April 24, 2024, 11:48 pm

Những tiếng chuông báo động…

 

Trước đây các vụ chanh chấp xô xát, dùng hung khí sát thương, luôn là những tin tức nóng, gây chấn động trong xã hội. Dư luận quan tâm, sửng sốt với các vụ trọng án gây chết người. Nhưng tình hình đó đã qua rồi, bây giờ những vụ án gây chấn thương, chết một người không còn được người dân quan tâm như trước, vì nó không phải là chuyện hiếm. Người ta chỉ bàng hoàng sửng sốt với những vụ thảm sát tới 4,5,6 người. Thảm sát cả nhà không chừa một ai, kể cả người già, con trẻ. Những vụ bạo lực, thảm sát xảy ra từ thành phố tới nông thôn, từ miền xuôi lên miền ngược. Các cơ quan thực thi pháp luật đã có những biệp pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời, nghiêm khắc, nhưng số lượng các vụ trọng án không thuyên giảm mà có triều hướng gia tăng…

 Tìm hiểu các vụ thảm sát vừa qua với mức độ nghiêm trọng như chưa hề có trong danh mục tội phạm từ trước tới nay của các cơ quan pháp luật. Nhiều chuyên gia nghiên cứu về tội phạm học đã phải đau đầu lý giải nguyên nhân và tìm tòi các biện pháp ngăn chặn tức thời vấn nạn trên. Người ta buộc phải gióng lên hồi chuông báo động, cảnh báo về tình trạng tội phạm và bạo lực gia tăng, do suy thoái, xuống cấp đạo đức trong xã hội. Đó chính là nguyên nhân của mọi nguyên nhân, khiến cho tình trạng bạo lực phát sinh và tội ác hoành hành. Con người trở nên không điều chỉnh được hành vi sai trái (kể cả tội ác), lợi ích vật chất đã làm mờ mắt, nên họ bất chấp tất cả dù là quan hệ ruột thịt anh em, cha mẹ. Có lẽ nào khi nhà nước ta đang chủ trương xây dựng một thể chế dân chủ công bằng văn minh, mà trong xã hội lại xảy ra những vụ thảm sát đến mức kinh ngạc rùng rợn giống như các vụ hành quyết diệt chủng ở campuchia và Ruanda trước đây. Lý do thảm sát đâu phải mẫu thuẫn tày đình mà đa phần chỉ là những chuyện lãng sẹt không đáng tranh chấp. Chỉ vì hái mấy quả chanh mà hung thủ đã đang tâm sát hại cả 4 người trong đó có cụ già và một người mẹ trẻ, cõng con 8 tháng tuổi trốn chạy, cả hai mẹ con cũng không thoát được lưỡi hái tử thần. Cũng chỉ vì mấy mét đất mà anh trai ngoài 50 tuổi đang tâm  vung dao chém cả nhà em ruột với 4 mạng người, trong đó cả cả cô cháu gái ruột, thường ngày vẫn được bác cưng chiều, đã quỳ gối van xin mà bác vẫn không tha. Kẻ giết người máu lạnh sau khi hạ sát vẫn ung dung ngồi uống nước một mình như chưa hề có chuyện xảy ra, như sự thư thả vì đã trút được hận thù, kinh rợn đến cả loài cầm thú cũng không làm được. Hung thủ chúng là ai? Chúng không thể là người bình thường để luận xét. Chỉ có thể là những kẻ bị thần kinh, bệnh hoạn hay tâm thần. Chúng rất đa diện, đa dạng: Trẻ có, già có, người Kinh, người dân tộc, người thành phố và nông thôn đều có. Các hung thủ có xuất phát điểm xã hội và tính cách khác nhau nhưng đa phần chúng cùng chung một điểm là sự hiểu biết, trình độ văn hóa và nhận thức pháp luật còn thấp. Mặt khác sự suy thoái và xuống cấp đạo đức trong xã hội là động lực cho tội ác hoành hành, cám dỗ vật chất là chất xúc tác, mảnh đất màu mỡ cho tội phạm và bạo lực nảy mầm phát triển.

Ngoài vấn đề nóng bỏng về gia tăng mức độ tội phạm, bạo lực học đường hiện nay cũng đã trở thành một vấn nạn nhức nhối trong xã hội. Tình trạng này ngày càng phổ biến và diễn ra với mức độ nghiêm trọng. Theo thống kê chưa đầy đủ của  cơ quan hữu trách  từ 2010 đến 2018 trong 63 tỉnh thành có tới 7.000 hoc sinh tham gia đánh nhau  bị xử lý kỷ luật. Có nhiều học sinh bị bạn hành hung nhiều lần, dẫn đến tâm lý chán học, không muốn đến trường. Nhiều nữ sinh bị bạn đánh hội đồng dã man, cắt tóc, lột quần áo, quay clip phát tán trên mạng. Nạn bạo hành trẻ em còn lan tràn tại các cơ sở nhà trẻ và trường mầm non, các trường hợp cô giáo hành hạ, đánh đập các cháu, dìm cháu vào lu nước không còn là trường hợp hy hữu, dẫn đến tâm lý phẫn cảm và bức bối trong xã hội, đòi hỏi sự can thiệp kịp thời của các cơ quan pháp luật.

            Gần đây trong các bệnh viện, chùa chiền, nơi linh thiêng, nơi trị bệnh cứu người cũng xảy ra tình trạng bạo lực và tiêu cực tràn lan. Người nhà bệnh nhân hành hung bác sĩ, nhân viên điều trị. Bác sĩ hiếp dâm, đánh điều dưỡng viên, lợi dụng nghề nghiệp bán thuốc trục lợi, gạ tình người nhà bệnh nhân. Có vị sư mang phẩm hàm đại đức, lợi dụng niềm tin cửa Thiền đã thu tiền trục lợi bất chính. Có vị còn sàm sỡ tán tỉnh phụ nữ, gây ra sự phẫn cảm trong dân chúng, làm mất uy tín nhà Phật gây dư luận xấu trong xã hội.

            Để ngăn chặn tình trạng bạo lưc tội phạm và tiêu cực hiện nay, cần thiết có sự vào cuộc của tất cả các tổ chức nhà nước và xã hội. Mỗi tổ chức xã hội có người vi phạm cần được xủ lý nghiêm khắc và kịp thời. Không dung dưỡng cho sự vô cảm làm ngơ trước hiện tình đất nước, khi xã hội đang tiến lên văn minh hiện đại mà con người lại quay về thời kỳ mông muội dã man. Cần tăng cường giáo dục luân lý, nhân cách cho học sinh trong nhà trường, đồng thời có các biện pháp tuyên truyền, vận động qua các phương tiện thông tin đại chúng truyền thanh, truyền hình, báo trí, lên án các hành vi bạo lực, tội ác, nêu gương người tốt việc tốt, phục hồi các giá trị nhân bản, thuần phong mỹ tục, làm cho con người hướng thiện gắn kết yêu thương nhau như tình cảm “bầu ơi thương lấy bí cùng” có năng lực kiềm chế và điều chỉnh hành vi, nhận thức, để xã hội ta ngày càng lành mạnh bình an 

Nguồn Văn nghệ số 42/2019


Có thể bạn quan tâm