April 19, 2024, 10:20 pm

'Những kẻ lắm lời' xin hãy...bớt lời!

Trên thế giới, talk show đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu với nhiều người. Ở Việt Nam, khán giả cũng không còn quá xa lạ với talk show. Tuy nhiên, một món ăn quá mới, quá lạ và quá thô như Bitches in town - Những kẻ lắm lời thì quả thật, khán giả Việt vẫn chưa thể tiếp nhận nổi.

 

Gần đây, Biches in town - Những kẻ lắm lời đang gây xôn xao dư luận với những chủ đề vô cùng hot xoay quanh showbiz và giới trẻ. Nắm được thị hiếu tò mò của khán giả, Những kẻ lắm lời được sáng lập với mục đích "cao cả": dám nói thẳng, nói thật về mọi vấn đề của giới trẻ và làng giải trí. Sự thật luôn luôn hấp dẫn, mà sự thật về sao thì hấp dẫn gấp bội. Về điểm này, Những kẻ lắm lời đã thành công bước đầu khi tiếp cận khán giả.

 

Bộ 3 lắm lời khiến bất cứ ai cũng có thể "nóng" mặt khi bị đưa vào "tầm ngắm".

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn "lên sóng", cái sự thẳng, thật mà talk show này đem đến thực chất chỉ là những câu chuyện phiếm với lời lẽ thiếu nghiêm túc, những quan điểm cá nhân của 3 host với trình độ nhất định về chuyên môn, những nhận xét, đánh giá, chê bai mà lỡ ai vô tình bị nhắm phải đều cảm thấy bị xúc phạm.

 

Người ta nói "Một con vịt với hai người đàn bà sẽ thành một cái chợ", nhưng ở những kẻ lắm lời, không cần đến con vịt nào cả, chỉ một cô nhà báo, một "anh" nhà văn và một anh stylist là đã có một cái chợ và hẳn là một cái chợ lớn. Nếu như những số đầu tiên, Những kẻ lắm lời được khán giả đón nhận như một món ăn tinh thần mới mẻ, khá thú vị thì chỉ sau vài tập, món ăn tinh thần này đã trở nên nhạt nhẽo, vô vị đến nhố nhăng, kệch cỡm. Người nhắc đến talk show này vì thích thì ít mà bởi "ném đá" thì nhiều.

 

MC Thuỳ Minh từng được khán giả biết đến là một nhà báo có cá tính với kinh nghiệm dày dặn trong công việc tuy nhiên, trong talk show này, cô cũng như những người bạn dẫn của mình - "nhà văn" trẻ Nguyễn Ngọc Thạch, stylist Lê Minh Ngọc lại thể hiện đầy đủ sự bỗ bã, lấc cấc, chợ búa của những kẻ lắm lời, không hơn không kém. 

 

Những kẻ lắm lời tự cho mình cái quyền được khơi khơi đào bới, huyên thuyên về đủ mọi thứ trên đời liên quan đến giới showbiz. Từ việc bênh vực cô ca sĩ nọ "cặp kè" với vị đại gia kim cương đã có gia đình hay lên mặt chỉ trích "đàn chị" trong nghề là "hèn hèn", cần phải có "tâm" cho đến "tốc váy lên sẽ thấy hoa ở dưới";  "cái gì đen đen ở giữa háng..." khi nhận xét về trang phục của một nữ ca sĩ.

 

Ngay từ đầu, MC Thuỳ Minh hùng hồn tuyên bố "đặc sản" trong chương trình của cô là nói thẳng, nói thật vậy thì hẳn Thuỳ Minh phải là người đề cao sự thật, dám thẳng thắn đối diện với sự thật? Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy điều ngược lại, Thuỳ Minh và những cộng sự của mình chỉ muốn thẳng, muốn thật với người khác mà chẳng dám thẳng dám thật với chính mình. Sau những lần gặp phải sự chỉ trích liên tiếp của khán giả, trong đó Hoa hậu Thu Thảo đã phải thốt lên rằng "hãy dừng chương trình này" thì ngay lập tức, cô nàng được "lên sóng" của Những kẻ lắm lời và bị mỉa mai khi cho rằng cô là "Hoa hậu Quốc dân" và việc của cô là "đi cứu Thế giới".

 

Bình luận khiếm nhã của Bitches in Town khiến khán giả lắc đầu ngao ngán.

Trước đó, Những kẻ lắm lời  cũng khiến nhiều người bất bình khi xoá những bình luận thẳng thắn của khán giả nhận xét về chương trình. Thậm chí, Bitches on town còn đáp trả khán giả bằng những ngôn từ chợ búa, thách thức dư luận như: "biến" ; "không nói được thì *** mồm lại, có ai bảo bạn bị câm đâu?". Bitches on town sẵn sàng bình luận khiếm nhã về bất cứ ai nhưng lại phản ứng như một con nhím, không ngần ngại xù những chiếc lông nhọn hoắt về những người "dám đụng" đến mình. 

 

Những kẻ lắm lời nhận phải phản ứng dữ dội từ dư luận.

Dường như, ở thời hiện tại, người ta xây dựng chương trình không phải để phục vụ khán giả như trước kia mà để phục vụ chính mình nên cũng chẳng cần khán giả và Bitches on town  đi đầu trong xu hướng mới này, sẵn sàng "đuổi" khán giả khi không có chung quan điểm.

 

Thực tế, mục đích tốt đẹp hướng đến của talk show này là gì không ai có thể biết. Nếu chỉ là mua vui, đem lại tiếng cười cho khán giả thì họ đã thất bại bởi những chủ đề soi mói, xỉa xói tới mức thô thiển của 3 MC này chỉ khiến chính họ thấy hài hước, chính họ có thể cười nhăn nhở, khả ố với nhau chứ không hề đem lại tiếng cười cho khán giả. Còn nếu mục đích của chương trình là châm biếm thì ở talk show này họ cũng hoàn toàn thất bại.

 

Một điều dễ dàng nhận thấy là ở những bài báo, talk show châm biếm, ngôn từ rất nhẹ nhàng, học thức nhưng ẩn chứa đầy ý nghĩa, sâu cay. Người ta không thể cười đùa dễ dãi với bất cứ vấn đề nào được đưa ra, đặc biệt là đời sống riêng tư của một người khác, nhưng độc giả, khán giả sau khi tiếp nhận vấn đề chắc chắn sẽ cảm thấy thoả mãn với mỗi câu từ. Cái đanh đá, chua ngoa của những người có duyên luôn thu hút người đối diện và khác hoàn toàn với cái đanh đá, chua ngoa của những kẻ vô duyên. Điều này, Những kẻ lắm lời chưa làm được, không làm được và có thể sẽ không bao giờ làm được bởi họ khó có thể có đủ tâm và tầm để làm được.

 

Trong khi lên tiếng chỉ bảo đàn chị cùng nghề là "hèn" thì Những kẻ lắm lời lại bị chính khán giả cho là "hèn".

Với lối dẫn dắt, bình phẩm như những người đứng trên mọi thứ, tự cho mình là chuẩn mực để đào bới, mổ xẻ mọi chuyện của người khác, đem người này người kia ra mua vui cho cho thiên hạ, mà thực chất là mua vui cho chính mình thì một ngày đẹp trời, "những kẻ lắm lời" lại rất có thể là đề tài mua vui của người khác. 

 

Một chương trình được đầu tư kĩ lưỡng về mặt hình thức như Những kẻ lắm lời nếu nói không có mục đích thì thực sự vô lý. Nhưng nếu mục đích của họ chỉ được đoán già đoán non như trên, chẳng lẽ một người làm báo, vốn thông minh, lắm lời, nhiều chữ như Thuỳ Minh lại không biết? 

 

Ở thời đại bùng nổ về truyền thông như hiện nay, sự nổi tiếng đi kèm với lợi nhuận. Chẳng thế mà biết bao hot girl, hot boy hay những ngôi sao xẹt đã phải làm những trò khác người để gây sự chú ý, để được nổi tiếng và trục lợi từ sự nổi tiếng đó. Phải chăng Những kẻ lắm lời cũng chỉ "rẻ tiền", cũng chỉ câu view và không ngần ngại sử dụng mọi chiêu trò để được nhiều người biết đến, phục vụ cho mục đích sâu xa hơn ở tương lai là trục lợi từ đó? 

 

Vẫn biết đây chỉ là một talk show trên mạng xã hội, không phải một chương trình truyền hình để mà đòi hỏi sự chau chuốt về ngôn từ, sự khéo léo về lối dẫn và sự văn minh về nội dung. Tuy nhiên, dù mục đích sâu xa của talk show này có là gì đi chăng nữa thì mục đích cơ bản nhất vẫn là phục vụ khán giả và khán giả thì không cần thêm một món cháo hổ lốn, bị quá nhiều người chê dở như Những kẻ lắm lời. Vậy nên, Những kẻ lắm lời xin hãy bớt lời lại!

 

Y.N/ Theo Motthegioi.vn


Có thể bạn quan tâm