April 24, 2024, 9:17 am

PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân là thành viên ban giám khảo cuộc thi Quốc tế Rachmaninoff dành cho nghệ sĩ piano, nhà soạn nhạc và nhạc trưởng

Cuộc thi Quốc tế S. V. Rachmaninoff lần thứ nhất dành cho nghệ sĩ piano, nhà soạn nhạc và nhạc trưởng sẽ được tổ chức từ ngày 14 đến ngày 27 tháng 6 năm 2022 tại Nhạc viện Matxcơva, Liên bang Nga.

Cụ thể, Lễ khai mạc chính thức sẽ diễn ra vào ngày 15 tháng 6. Cuộc thi được thành lập hướng tới Lễ kỷ niệm 150 năm ngày sinh của nhà soạn nhạc xuất sắc người Nga Sergei Rachmaninoff (1873 – 2023) và Năm Âm nhạc ở Liên bang Nga vào năm 2023, do Chính phủ và Bộ Văn hóa Liên bang Nga sáng lập. Giám đốc nghệ thuật và người khởi xướng cuộc thi là nghệ sĩ piano Denis Matsuev - Nghệ sĩ Nhân dân Nga.

Cuộc thi Rachmaninoff là một diễn đàn cho một cuộc hội thảo rộng rãi và trình diễn những thành tựu trong nghệ thuật biểu diễn của các nghệ sĩ piano và nhạc trưởng, cũng như tác phẩm của các nhà soạn nhạc đương đại. Cuộc thi sẽ góp phần bảo tồn và phát huy di sản sáng tác của Rachmaninoff, tạo điều kiện để khẳng định tài năng và hỗ trợ các hoạt động nghề nghiệp của các nhạc sĩ trẻ. Và được tổ chức theo ba chuyên ngành: Piano, Sáng tác và Chỉ huy, phản ánh bản chất nhân cách sáng chói của Rachmaninoff: một nghệ sĩ piano điêu luyện vô song, một nhạc trưởng xuất sắc và một nhà soạn nhạc vĩ đại đã để lại một di sản văn hóa khổng lồ cho nhân loại.

Tính đến ngày 1 tháng 4 năm 2022, Ban tổ chức đã nhận được đơn đăng ký của 529 thí sinh tham gia cuộc thi từ 33 quốc gia: Nga, Belarus, Anh, Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Áo, Ba Lan, Serbia, Moldova, Slovenia, Iran, Israel, Mỹ, Canada, Cuba, Brazil, Colombia, Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Ukraine, Lugansk, Azerbaijan, Armenia, Georgia, Kazakhstan, Mông Cổ, Uzbekistan, Turkmenistan. Số lượng đơn đăng ký nhiều nhất được gửi trong hạng mục “Nhạc trưởng” - 210, tiếp theo là hạng mục “Piano” - 167 và “Sáng tác” - 152.

Ban giám khảo cuộc thi “Piano” do nghệ sĩ Denis Matsuev làm trưởng Ban; Ban giám khảo cuộc thi “Nhạc trưởng” do Nghệ sĩ nhân dân Valery Gergiev - Giám đốc nghệ thuật, Giám đốc Nhà hát Mariinsky làm trưởng Ban; Ban giám khảo cuộc thi của “Các nhà soạn nhạc” do nhà soạn nhạc Alexander Tchaikovsky, Giám đốc nghệ thuật Học viện nghệ thuật hàn lâm quốc gia Matxcơva làm trưởng Ban. Các thành viên Ban Giám khảo quốc tế tiến hành lựa chọn trực tuyến những tác phẩm dựa trên các video và tổng phổ đã nộp (đối với chuyên ngành Sáng tác) từ ngày 11 đến ngày 24 tháng 4 năm 2022. Kết quả của vòng loại sẽ được công bố trước ngày 30 tháng 4. Sau đó 24 nghệ sĩ piano, 24 nhạc trưởng và 12 nhà soạn nhạc sẽ được mời tham dự trực tiếp. PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân – Chủ tịch Trung tâm Âm nhạc đương đại, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, vinh dự được Ban tổ chức mời tham dự sự kiện văn hóa quan trọng này với tư cách là thành viên Ban giám khảo quốc tế trong hạng mục “Sáng tác” tại Cuộc thi này. 

Vòng II, các thí sinh biểu diễn trực tiếp sẽ được tổ chức tại Mátxcơva từ ngày 20 đến ngày 27 tháng 6 năm 2022.

Lễ trao giải thưởng cuộc thi sẽ diễn ra vào 12 giờ ngày 27 tháng 6 tại Nhà Pashkov, phố Vozdvizhenka, Matxcơva. Gala mừng những người thắng cuộc vào 19 giờ, tại Phòng hòa nhạc lớn Nhạc viện quốc gia Tchaikovsky, Matxcơva.

MH


Có thể bạn quan tâm