April 25, 2024, 7:06 am

Nxb Phụ nữ ra mắt hai ấn phẩm đặc biệt về nhà văn Nguyễn Xuân Khánh

Nhằm tri ân nhà văn Nguyễn Xuân Khánh, Nxb Phụ nữ đã chính thức cho ra mắt độc giả " Nguyễn Xuân Khánh  - Một nụ cười mỉm, một nghiệp văn xuôi"  và  "Tiếng người trong văn"  gồm tập hợp nhiều bài viết của giới phê bình, văn chương về đời văn Nguyễn Xuân Khánh, khắc họa con người và sự nghiệp của ông.

Theo đó  " Nguyễn Xuân Khánh  - Một nụ cười mỉm, một nghiệp văn xuôi"  gồm hai phần, phần đầu là chân dung Nguyễn Xuân Khánh qua góc nhìn của những người bạn, đồng thời là những nhà văn, nhà nghiên cứu nổi tiếng như nhà văn Châu Diên (Phạm Toàn), nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân, nhà văn Hoàng Quốc Hải… Nguyễn Xuân Khánh hiện diện trong mắt bạn bè là người hiền từ, hóm hỉnh, uyên bác.

Phần thứ hai là những đánh giá về văn nghiệp của Nguyễn Xuân Khánh hoặc bài phê bình trên từng tác phẩm riêng của ông. Ở đó là những đánh giá về Miền hoang tưởng, Chuyện ngõ nghèo, Hồ Quý Ly, Đội gạo lên chùa, Mẫu Thượng Ngàn… qua ngòi bút của Nhị Ca, Lã Nguyên, Nguyên Ngọc, Hồ Anh Thái, Đỗ Hải Ninh…

Tiếp đến "Tiếng người trong văn" là tập hợp các bài nhà văn Nguyễn Xuân Khánh viết về bạn văn, người thân và một số chuyện liên quan các tác phẩm của ông. Giới phê bình đánh giá, cuốn sách như một dạng hồi ký, qua đó người đọc thấy được tuổi thơ của nhà văn, về chuyện ở những trại sáng tác, chuyện ông đi dạy… giúp người đọc hiểu hơn về cuộc đời và quan niệm nhân sinh của ông.

NP


Có thể bạn quan tâm