April 26, 2024, 6:12 am

Nhà thơ Trần Lê Khánh, giành Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2021.

 

Tập thơ “Xứ - Rung một ngọn mây” của nhà thơ Trần Lê Khánh đã trở thành tác phẩm thơ duy nhất giành giải xuất sắc Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2021.

Theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam đánh giá cao tập thơ Xứ - Rung một ngọn mây. Tác giả Trần Lê Khánh mang đến giọng điệu thơ lục bát riêng biệt, ở đó chứa đựng không chỉ thi pháp mới của thể thơ mà còn cả những vấn đề nhân sinh, con người và đi vào chiều sâu tâm hồn, những vấn đề của văn hóa, thế giới tâm linh, qua những câu lục bát hoàn toàn bất ngờ và mới mẻ, khiến người đọc giật mình, bất ngờ.

Nhà thơ Trần Lê Khánh (sinh năm 1971) hiện sống và làm việc tại TP.HCM. Xứ - Rung một ngọn mây của ông gồm hơn 100 bài thơ được đánh số thứ tự “Xứ 1”, “Xứ 2”, “Xứ 3, “Xứ 4”… “Xứ 100”, “Xứ 101”. Điều này cho thấy tác giả có ý thức hình thành một tác phẩm theo mạch cảm xúc thống nhất, mới mẻ, hiện đại.

Trước thành công của Xứ - Rung một ngọn mây, tuyển tập Sự bắt đầu của nước (The Beginning of Water) của tác giả Trần Lê Khánh cũng là một điểm nhấn, đánh dấu sự thành công của nhà thơ. Năm 2021, The Beginning of Water được Bruce Weigl - nhà thơ, dịch giả người Mỹ - chuyển thể và được công chúng, bạn đọc tại Mỹ đón nhận.

Trước đó, Trần Lê Khánh đã xuất bản (NXB Hội nhà Văn Việt Nam) bao gồm: Lục bát múa (2016), Dòng sông không vội (2017), Ngày như chiếc lá (2018), Lục bát múa trọn bộ (2018), Giọt nắng tràn ly (2019)…

TV


Có thể bạn quan tâm