April 18, 2024, 1:29 pm

Normal People trở thành cuốn sách của năm, giải sách nước Anh 2019

 

Mặc dù cuốn hồi kí của cựu đệ nhất phu nhân Mĩ vượt qua tác phẩm của Sally Rooney về doanh thu nhưng ban giám khảo vẫn thống nhất trao giải thưởng cao nhất của giải Sách nước Anh cho nhà văn người Ireland.  

Sally Rooney và tác phẩm đoạt giải.

Hồi kí của bà Obama đã bán được nhiều hơn 253% so với tác phẩm của Rooney. Dù vậy, người chiến thắng không hoàn toàn phụ thuộc vào mặt doanh số.

Có thể thấy, Normal People (tạm dịch: Người bình thường) của Sally Rooney đã đánh bại hai đối thủ “nặng kí” nhất là: hồi kí của Michelle Obama và tác phẩm của nhà văn từng thắng giải Man Booker 2018 Anna Burns để được tôn vinh ở giải thưởng quan trọng này.

Brett Wolstencroft – chủ tịch giám khảo cho biết: “Cuốn tiểu thuyết của Rooney đã đạt được những điều hiếm có, một tác phẩm một cây bút còn rất trẻ nhưng lại ẩn giấu nội lực sáng tạo mạnh mẽ. Đây thực sự là một tiểu thuyết siêu phàm của văn học truyền tải câu chuyện sâu sắc về tình yêu, tình bạn và ý thức bản thể”.

Bà chia sẻ thêm: “Lựa chọn người thắng cuộc là quyết định khó khăn, nhưng sau nhiều thảo luận, chúng tôi thấy Sally Rooney là một tài năng lớn và tiểu thuyết thứ hai của cô cũng gây kinh ngạc như lần ra mắt đầu tiên của cô ấy. Rooney đã được mô tả là một nhà văn ngàn năm với những mối quan tâm hàng ngàn năm, ngay cả những độc giả ở độ tuổi 70, 80 vẫn yêu mến Normal People. Niềm đam mê cháy bỏng là những điều chúng tôi cảm nhận được ở cuốn sách”.

Giải sách nước Anh là giải thưởng văn học uy tín thường niên được thành lập  vào năm 1990 nhằm tôn vinh những cuốn sách hay nhất, tác giả có nhiều đóng góp nổi bật, nhà xuất bản tốt nhất và nhà sách tốt nhất của nước Anh

 

Normal People là tác phẩm thứ hai của nhà văn sinh năm 1991, nói về chuyện tình kéo dài nhiều năm giữa hai người trẻ. Tác phẩm từng giành nhiều giải thưởng lớn khác trước khi được trao giải này. Tiểu thuyết đầu tay trước đó của cô Conversations with Friends (tạm dịch: Chuyện trò với những người bạn) cũng gây ấn tượng và giành giải Dylan Thomas và giải  Folio 2018.

Chia sẻ về giải thưởng, Rooney cho biết đây là một vinh dự và món quà to lớn, cô cảm ơn tất cả mọi người đã giúp tác phẩm của cô đến với nhiều người hơn và được yêu thích như vậy.

Trong quy mô của giải, nhiều cuốn sách khác cũng được tôn vinh ở các hạng mục khác nhau:

Những tác phẩm được tôn vinh ở các hạng mục của Giải sách nước Anh

Hồi kí của cựu phu nhân Mĩ Obama nhận được hai giải thưởng cho tác phẩm phi hư cấu và sách nói hay nhất trong năm.

Leïla Slimani’s Lullaby (tạm dịch: Bài hát ru của Leïla Slimani) do Le Taylor dịch được chọn là tiểu thuyết đầu tay hay nhất.

Our house (tạm dịch: Ngôi nhà của chúng tôi) của Louise Candlish nhận giải cuốn sách của năm thể loại li kì và tội phạm.

Nhà văn David Walliams, lần thứ ba nhận giải Sách thiếu nhi của năm và năm 2019 là The Ice Monster, câu chuyện về một đứa trẻ mồ côi Victoria 10 tuổi và một con voi ma mút 10.000 năm tuổi.

You are awesome (tạm dịch: Bạn thật tuyệt vời) của Matthew Syed, minh họa bởi Toby Triumph giành giải cuốn sách phi hư cấu và minh họa cho trẻ em.

Cuốn sách nấu ăn thuần chay Bosh! của Henry Firth và Ian Theasby giành giải phong cách sống.

Giải cũng tôn vinh các cá nhân như: Lee Con - tác giả của năm; Judith Kerr – họa sĩ minh họa của năm; Tim Godfray – đóng góp nổi bật cho thương mại sách… và các nhà xuất bản đã có hoạt động nổi bật trong năm.

 

 

BẢO HÂN theo britishbookawards và thebookseller

Nguồn VNQĐ


Có thể bạn quan tâm