March 28, 2024, 6:47 pm

Nhà thơ trong trận tuyến mới

Nguyễn Đức Phước được biết đến là một bác sĩ trước khi anh trở thành một nhà thơ. Anh sinh năm 1967, quê tại Quảng Trị, sinh sống và làm việc tại huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai), là Giám đốc Trung tâm Y tế huyện.

Anh trở thành hội viên Hội VHNT Đồng Nai năm 2000, và đã viết khá nhiều thơ, với 4 tập thơ đã xuất bản (Sông Thiêng - 2000, Lời biển - 2003, Đêm khát - 2008 và Lục bát - 2018), và đã viết nhiều bài giới thiệu, phê bình thơ khá sắc sảo. Nhiệm vụ của một người bác sĩ chiếm rất nhiều thời gian, tâm huyết của anh, tuy nhiên Nguyễn Đức Phước lại dành cho thơ những điều dịu dàng, tha thiết, những cảm xúc rất chân thật dành cho tình yêu và cuộc sống. Đọc thơ anh ít nhiều nao nao trong dạ với những điều tinh tế, trong veo:

Nhà thơ, bác sĩ Nguyễn Đức Phước

Đêm nay đứng giữa bầu trời

Tìm ngôi sao nhỏ của thời xa xưa

Phai nhòa năm tháng mộng mơ

Biết ngôi sao ấy có ngờ ngợ không

 

Lớn lên từ phía dòng sông

In màn mây trắng bềnh bồng tuổi thơ 

Qua từng bãi sắn, nương ngô

Tiếng chim cu gáy chao đưa cánh đồng…

​​​                           (Ngôi sao nhỏ)

Thơ lục bát như là duyên, là nợ. Nhưng không chỉ thành công với thể thơ này, Nguyễn Đức Phước còn là một cây bút thơ mang nhiều suy tư, chiêm nghiệm, anh viết nhiều câu thơ triết lý mà vẫn đong đầy cảm xúc: 

Trong cơn mơ ta thấy em té ngã

Sóng rì rào cuốn mất em

Ta vùng vẫy tìm khắp biển cả

Chạm rong rêu

​      (Biết khóc)

Những câu chữ không còn hồn vía

Chập chờn như dải luạ đen

​      (Biên giới một tình yêu)

Bỗng quên cả kiếp lưu đày

Mà không đổi được một ngày cho em

​      (Bỗng quên)

…Mùa xuân năm 2018, Nguyễn Đức Phước được kết nạp hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, bên cạnh những tên tuổi nhà thơ Đồng Nai như Đàm Chu Văn, Lê Đăng Kháng, Lê Thanh Xuân, Đỗ Minh Dương, Trần Ngọc Tuấn… Đó cũng là mùa xuân hiếm hoi anh về dự Ngày Thơ Việt Nam và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai, bởi công việc, trách nhiệm của anh ngày càng nhiều. Và vẫn với phong cách riêng nhẹ nhàng, lặng lẽ, bạn bè khó mà nhận ra những nỗi ưu tư, những tâm sự riêng của anh. Cái cách Nguyễn Đức Phước đến với niềm vui, đến với hạnh phúc của người làm thơ cũng hết sức đặc biệt: Anh phổ nhạc để cho ra đời những ca khúc từ chính những bài thơ của mình. 

Tưởng rằng đó là một “cuộc chơi” ngẫu hứng của một tâm hồn thơ, nhưng sau Hành trang cho ngày xa, Cánh phượng miền Đông, Đa tình… Nguyễn Đức Phước tiếp tục trình làng những ca khúc mới Trăng non, Mưa vội, Đà Lạt nhớ, Hư ảo cuối trời, Mắt yếm, Màu trắng yêu thương, Bây chừ sao Huế ơi… Đến nay anh đã có hơn 20 ca khúc phổ thơ, các ca khúc đều được thực hiện một cách chuyên nghiệp, được thể hiện hiện bởi các ca sĩ Quang Linh, Vân Khánh, Trúc Lai, Hồ Phương Liên, Uyên Dung, Lưu Trường Hải, Trọng Thưởng, Nam Phong… Và anh em, bạn hữu lúc ấy mới biết đó là niềm đam mê cháy bỏng của một tâm hồn nghệ sĩ; sự đắm đuối, lãng mạn của một hồn thơ đi tìm sự hòa điệu, sự toàn bích. Theo Nguyễn Đức Phước, đó là sản phẩm âm nhạc của hơn 20 năm âm thầm tự học, tự chắt chiu niềm đam mê giữa bộn bề công việc. Những ca khúc của Nguyễn Đức Phước nhanh chóng chiếm được cảm tình của người yêu thơ và tình khúc trong nước, mang đến một sự tươi mới trong đời sống âm nhạc ở địa phương, mang đến cả sự ngạc nhiên và thích thú của nhiều người.

*

Trong chương trình gặp gỡ, tọa đàm giữa lãnh đạo tỉnh với văn nghệ sĩ Đồng Nai đầu tháng 2/2020, Nguyễn Đức Phước cũng vắng mặt bởi nhiệm vụ của người bác sĩ trong “cuộc chiến” chống dịch bệnh Covid-19 đang là mối lo trên toàn cầu. Anh em hội viên ngầm hiểu điều ấy như một sự đương nhiên; và chỉ qua tin tức thời sự, mọi người mới hiểu được sự khốc liệt của tình hình dịch bệnh, cũng như sự vất vả của người cán bộ y tế trên trận tuyến tiềm ẩn nhiều nguy hiểm này. Và Nguyễn Đức Phước lại mang đến sự chia sẻ, động viên rất kịp thời bằng một ca khúc mới: Loại trừ Corona. Bài hát được viết trong vòng một tiếng đồng hồ, được nhóm nghệ sĩ của Thành phố Hồ Chí Minh trình bày, và nhanh chóng đến với đông đảo công chúng.

Hãy nghe tiếng lòng của một bác sĩ thông qua chính thơ và nhạc của anh: “Đồng lòng cùng nhau diệt Corona/ Đồng lòng cùng nhau bảo vệ con người/ Cùng một niềm tin, đẩy lùi bệnh dịch, bảo vệ giống nòi…”. Hành khúc không chỉ mang đến sự động viên cần thiết cho cộng đồng theo hình thức tuyên truyền, mà còn chứa đựng tình cảm, niềm tin của một cán bộ y tế giàu kinh nghiệm và tâm huyết. Nguyễn Đức Phước chia sẻ: Là người trong cuộc, anh và các đồng nghiệp gần như trực chiến ở tất cả mọi nơi để phòng ngừa dịch bệnh; trong đó từ thực tiễn trong việc nắm bắt tình hình, điều tra, xử lý môi trường… cho đến việc tập hợp tài liệu, tập huấn, tuyên truyền phải làm rất nhanh gọn, bài bản. Chưa dừng lại ở đó Nguyễn Đức Phước tiếp tục sáng tác ca khúc Màu trắng yêu thương do ca sĩ Nguyễn Huỳnh thể hiện, ca khúc chứa nhiều cảm xúc với phần nhạc hào hùng  đầy lạc quan trước đại dịch Covid-19. Đặc biệt phần lời là sự hy sinh thầm lặng của các bác sĩ, y tá nơi tuyến đầu chống dịch: “Đêm nay anh lại lên đường/ cùng đồng đội tiến về phía trước/ Bốn bề hiểm nguy kẻ thù giấu mặt/ Đêm nay truy tìm dịch bệnh/ cùng thao thức cùng sống chung với dịch/ Cùng bị cách ly dẫu không là người bệnh/ vì quê hương anh đã quên mình”. Những tận tâm, tận lực của mọi người trong và ngoài ngành y tế đã thúc đẩy anh viết các ca khúc, với mong muốn góp tiếng nói chia sẻ, động viên đồng nghiệp và tuyên truyền sâu rộng hơn các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Các ca khúc của anh đã được công chúng tiếp nhận rất nhanh bởi nó dễ thuộc, dễ hát, mang tinh thần lạc quan, đầy tin tưởng, kêu gọi sự đoàn kết, yêu thương sâu sắc, nhiệt thành.

Ca khúc Loại trừ Corona Màu trắng yêu thương đã giúp anh em đồng nghiệp hiểu nhiều hơn về một chàng thi sĩ Đồng Nai giàu tình yêu, năng lượng sống và có trách nhiệm với nghề nghiệp, với đam mê. Tuy nhiên, Nguyễn Đức Phước là người không dễ chia sẻ những cảm xúc riêng, anh giữ lại cho mình rất nhiều trăn trở, chỉ nói những điều cần nói, làm những điều cần làm; và chính những điều ấy lan tỏa ra đời sống một nét đẹp khó mà phai lẫn. Những thiên thần áo trắng Việt Nam đang làm nên nhiều kỳ tích trong việc đẩy lùi đại dịch, thành công ấy có lẽ nhờ có sự đóng góp của những trái tim nhân hậu mà dũng cảm như Nguyễn Đức Phước.

Nguồn Văn nghệ số 19/2020


Có thể bạn quan tâm