April 20, 2024, 10:07 am

Nhóm FACEBACH vào mùa bội thu

Ngày 4/12, tại Hà Nội, nhóm thơ FACEBACH đã tổ chức chương trình ra mắt sách mang tên “Bởi gió xanh tiếng nhớ” cho 5 thành viên của nhóm.

Sự kiện đã thu hút  sự quan tâm, tham dự và đến cùng giao lưu, chung vui của các nhà văn, nhà thơ, nhà lý luận phê bình văn học, nhà báo, họa sĩ, nghệ sĩ, các độc giả, các bạn viết Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên và thầy, cô, cùng các em sinh viên khoa Ngữ văn, trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.

“Bởi gió xanh tiếng nhớ” là tên ghép của 5 tập thơ vừa được trình làng trong thời gian gần đây: Bởi vì mây vẫn trắng, Ngõ gió, Hiển thị ngày Xanh, Tiếng mưa, Những mùa nhớ của các tác giả Nguyễn Đức Hạnh, Lưu Hồng Vân, Lê Kim Phượng, Vũ Trần Anh Thư và Nguyễn Duy Chung.

 

Nhà LLPB văn học, PGS.TS. Ngô Văn Giá phát biểu trong buổi ra mắt sách 

 

 

Các nhà thơ đều là thành viên của nhóm FACEBACH, nhóm thơ đương đại đã và đang tiếp nối những hội nhóm thơ văn truyền thống để tiếp tục phát triển theo xu hướng mới, phong phú, đa dạng hơn. Trong vài năm gần đây nhóm thơ FACEBACH  đang nổi lên như một hiện tượng của văn học thời hiện đại – văn học thời đại 4.0.

Nhóm thơ FACEBACH  được thành lập vào tháng 1 năm 2015 với 6 thành viên là cựu sinh viên của các trường Đại học Bách khoa, Đại học Tổng hợp Đại học Kiến Trúc và Đại học Kinh tế Quốc dân... Đó  những “cây thơ” xuất sắc đã trưởng thành từ phong trào thơ sinh viên thập niên 80-90 của thế kỷ trước, trong số họ nhiều người đã giành được nhiều giải thưởng của các cuộc thi văn chương Tác phẩm tuổi xanh, Tầm nhìn thế kỷ, Thơ sinh viên Hà Nội...

 

 FACEBACH nghĩa là: nhóm thơ của bách tính, bách nghệ trên mạng xã hội Facebook.  

 

Là những thành viên rất tích cực của FACEBACH, 5 tác giả của sự kiện “Bởi gió xanh tiếng nhớ” đều có xuất phát điểm chung là những cây bút từ thời sinh viên, dồi dào năng lượng và cảm hứng sáng tác,  nhiệt thành gắn kết của nhóm FACEBACH. Đến nay, Nguyễn Đức Hạnh đã xuất bản 3 tập thơ Xin người lượng thứ (1992), Miền quê hương (2006) và  Bởi vì mây vẫn trắng (2022). Còn Lưu Hồng Vân cũng đã có Rượu xưa, Tập tàng, Ngõ gió trình làng.

 

5 tác giả (hàng đầu) chụp ảnh cùng các bạn viết Hải Phòng và Hà Nội.

 

Các cây bút Lê Kim Phượng, Vũ Trần Anh Thư, Nguyễn Duy Chung đều có quá trình sáng tác bền bỉ trong nhiều năm qua, có nhiều tác phẩm được đăng báo, tạp chí trong cả nước và ghi được dấu ấn trong lòng bạn yêu thơ. Cùng tạo nên một mùa vàng bội thu cho FACEBACH trong năm nay, 5 tác giả đều mong muốn từ giọng điệu riêng, cùng  góp tiếng nói tâm hồn, hòa thanh thành một giai điệu sâu lắng, ngọt ngào để khẳng định thương hiệu FACEBACH và ghi dấu ấn trên hành trình dấn thân cùng thi ca. Đó là hành động thiết thực để các cây viết khơi thông, nối dài những mạch nguồn cảm xúc và tạo động lực, năng lượng sáng tác qua nhiều thập kỷ.

                                                              Phượng Duyên


Có thể bạn quan tâm