April 19, 2024, 8:03 am

Nhật Bản trao Giải thưởng Inoue Yasushi cho các nhà nghiên cứu văn học của Việt Nam

  Lễ trao giải cuộc thi luận văn nghiên cứu văn học Nhật Bản - Giải thưởng Inoue Yasushi lần thứ tư đã được tổ chức tại Hà Nội. Theo đó, nghiên cứu Nhật Bản tại Việt Nam về các lĩnh vực như lịch sử, chính trị, kinh tế, pháp luật, xã hội rất được quan tâm, nhiều hội thảo và tọa đàm nghiên cứu đã được tổ chức. Về lĩnh vực văn học Nhật Bản, đã có nhiều tác phẩm về văn học Nhật Bản được dịch thuật và xuất bản tại Việt Nam nhưng công tác nghiên cứu về Văn học Nhật Bản vẫn chưa thật sự phát triển sâu rộng.  
Các tác giả nhận giải thưởng. Ảnh internet

 

Đối tượng của cuộc thi lần thứ tư này là những luận văn đã được viết hoặc đã được công bố từ thời điểm tháng 5/2018 trở đi đến thời hạn nộp luận văn là 31/12/2020. Ban Giám khảo sau khi chấm bài độc lập đã tiến hành thảo luận để tìm ra 3 luận văn xuất sắc cho hạng mục nhà nghiên cứu và 1 luận văn xuất sắc cho hạng mục sinh viên.

Cụ thể, ở hạng mục nhà nghiên cứu, tác giả Châu Hồng Thảo đạt giải Nhất với đề tài: “Ký ức và giấc mơ trong tiểu thuyết của Haruki Murakami và Kazuo Ishiguro, trường hợp 'Biên niên ký chim vặn dây cót' và 'Người khổng lồ ngủ quên'". Giải Nhì thuộc về tác giả Nguyễn Hữu Minh với đề tài “Mỹ cảm hiện sinh trong tiểu thuyết của Natsume Soseki”. Tác giả Nguyễn Anh Tuấn giành giải Ba với đề tài “Thơ ca của các nữ thi nhân trong Kokinshu, so sánh với thơ ca của các nữ thi nhân trong Manyoshu".

Ở hạng mục dành cho sinh viên, tác giả Nguyễn Chi Anh giành được giải thưởng cho đề tài “Diễn ngôn về chiến tranh trong mối quan hệ với thiết chế quyền lực, trường hợp 'Không chiến Zero rực lửa' của Hyakuta Naoki".

------------

Quỹ Tưởng nhớ Inoue Yasushi (Inoue Yasushi Memorial Foundation) được thành lập vào năm 1992 để tưởng nhớ đến các tác phẩm và theo nguyện vọng của tiểu thuyết gia quá cố người Nhật Bản Inoue Yasushi. Các hoạt động chính của tổ chức này bao gồm: trao giải thưởng Inoue Yasushi cho cá nhân hoặc tổ chức có đóng góp cho sự phát triển và quảng bá văn hóa Nhật Bản, thực hiện công tác thu thập tài liệu và nghiên cứu chuyên sâu về văn học Nhật Bản và tổ chức các hội thảo giảng dạy về văn học cận đại Nhật Bản.

Tiểu thuyết gia Inoue Yasushi người Nhật Bản sinh năm 1907. Ông là một cây viết nhiều thể loại như: tiểu thuyết, tiểu thuyết lịch sử, tùy bút, thơ ca…Đặc biệt, về thể loại tiểu thuyết lịch sử, ông còn khai thác đề tài về lịch sử và văn hóa Tây vực của Trung Hoa. Nhiều tác phẩm của ông đã được xây dựng thành phim truyền hình hay phim điện ảnh. Năm 1976, ông được trao huy chương vì những cống hiến đối với văn hóa Nhật Bản. Từ năm 1981 đến năm 1985, ông là hội trưởng của Hiệp hội tác gia Nhật Bản (Pen Club). Ông mất năm 1991.

Nguyễn Phương


Có thể bạn quan tâm