April 26, 2024, 4:55 am

Nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, Thanh Hóa bình tĩnh, tự tin phát triển

Tỉnh Thanh Hóa hiện so sánh với các điểm nóng về dịch bệnh Covid-19 trong nước vẫn được đánh giá là tỉnh đang kiểm soát tốt về dịch bệnh. Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, khoa học, sát sao, cụ thể của lãnh đạo tỉnh, của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19, tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện tốt mục tiêu “kép”.

Bên cạnh việc đã đưa các đoàn bác sỹ vào thành phố Hồ Chí Minh tham gia chống dịch, tỉnh Thanh Hóa còn ủng hộ hàng tỷ đồng và hàng trăm tấn hàng hóa để chia sẻ khó khăn, cùng đồng bào miền Nam chống dịch. Tỉnh Thanh Hóa cũng luôn sẵn sàng các phương án và cơ sở vật chất để đón bà con của tỉnh di cư từ phương Nam trở về quê hương. Lấy sự an toàn cho nhân dân là mục tiêu số một. Kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh luôn ổn định, nhiều lĩnh vực tiếp tục phát triển, như: Huy động vốn đầu tư phát triển ước đạt 102.914 tỷ đồng, bằng 73,5% kế hoạch; thu ngân sách ước đạt 24.400 tỷ đồng bằng 92% dự toán năm và tăng 15% so với cùng kỳ; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đứng thứ 2 cả nước; tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) của Thanh Hóa trong 9 tháng năm 2021 ước đạt 8,07%. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới là 2.072 doanh nghiệp. Có được kết quả này là sự nỗ lực và vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự cộng đồng trách nhiệm của các tổ chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện “Mục tiêu kép”.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa: Tính từ 17 giờ ngày 23/10/2021 đến 17 giờ ngày 24/10/2021, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 38 bệnh nhân mắc Covid-19 mới, trong đó có 14 bệnh nhân từ các điểm dịch trong tỉnh, còn lại là công dân Thanh Hóa trở về từ các tỉnh thành phố phía Nam. Tất cả bệnh nhân được ghi nhận tại các khu cách ly. Trước tình hình diễn biến dịch phức tạp, toàn thể nhân dân Thanh hóa bình tĩnh, tự tin, nỗ lực vượt mọi khó khăn để vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo phát triển và an sinh xã hội. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng yêu cầu các ngành, các địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh để mọi người dân không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, tuân thủ nghiêm ngặt khuyến cáo 5K, kể cả những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, không đi, không đến những nơi có dịch và tự giác, chủ động khai báo y tế trung thực, đầy đủ, chính xác. Hiện các bệnh nhân dương tính đã được chuyển đến cách ly và điều trị tại Bệnh viện điều trị Covid-19 số 1 và Cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 của Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa. Tính từ ngày 27/4/2021 đến 24/10/2021, Thanh Hoá ghi nhận 866 ca mắc Covid-19 cộng dồn; 506 người điều trị khỏi ra viện; 6 ca tử vong; số bệnh nhân còn lại hiện đang điều trị tại Bệnh viện điều trị Covid-19số 1 tỉnh Thanh Hóa. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã triển khai tiêm được hơn 01 triệu liều vắc xin phòng Covid-19.

 Để thực hiện “mục tiêu kép”, Thanh Hóa tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp   phòng chống dịch như: rà soát triệt để, thống kê những người đang học tập, sinh sống, làm việc, du lịch, khám chữa bệnh, thăm thân… ở các tỉnh, thành phố khác và nước ngoài ngay trong ngày đầu tiên trở về. Chủ động giám sát, nắm bắt sớm thông tin về lịch sử đi lại, tiếp xúc của những người ở các tỉnh, thành phố khác khi trở về địa phương; đảm bảo những người trở về từ các tỉnh, thành phố khác phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc trước khi về nhà và chịu trách nhiệm với các thông tin khai báo. Các trung tâm y tế, trạm y tế thực hiện phân luồng, sàng lọc các công dân tới khai báo, tiến hành phân luồng, xét nghiệm ngay từ những ngày đầu, giờ đầu để kịp thời phát hiện Fo đưa đi điều trị cách ly. Giám sát sức khỏe liên tục đối với những người liên quan với tinh thần mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi gia đình, tổ dân phố là một pháo đài trong phòng chống dịch, Thanh Hóa luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, lơ là; chủ động, linh hoạt trong phòng, chống dịch. Tỉnh đã và đang huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị theo phương châm “4 tại chỗ”; chủ động, quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch và đề cao tinh thần tự giác trong nhân dân. 

Trong những tháng cuối năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa, các sở, ngành, đoàn thể, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy phải tiếp tục tập trung cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phải xác định đây là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm, hàng đầu của các cấp, các ngành, các địa phương trong giai đoạn hiện nay. Trong đó phải chủ động đánh giá, nhận diện rõ cấp độ dịch và những nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn để xây dựng và triển khai các biện pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trong tình hình mới. Kịp thời ngăn chặn triệt để nguồn lây từ bên ngoài, tăng cường công tác hướng dẫn, theo dõi, giám sát, quản lý chặt chẽ công dân từ vùng dịch trở về địa phương. Các ngành, các địa phương yêu cầu, hướng dẫn người dân khai báo y tế kịp thời, trung thực cũng như thực hiện nghiêm các quy định về cách ly tập trung, cách ly và tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định. Đồng thời tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm của các đơn vị xét nghiệm SARS-COV-2 cũng như tăng cường và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa công tác lấy mẫu, gửi mẫu, xét nghiệm, bảo đảm chặt chẽ, chính xác và có kết quả xét nghiệm nhanh nhất, nhằm phát hiện sớm các trường hợp F0, phục vụ kịp thời cho công tác truy vết, phân loại, thu dung, tổ chức quản lý, điều trị bệnh nhân theo đúng quy định. Giám sát sức khỏe liên tục đối với những người liên quan với tinh thần mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi gia đình, tổ dân phố là một pháo đài trong phòng chống dịch.

Để tiếp tục thực hiện tốt “mục tiêu kép” năm 2021, Tỉnh Thanh Hóa đã và đang huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng lòng vào cuộc của nhân dân theo phương châm “4 tại chỗ”; chủ động, quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch và đề cao tinh thần tự giác trong nhân dân. Lĩnh vực kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá, nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Trong đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 8,66%, cao nhất trong số các tỉnh Bắc Trung bộ, đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội đồng thời phát triển cùng các chính sách an sinh giáo dục được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Đời sống Nhân dân từng bước được nâng lên. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.  

Nguồn Văn nghệ số 44/2021   


Có thể bạn quan tâm