March 28, 2024, 7:21 pm

Nobel Văn học 2019 sẽ có giải “kép” trị giá lên tới 42 tỷ đồng

18h ngày 10/10 tới đây (theo giờ Việt Nam), chủ nhân giải Nobel Văn học 2018 và 2019 sẽ được Viện hàn lâm Thụy Điển công bố. Dự kiến sẽ có hai giải kép với giá trị lên tới 42 tỷ đồng.

 

Theo đó, đánh giá của tờ tin tức The Guardian (Anh), giải Nobel Văn học năm nay sẽ đề cao yếu tố đa dạng sau một năm giải thưởng này phải đối diện với những lùm xùm bê bối.

Hiện tại, nữ nhà văn người Pháp Maryse Condé (82 tuổi), nữ nhà thơ - nhà văn người Canada - Margaret Atwood (79 tuổi), nữ nhà văn người Nga Lyudmila Ulitskaya (76 tuổi)… đang là những nhân vật được đề cập tới khá nhiều trước khi chủ nhân chính thức của giải thưởng được Viện hàn lâm Thụy Điển xướng tên. Ngoài ra còn có nhà văn người Hungary - László Krasznahorkai (65 tuổi), nữ nhà văn người Ba Lan Olga Tokarczuk (57 tuổi), nhà văn người Nhật Haruki Murakami (70 tuổi), hay nhà văn người Kenya - Ngugi wa Thiong’o (81 tuổi).
“Khi có hai người thắng giải được xướng lên cùng một lúc, một người sẽ là phụ nữ, và hai người nhiều khả năng sẽ tới từ hai châu lục khác nhau”, nhà báo Fiammetta Rocco của tờ tin tức The Economist dự báo.

Với hai cái tên sẽ được xướng lên trong tuần này, Viện hàn lâm Thụy Điển hy vọng rằng sự trở lại của giải Nobel Văn học sẽ được đón nhận tích cực bởi cộng đồng văn chương trên toàn thế giới. Giải thưởng trị giá 9 triệu krona Thụy Điển (tương đương hơn 21 tỷ đồng) đã luôn là giải thưởng cao quý và giá trị nhất trong lĩnh vực văn chương.

Giải thưởng này được trao cho nhà văn, nhà thơ mà theo những gì được viết trong di chúc của nhà khoa học Alfred Nobel - cần phải sáng tạo ra “tác phẩm xuất sắc nhất theo hướng lý tưởng”.
Ông Ander Olsson, Chủ tịch Ủy ban trao giải Nobel Văn học đã chia sẻ với truyền thông rằng tiêu chí xét giải hiện đang được thay đổi để các nhà văn - nhà thơ nhận giải không còn tập trung chủ yếu trong cộng đồng văn chương Châu Âu nữa.

Ngoài ra, xét tới việc chỉ có 14/114 người từng thắng giải Nobel Văn học là nữ giới, ủy ban khẳng định rằng tiêu chí xét giải cần phải được mở rộng hơn nữa để tạo nên sự đa dạng trong các nhân vật được nhận giải.

Thảo Trần ( tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm