huy động diễn viên phụ, diễn viên quần chúng.v.v.... Mặt khác, thành phố Đà Nẵng cũng cần xây dựng trường quay, có cơ chế thông thoáng để các trường Đại học, Cao đẳng về Văn hóa nghệ thuật có lớp đào tạo chuyên ngành điện ảnh được học hỏi kinh nghiệm của nền điện ảnh các nước như: Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc ...

Kết luận hội thảo, Tiến sĩ Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam - Giám đốc liên hoan phim đánh giá cao chất lượng hội thảo, đồng thời nhấn mạnh, Đà Nẵng là một trong ba trung tâm điện ảnh của Việt Nam theo quy hoạch. Muốn thu hút các đoàn làm phim nước ngoài, các nhà lãnh đạo cần đánh thức tiềm năng bằng cơ chế địa phương, cần trải thảm đỏ để đón các nhà làm phim; Cần có chế độ ưu đãi cụ thể, thông thoáng và công khai từ lãnh đạo cho đến các ban ngành; Cần chú trọng đào tạo con người, cần sớm có trường quay, trung tâm điện ảnh.

L. A. D


Có thể bạn quan tâm