March 28, 2024, 4:05 pm

Nhân viên y tế, người cao tuổi sẽ là những đối tượng ưu tiên tiêm phòng vaccine phòng COVID-19

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1, Thứ trưởng  Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã cho biết, sẽ dùng những liều vaccine đầu tiên tiêm phòng cho các nhân viên y tế có liên quan trực tiếp đến công tác phòng chống dịch, các đối tượng lớn tuổi, bệnh nền có nguy cơ cao sẽ tử vong nếu mắc bệnh COVID-19 và một số đối tượng khác như cán bộ ngoại giao

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, hiện tại, được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, Bộ Y tế đã ký quy tắc với Công ty AstraZeneca của Anh. Theo đó trong năm 2021, Công ty này sẽ cung cấp 30 triệu liều vaccine cho Việt Nam.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng và Chính phủ, Bộ Y tế đang đàm phán với đối tác để làm sao trong quý I chúng ta bắt đầu có vaccine. Đương nhiên khi mới có thì lượng chưa đủ, chắc chắc chúng ta sẽ dùng cho các đối tượng ưu tiên, bao gồm các cán bộ y tế có liên quan trực tiếp đến công tác phòng chống dịch, các đối tượng lớn tuổi, bệnh nền có nguy cơ cao sẽ tử vong nếu mắc bệnh COVID-19 và một số đối tượng khác như cán bộ ngoại giao. Tuy nhiên, hiện tại khó khăn ở chỗ EU đang hạn chế xuất khẩu trong khi Bộ Y tế đang đàm phán để chúng ta có vaccine nhanh nhất. Ngoài vaccine AstraZeneca, Bộ Y tế cũng đang đàm phán thêm với Pfizer, Moderna và các vaccine của Nga và Trung Quốc.

Đối với vaccine trong nước, chúng ta đang thử nghiệm giai đoạn 1, 2 vaccine Nanocovax của Công ty NANOGEN và chuẩn bị bắt đầu thử nghiệm vaccine Covivac của Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế. Dự kiến, trong tháng 3, chúng ta sẽ thử nghiệm vaccine thứ ba. Đến cuối 2021, đầu 2022, chúng ta sẽ có vaccine trong nước. Như vậy, cùng với vaccine ngoại nhập, chúng ta sẽ hoàn thiện vaccine trong nước khâu thử nghiệm, sản xuất. Chúng tôi cho rằng chúng ta có thể có đủ vaccine để tiêm cho cộng đồng.

Làm rõ hơn về vấn đề Vaccine và công tác phòng chống dịch bênh Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cũng khẳng địnhChính phủ không công bố 10 ngày, đây là Ban Chỉ đạo. Nguyên nhân gì, cách  tính thế nào, đánh giá thế nào là trách nhiệm của Ban Chỉ đạo. Nếu chúng ta kiểm soát được dịch trong vòng 10 ngày thì rất mừng. Đấy là mong muốn của người dân, mong muốn của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị là chúng ta phải dập dịch nhanh.

Sau khi phát hiện ra ổ dịch, đã phong tỏa và truy vết rất nhanh, cách ly đối tượng F1, F2 và ngay cả F3 cũng đã được xử lý. Khi phong tỏa, người dân Chí Linh, Hải Dương không được đi ra khỏi khu vực phong tỏa và người ngoài không được vào khu vực phong tỏa. Vấn đề địa giới hành chính thế nào, kể cả Đông Triều có chợ giáp ranh với Chí Linh ra sao, đó là những việc mà Thủ tướng đã giao cho Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố tự quyết định trong tình huống cụ thể ở địa phương.

Liên quan đến vaccine, hôm nay Thủ tướng có nói lại là Thủ tướng rất quan tâm đến vấn đề này và Thủ tướng nhiều lần yêu cầu Bộ Y tế quý I/2021 phải nhập được vaccine phòng COVID-19. Đúng là khi các cơ quan Bộ Y tế có đề xuất nghiên cứu thì Thủ tướng đã ủng hộ rồi, các ngành, Bộ Tài chính đều ủng hộ nhưng chúng ta phải nghiên cứu đặt hàng và thị trường phải được người dân chấp nhận. Nếu nay mai chúng ta sản xuất vaccine trong nước tốt hơn, rẻ hơn thì phải ưu tiên cho sản xuất vaccine trong nước, không nhập khẩu. Nhưng trong lúc sản xuất trong nước chưa được thì phải ưu tiên nhập khẩu. Khi có vaccine về, thì sử dụng thế nào, đối tượng nào, lúc đó chúng ta tính sau. Nhưng dứt khoát chúng ta phải có cơ chế, chính sách để cái nào Nhà nước cấp, cái nào Nhà nước thu tiền, khi thực hiện sẽ báo cáo lại các nhà báo.

PV

 


Có thể bạn quan tâm