April 19, 2024, 7:36 pm

Những mùa xuân rực lửa

 

 Năm mươi năm trước vào mùa xuân Mậu Thân (1968), cả nước đã bước vào một mùa xuân rực lửa với cuộc Tổng tiến công và nổi dậy trên khắp chiến trường miền Nam. Những chiến công hiển hách của mùa xuân năm ấy đã làm thay đổi cục diện cuộc chiến tranh tại miền Nam Việt Nam, khi chỉ với đòn Tổng tiến công, tổng nổi dậy này, quân và dân ta đã đánh bại ý chí xâm lược của đế quốc Mỹ. Ngấm đòn  đau, những  tên trùm chiến tranh tại Nhà Trắng và Lầu Năm góc đã hiểu ra rằng, chúng đã không còn khả năng giành chiến thắng một cách nhanh chóng trên chiến trường miền Nam Việt Nam và đã buộc phải thay đổi chiến lược, thực hiện Việt Nam hóa chiến tranh để tạo cơ hội rút quân đội viễn chinh Mỹ khỏi chiến trường, “thay màu da trên các xác chết”, đồng thời chấp nhận tiếp tục cuộc Hòa đàm tại Pari để tìm ra “lối thoát trong danh dự” cho nước Mỹ.

Những câu chuyện truyền kỳ về mùa xuân Tổng tiến công Mậu Thân đến hôm nay vẫn còn được kể lại một cách say xưa, với độ lùi thời gian, chúng ta ngày càng nhận rõ hơn giá trị tuyệt với của những võ công do Đảng ta lãnh đạo và chỉ huy trong cuộc Kháng chiến chống Mỹ mà cuộc Tổng tiến công Tết Mậu Thân đã trở thành một điểm chói sáng trong lịch sử chiến đấu chống xâm lược của nhân dân Việt Nam ta.

Vào mùa xuân năm đó Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã có những câu thơ chúc Tết đầy hào sảng:

Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua,

Thắng trận tin vui khắp nước nhà.

Nam Bắc thi đua đánh giặc Mỹ,

Tiến lên!

Tiến lên toàn thắng ắt về ta.

Hồ Chí Minh

 

Mùa xuân năm nay, kỷ niệm 50 năm chiến thắng trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân, đất nước đang bước vào một vận hội mới, một cuộc “thử lửa mới” cũng sục sôi, rập ràng không kém mùa xuân năm xưa. Trong năm qua, Đảng  phất cao ngọn cờ chống thanh nhũng, chống suy thoái trong tư tưởng, đạo đức, lối sống… Ngọn lửa trong lò thiêu tham nhũng và thói hư tật xấu do đích thân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhóm lên đã bốc cháy rừng rực, tạo nên một khí thế mới, niềm tin mới trong toàn Đảng, toàn dân. Đảng đã khẳng định quyết tâm chính trị của mình là không có vùng cấm, quyết làm trong sạch đội ngũ Đảng, đội  ngũ cán bộ, cải cách triệt để bộ máy hành chính, chống tham ô, lãng phí, chống các biểu hiện lợi ích nhóm. Chính phủ của chúng ta đã và đang thực sự trở thành Chính phủ kiến tạo và hành động, tạo nên một làn gió mới, cải thiện đáng kể hình ảnh các cơ quan công quyền. Chính vì vậy năm 2017 trở thành năm đầu tiên Nhà nước ta hoàn thành vượt mức tất cả 13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra, tạo đà vững chắc cho sự  phát triển của đất nước trong những năm sắp tới.

  Trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ vào những ngày cuối năm 2017, lần đầu tiên có sự tham gia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thể hiện quan tâm sâu sát của Đảng, sự thống nhất hành động trong hệ thống chính trị. Tại phiên họp này Chính phủ đã thảo luận chương trình kế hoạch năm tới và đề ra phương châm chỉ đạo và hành động gói gọn trong mười chữ “Kỷ cương - liêm chính - hành động - sáng tạo - hiệu quả “

  Đó là những  tín hiệu, những ngọn lửa đã thắp lên để toàn Đảng, toàn dân ta bước vào một mùa xuân mới - Mùa xuân Tổng tiến công trên tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, an ninh, quốc phòng. Một mùa xuân hứa hẹn sẽ đem đến nhiều hoa thơm trái ngọt, xứng đáng với những mùa xuân rực lửa, hiển hách chiến công của cha ông ta.

Văn nghệ số 6+7+8/2018


Có thể bạn quan tâm