April 24, 2024, 11:19 pm

Những món cà ri chỉ nghe đến tên cũng khiến bạn rùng mình

Cà ri là món ăn ngon bắt nguồn từ Ấn Độ được rất nhiều người yêu thích. Hiện tại, nó đã có mặt khắp mọi nơi với những sự biến tấu đa dạng về nguyên liệu và hương vị. Cà ri Ấn thường đi kèm với vị cay nồng nàn và nét đặc trưng này đã được khá nhiều quốc gia học hỏi để cho ra đời những bát cà ri khiến thực khiến phải xuýt xoa khi thưởng thức.

       Có thể bạn quan tâm:

Jungle Curry (Thái Lan)

 

Cùng với Ấn Độ, Thái Lan là một trong hai cái nôi của món cà ri ngon tuyệt. Cà ri Thái gắn liền với những nguyên liệu quen thuộc của miền nhiệt đới, mang cái béo và vị ngọt của nước cốt dừa. Xứ sở chùa vàng vốn được biết đến với rất nhiều loại cà ri đặc sắc nhưng trong đó nổi tiếng nhất có lẽ là món "Jungle Curry".

Nhắc đến Jungle Curry, du khách nào đã từng thưởng thức một lần cũng phải khen ngợi về mùi vị và thấm thía với cái cay xé lưỡi.
Bạn sẽ bị choáng khi biết món cà ri này sử dụng tận hơn 60 loại ớt.
Cà ri Jungle có thể dùng không hoặc ăn kèm với cơm, chấm bánh mì để giảm bớt độ cay.

Phall (Anh)

 

Bắt nguồn từ Ấn Độ và được xem là món cà ri cay nhất thế giới, Phall hay Phaal luôn là nỗi ám ảnh đối với những người thích ăn cay. Vị cay xé lưỡi của cà ri Phall thật sự là một thử thách vì nó được làm từ 10 loại ớt cay nhất của Châu Á, trong đó tiêu biểu là ớt Hababerp, ớt Scotch Bonnet và ớt Bhut Jolikia, là ba loại ớt cay nhất, nhì thế giới. 

Nhiều nhà hàng thậm chí còn trang bị mặt nạ khí ga cho đầu bếp để đảm bảo sức khỏe đủ để thấy nó cay như thế nào. 
Với hàng loạt gia vị nổi tiếng, cà ri Phall hứa hẹn sẽ đem đến cho bạn cái cay nóng tới mức đau đớn như có lửa cháy trong miệng mình.
Cà ri Phaal đã vào kỉ lục Guinness với danh hiệu món cà ri đáng sợ nhất thế giới.
Hương vị cay nồng và màu sắc rực rỡ của những nồi cà ri nóng hổi luôn mang đến sự hấp dẫn khó cưỡng.

Bunny Chow (Nam Phi)

 

Bunny Chow hay còn được biết đến với những tên gọi khác như Bunny hay Kota là món ăn truyền thống ấn tượng bắt nguồn từ thành phố Durban tại Nam Phi. Món cà ri độc đáo này được đựng trong một ổ bánh mì khoét rỗng ruột trông rất xinh xắn và bắt mắt. Bunny Chow nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của cộng đồng người Ấn Độ tại Nam Phi sau đó được giới thiệu rộng rãi đến nhiều quốc gia khác. 

Do bắt nguồn từ Ấn Độ nên món cà ri này không thể thiếu vị cay đặc trưng, đặc biệt khi nó thấm sâu vào vỏ bánh mì.
Ngày nay, các đầu bếp đã biến hóa những "chén" cà ri trở nên đa dạng hơn với nhiều nguyên liệu như đậu, thịt gà, thịt cừu, thịt bò,… ăn kèm với salad gồm cà rốt, ớt và hành tây. 
Bunny có thể được phục vụ dưới dạng một phần tư ổ, nửa ổ, hay cả ổ và thực khách thường ăn phần ruột bánh mì chấm với nước sốt trước. 

Wot (Ethiopia)

 

Wot là một trong những món ăn mà khách du lịch không muốn bỏ lỡ khi đặt chân đến Ethiopia. Món cà ri tại quốc gia châu Phi này thoạt nhìn trông khá phức tạp nhưng thật ra cách thưởng thức lại vô cùng đơn giản. Với vị cay của nước sốt, Wot hứa hẹn sẽ để lại một ấn tượng khó phai trong lòng thực khách khi có cơ hội thưởng thức chúng. 

Wot là món hầm siêu cay nổi tiếng của đất nước Ethiopia. 
Nguyên liệu chính của Wot khá đa dạng, gồm các loại thịt tùy theo mùa và khẩu vị của khách.
Ngoài ra, món cà ri này còn sử dụng các loại gia vị như hành tây, tỏi, gừng và tất nhiên không thể thiếu bột Berbare, một loại hỗn hợp của ớt khô và một vài gia vị khô khác.
Nó thường được ăn kèm với inerja - một loại bánh mì hay mì kê phổ biến tại Ethiopia.

Có thể thấy, hương vị đậm đà và cay nồng luôn tạo ra một sức hút khó cưỡng cho món cà ri dù mỗi quốc gia đều có những công thức và bí kíp chế biến riêng. Nếu có dịp ghé thăm những đất nước trên, hãy nhớ thưởng thức những thìa cà ri thơm ngon nhé.

 

Lan Anh


Có thể bạn quan tâm